Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”: Khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng

Hoàng Hoài| 19/01/2016 09:03

Thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Trung ương Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động, với những cách làm phù hợp, thiết thực, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng, trở thành phong trào xã hội có ý nghĩa.

ADQuảng cáo

Người dân tổ dân phố 7, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo

Theo đó, tính đến nay, nguồn quỹ Vì người nghèo do Mặt trận các cấp vận động đạt trên 40 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã chú trọng và ưu tiên hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nâng cấp, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, có công trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới hơn 2.167 căn nhà đại đoàn kết; tặng hàng ngàn suất quà cho người nghèo. Không dừng lại ở đó, quỹ Vì người nghèo còn tạo điều kiện cho các hộ khó khăn tăng gia sản xuất thông qua việc hỗ trợ vốn, cây giống, con giống các loại, hàng ngàn ngày công. Với việc trao “cần câu” trực tiếp đến tận tay đã giúp người nghèo có ý thức hơn về bảo vệ tài sản, coi đó là công cụ để làm ăn, thoát khỏi đói nghèo.

Được biết, để có được nguồn quỹ Vì người nghèo, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã xây dựng nhiều cách tuyên truyền, vận động khác nhau, nhưng tất cả đều dựa trên tinh thần tự nguyện, tự giác của các tổ chức, cá nhân.

Điển hình như ở thị xã Gia Nghĩa, các khu dân cư đã lồng ghép đóng góp quỹ Vì người nghèo với việc tổ chức ngày hội đại đoàn kết dân tộc. Qua đó, mỗi người dân khi tham dự ngày hội đều có thể đóng góp vào quỹ để giúp đỡ người nghèo tùy vào điều kiện của mình. Cuối ngày hội, Ban công tác mặt trận khu dân cư sẽ thông báo danh sách, số tiền ủng hộ để người dân cùng theo dõi, nắm bắt một cách công khai, minh bạch.

ADQuảng cáo

Còn ở huyện Đắk R’lấp thì Mặt trận các cấp tranh thủ vận động các đơn vị kết nghĩa, nhà hảo tâm ở TP.Hồ Chí Minh như MTTQ quận 6, quận Tân Phú, Báo Đại đoàn kết về tặng quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam… Thời gian qua, các đơn vị này đã tặng 835 suất quà tết cho người nghèo với số tiền 473 triệu đồng và 700 kg gạo. Không những vậy, nhiều thời điểm, Ủy ban MTTQ huyện còn phối hợp tổ chức chương trình văn nghệ, phát động ủng hộ quỹ Vì người nghèo nên tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.

Thông qua sự hỗ trợ của Mặt trận, bà Tạ Thị Khánh ở thôn 10, xã Nam Bình (Đắk Song) đã có thêm vốn để chăn nuôi bò

Theo Ủy ban MTTQVN tỉnh thì để có được những kết quả này, trước hết là do sự đồng tình, ủng hộ và vào cuộc của đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận từ tỉnh đến cơ sở trong tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong và ngoài địa bàn.

Bên cạnh đó, hàng năm, Ban công tác mặt trận các khu dân cư đều thông báo công khai, minh bạch, dân chủ các khoản đóng góp hỗ trợ, sử dụng quỹ đúng người, đúng đối tượng, đúng mục đích, nên tạo sự tin tưởng trong nhân dân. Mọi tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm luôn yên tâm khi những đóng góp của mình đã đến được với những con người cụ thể.

Đáng nói hơn, như đã thành thông lệ, hàng năm, nhiều hộ gia đình, nhà hảo tâm đều tự nguyện đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo bằng nhiều hình thức khác nhau mà không chờ gửi thư kêu gọi hay vận động của Mặt trận.

Có thể nói, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, bản thân nó đã bao hàm nhiều ý nghĩa xã hội sâu sắc. Với tinh thần “tương thân tương ái”, bắt đầu từ những việc làm, hành động thiết thực nhất, mỗi cá nhân, tập thể luôn sẵn sàng góp phần chung tay giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, có thêm tự tin, vươn lên thoát nghèo bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”: Khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO