Đắk Nia, các thôn, bon thực hiện tốt hương ước, xây dựng nếp sống văn hóa

Mỹ Hằng| 17/06/2019 10:18

Những năm qua, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đã triển khai thực hiện tốt hương ước, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa trong khu dân cư.

ADQuảng cáo

Thực hiện hương ước, đồng bào bon Bu Sốp, xã Đắk Nia giữ gìn vệ sinh môi trường

Bon Ting Wel Đơm hiện có 329 hộ với 1.344 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Để hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, bon đã xây dựng được bản hương ước riêng của mình gồm 10 chương, 32 điều. Trong đó, hương ước có những nội dung quy định cụ thể việc phát huy quyền làm chủ của người dân, phát triển kinh tế, giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, giữ gìn sức khỏe, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Điều đáng ghi nhận là người dân cũng rất nghiêm túc trong việc tuân thủ, thực hiện các nội dung của hương ước, nên ngày càng ý thức hơn đối với việc gìn giữ vệ sinh môi trường và tránh xa các tệ nạn xã hội khác. Những người vi phạm nhẹ sẽ bị nhắc nhở, phê bình hoặc có hình thức nặng hơn theo đề nghị của cộng đồng dân cư.

Anh Y Prac, một người dân ở bon Ting Wel Đơm cho biết: “Tại mỗi gia đình đều có một bản hương ước đặt ở nơi dễ nhìn thấy nhất để các thành viên xem và thực hiện. Từ khi có bản hương ước, ý thức của các thành viên trong gia đình cũng như bà con lối xóm ngày càng tiến bộ hơn”. Anh K’Hai, Trưởng bon Tinh Wel Đơm cho hay: “Nhận thức rõ vai trò của hương ước đối với cuộc sống hiện tại nên Ban tự quản bon luôn vận động bà con thực hiện nghiêm túc. Người dân cũng ý thức hơn trong việc gìn giữ nếp sống văn hóa ở khu dân cư”.

ADQuảng cáo

Tương tự, bon N’Jriêng cũng xây dựng được bản hương ước riêng, trong đó quy định những điều nên làm và những điều không được làm.

Nhiều giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc bản địa được gìn giữ, phát huy

Theo UBND xã Đắk Nia, vài năm trở lại đây, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, một số nội dung của hương ước cũ không còn phù hợp. Trước thực tế đó và dựa trên các văn bản chỉ đạo của cấp trên, xã đã hướng dẫn các thôn, bon tiến hành sửa đổi một số nội dung của hương ước theo đúng với chương trình xây dựng nông thôn mới.

Qua thực tế triển khai, đã có hơn 70% dân số trong xã tham gia việc đóng góp ý kiến để bổ sung, sửa đổi hương ước. Sau khi thống nhất nội dung hương ước, ban soạn thảo các thôn, bon đã hoàn thiện và gửi về xã thẩm định, sau đó chuyển về thị xã xem xét, phê duyệt. Hiện 12/12 thôn, bon trong xã đều đã xây dựng được hương ước.

Việc thực hiện hương ước không những góp phần phát huy thuần phong mỹ tục, đề cao các chuẩn mực đạo đức truyền thống của dân tộc mà còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nhờ vậy, các lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc bản địa trên địa bàn xã đã được gìn giữ, phục dựng theo nghi thức truyền thống. Phần hội được tổ chức với nhiều trò chơi dân gian đặc sắc như kéo co, thi dệt thổ cẩm, ẩm thực…Từ việc thực hiện tốt hương ước, đến nay, 11/12 thôn, bon đều đạt danh hiệu thôn, bon văn hóa tiêu biểu và xã Đắk Nia đã đạt chuẩn xã Nông thôn mới năm 2018.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nia, các thôn, bon thực hiện tốt hương ước, xây dựng nếp sống văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO