Cựu chiến binh tỏa sáng giữa đời thường

Hoàng Hoài| 22/08/2019 08:59

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, với chủ đề “Hai nhất, ba nêu gương”, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) luôn nêu cao tinh thần tự lực trong lao động sản xuất, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy địa phương ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo

CCB xã Đắk R'tíh (Tuy Đức) hỗ trợ bò giống cho hội viên nghèo phát triển kinh tế. Ảnh: Hồ Mai

Gương mẫu phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo

Ở mỗi địa phương, các CCB đã từng bước phát huy được tiềm năng, thế mạnh về khí hậu, đất đai, cây trồng phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao. Từ đó, nhiều CCB tuy xuất phát điểm khó khăn, nhưng bằng nỗ lực của bản thân, tính kiên trì, chịu khó đã từng bước xóa được nghèo và vươn lên làm giàu.

Đơn cử như CCB Lê Đình Lâm ở xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) đã vươn lên làm giàu từ mô hình đa cây, với trên 10 ha cây trồng gồm  cao su, cà phê, tiêu, điều và cây ăn trái. Hiện tại, ông còn xuống giống 1.000 cây ăn trái như sầu riêng, bơ, chôm chôm và nuôi heo rừng, 200m2 ao thả cá để tăng thu nhập. CCB Nguyễn Bá Hòe ở thôn 10, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) chỉ với 1,5 ha đất, ông đã chịu khó học hỏi, tìm hiểu, áp dụng khoa học kỹ thuật, nên cà phê đạt năng suất cao, trung bình 1 ha thu được 6 tấn cà phê nhân. Sau nhiều năm, gia đình ông đã có cuộc sống ổn định, nhà cửa khang trang.

Không chỉ làm giàu cho mình, các CCB huyện Đắk R’lấp còn là lực lượng tích cực trong các hoạt động nghĩa tình, giúp hội viên khó khăn cùng vươn lên trong cuộc sống. Toàn Hội đã huy động nhiều nguồn lực khác nhau để xóa 12 căn nhà dột nát, nhà tạm cho hội viên nghèo, trong đó hội viên tự đóng góp hỗ trợ xây dựng được 3 căn. Hay cá nhân CCB Trương Quang Hùng, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đã giúp 3 hội viên nghèo 3 cặp bò giống đến nay đã sinh sản được 6 con.

CCB Nguyễn Bá Hòe ở thôn 10, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) luôn nỗ lực trong lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Ảnh: Hoàng Hoài

Với phương châm “Đoàn kết, phát huy nội lực, tiềm năng đa dạng của CCB; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm”, đến nay, Hội CCB huyện Cư Jút có 410 hội viên CCB được công nhận sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Nhiều CCB sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện Cư Jút chính là hạt nhân nòng cốt trong các hoạt động xã hội, giúp hội viên nghèo vươn lên. Điển hình, Hội CCB xã Đắk D’rông vận động hội viên xây dựng được 2 tổ trồng và chăm sóc cây cà phê, hồ tiêu với 36 thành viên; 2 tổ chăn nuôi bò với 7 thành viên; 1 hợp tác xã thương mại dịch vụ với 16 thành viên. Ngoài việc huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để hỗ trợ hội viên trong giảm nghèo bền vững, Hội CCB xã còn vận động hội viên đóng góp 50.000 đồng/năm/người để mua bò giúp hội viên nghèo chăn nuôi. Đến nay, Hội đã có 4 con bò giúp 3 hộ chăn nuôi làm “cần câu” xóa nghèo.

ADQuảng cáo

Theo Hội CCB tỉnh, phong trào thi đua CCB gương mẫu trong phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã góp phần đáng kể trong việc động viên, khích lệ cán bộ, hội viên CCB phát huy tinh thần chủ động, tự giác trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Tiên phong, nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới

Cán bộ, hội viên CCB còn là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Ở mỗi địa phương, các tổ chức hội đều dựa trên thực tế để xác định những tiêu chí nào phù hợp, CCB làm được thì ưu tiên làm trước. Tiêu chí nào CCB phối hợp, tham gia thì làm sau với những cách làm riêng, sáng tạo nhằm góp phần giúp chính quyền địa phương hoàn thành mục tiêu về xây dựng nông thôn mới.

Con đường bê tông ở tổ dân phố 3, thị trấn Ea T'ling (Cư Jút) hoàn thành có sự đóng góp không nhỏ của hội viên CCB. Ảnh: Phan Tuấn

Điển hình, trong làm đường giao thông nông thôn, với phương châm CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công, Hội CCB huyện Đắk R’lấp đã phối hợp làm 133,4 km đường bê tông, 122,2 km đường cấp phối. Hội viên đóng góp trên 3,5 tỷ đồng, hàng ngàn ngày công, hiến 9.872 m2 đất xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn. Trong đó, cán bộ, hội viên thuộc Hội CCB thị trấn Kiến Đức là lực lượng tiêu biểu trong hiến đất xây dựng các công trình xã hội. Như CCB Hoàng Văn Duyên hiến 1.400 m2 đất; CCB Trần Đình Chính hiến 100 m2 đất; CCB Nguyễn Văn Tráng hiến 100 m2 đất; CCB Phan Quốc Tá hiến 100 m2 đất…

Đối với tiêu chí giữ gìn an ninh Tổ quốc, nhiều cơ sở hội huyện Đắk R’lấp cũng đã xây dựng được những cách làm hay, hiệu quả. Như Hội CCB xã Nhân Đạo với mô hình “Cánh cổng an ninh”; Hội CCB xã Đắk Wer với mô hình Camera an ninh; Hội CCB xã Đắk Ru với mô hình Thắp sáng đường quê. Hầu hết các cơ sở hội đều có tổ nắm tin, tổ an ninh, tổ tự quản và đăng ký cam kết tới hội viên, gia đình CCB không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.

Hưởng ứng phong trào “Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới”, Hội CCB huyện Cư Jút đã cụ thể hóa thành phong trào “CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương đất nước” nhằm phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của hội viên, CCB. 5 năm qua, cán bộ, hội viên CCB huyện đã hiến 38,557 m2 đất, đóng góp hơn 5,5 tỷ đồng, hàng ngàn ngày công xây dựng hạ tầng, góp phần đưa phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện có bước phát triển mới. Đến nay, toàn huyện đã có 3/7 xã được công nhận là xã nông thôn mới và đang xây dựng xã Tâm Thắng đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu, thị trấn Ea T’ling đạt đô thị văn minh.

Năm 2018, toàn tỉnh có 2.150 hội viên đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Hiện nay, 2.850 hội viên có thu nhập 100 triệu đồng trở lên và 3.340 hội viên có thu nhập từ 50-100 triệu đồng. Toàn Hội giảm được 1.015 hộ nghèo, giảm hộ nghèo từ 16% xuống còn 9%; CCB khá, giàu đạt trên 50%, tăng 3,7% so với năm 2014.

Cũng theo Hội CCB tỉnh, việc tham gia tích cực, trở thành lực lượng nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị không chỉ giúp CCB tiếp tục tỏa sáng giữa đời thường mà hơn trên hết đó là cách để CCB thể hiện tinh thần, trách nhiệm của công dân đối với địa phương, xã hội. Thực tế cho thấy, dù ở bất kỳ thời kỳ nào, CCB trong tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, gương mẫu, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh tỏa sáng giữa đời thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO