Đắk Mil, các trường mầm non trồng rau xanh phục vụ bữa ăn và tạo môi trường giáo dục trẻ

Nguyễn Hiền| 11/04/2019 08:51

Từ những lợi ích thiết thực, nhiều trường mầm non ở huyện Đắk Mil đã triển khai việc trồng rau ngay trong khuôn viên trường, có thêm nguồn rau sạch phong phú, phục vụ bữa ăn cho trẻ, được phụ huynh đánh giá cao.

ADQuảng cáo

Niềm vui của giáo viên Trường mầm non tư thục Thỏ Ngọc khi thu hoạch rau xanh, phục vụ bữa ăn cho trẻ

Cung cấp nguồn rau sạch

Đến sớm trong giờ đón con, nhiều phụ huynh ở Trường mầm non tư thục Thỏ Ngọc ở xã Đức Mạnh đứng quanh vườn rau xem, ngắm, rồi nhổ cỏ, nhặt lá vàng ở các luống rau. Những luống rau xanh còn vương những giọt nước mới được tưới đọng lại. Nhiều phụ huynh tỏ ra thích thú khi diện tích dù nhỏ nhưng nhà trường trồng được rất nhiều loại từ rau thơm, rau cải, rau cúc, rau dền, rau muống... đến củ quả như cà tím, củ cải, su hào...

Nhiều phụ huynh cảm thấy vui và yên tâm khi biết được những luống rau, củ này mục đích là cung cấp cho các bữa ăn hàng ngày của con em mình. Chị Nguyễn Thị Sương, phụ huynh có con học tại trường cho biết: “Ngoài việc chu đáo trong chăm sóc, giáo dục, các cô giáo ở trường còn rất siêng năng. Một góc khuôn viên trường gần như lúc nào cũng nổi bật với đủ các loại rau, củ, quả, cảm thấy rất thân thiện”.

Cô Hà Thị Thương Thuyết, Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Thỏ Ngọc cho biết: “Trường duy trì việc trồng rau thường xuyên xoay vòng mùa nào rau nấy, nhất là các loại rau, củ mà trẻ thường yêu thích trong các bữa ăn. Hàng ngày, trường chỉ mất chi phí mua thịt, cá, còn rau hái ở vườn nên luôn tươi, xanh, bảo đảm chất dinh dưỡng”.

Cũng theo cô Thuyết, việc trồng rau bây giờ đã trở thành thói quen của mọi người trong trường và gần như là thời gian để thư giãn. Cứ buổi sáng sớm hoặc chiều về, giáo viên lại có cảm giác thích thú khi trồng, tưới, làm cỏ, bắt sâu cho rau. Vui nhất vẫn là lúc đi cắt rau, thành quả của sự chăm sóc. Để bảo đảm an toàn, trường chỉ sử dụng các sản phẩm vi sinh để chăm bón, nên rau rất xanh tốt.

ADQuảng cáo

Giáo dục trẻ nhiều kỹ năng

Tại Trường mầm non Hoa Cúc ở xã Đắk Sắc, việc trồng rau cũng được trường duy trì nhiều năm nay. Rau được trồng không đơn thuần để phục vụ cho bữa ăn của trẻ mà còn là môi trường giúp trẻ được trải nghiệm.

Có những thời điểm rau nhiều, Trường mầm non Hoa Cúc còn chia sẻ cho phụ huynh sử dụng

Theo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Diễm Hương, lợi thế của trường là có khuôn viên rộng nên có thể trồng được nhiều loại rau, củ. Rau được trồng theo khu vực và trở thành nơi được trẻ yêu thích trong các giờ hoạt động trải nghiệm ngoài trời. Trẻ được trực tiếp tham gia các công đoạn như nhổ cỏ, tưới rau... Giáo viên cũng giúp trẻ phân biệt các loại rau, củ, công dụng của từng loại bằng cách liên hệ giữa cây ở vườn và món ăn mà trẻ được dùng hàng ngày. Qua đó, trẻ cũng hiểu hơn công lao động bỏ ra để có bữa ăn hàng ngày.

Từ các sản phẩm trồng được, trường cũng thuận tiện trong phân phối các bữa ăn sao cho hợp lý và đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp trẻ ngon miệng. Trong tuần, trường chia thành 2 bữa cho trẻ ăn các loại rau và 2 bữa là các loại củ quả như bầu, bí, cà... Có những thời điểm, vườn rau của nhà trường sử dụng không hết phải chia sẻ với phụ huynh và người dân lân cận cùng sử dụng.

Theo bà Bùi Thị Kim Phúc, phụ trách bậc mầm non của Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Đắk Mil, gần như 100% trường mầm non trên địa bàn huyện đều trồng rau để cải thiện bữa ăn cho trẻ. Trường nào có diện tích thì trồng được đa dạng các loại rau, củ. Một số trường dù hạn chế diện tích nhưng cũng tận dụng trồng rau trong các vật dụng như thùng xốp, chậu... Việc trồng rau không chỉ tiết kiệm được chi phí mà quan trọng là tạo được những bữa ăn bảo đảm an toàn thực phẩm cho trẻ. Đây cũng là một trong những hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc, giúp trẻ phát triển toàn diện về cả cân nặng và chiều cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil, các trường mầm non trồng rau xanh phục vụ bữa ăn và tạo môi trường giáo dục trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO