Cùng chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách

Phan Tuấn thực hiện| 12/02/2015 10:50

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp, việc chăm lo tết cho người nghèo, đối tượng chính sách đang được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Sỹ Hải, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động, Thương binh-Xã hội) xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi bà Thị Mui, người già neo đơn tại xã Đắk R'tíh (Tuy Đức). Ảnh: Đức Diệu

PV: Tết Nguyên đán Ất Mùi năm nay, người nghèo, các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh sẽ nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ như thế nào, thưa ông?

Ông Hồ Sỹ Hải: Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về thì việc chăm lo tết cho mọi người dân, nhất là người nghèo,  đối tượng chính sách, người có công với cách mạng… luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm nay, toàn  tỉnh có 11.764 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số được tỉnh hỗ trợ 300.000 đồng/hộ.

Bên cạnh đó, 3000 hộ gia đình với khoảng 11.000 khẩu thuộc diện khó khăn có nguy cơ bị thiếu đói cũng được các huyện, thị xã trích ngân sách từ nguồn đảm bảo xã hội hỗ trợ 15 kg gạo/khẩu, với tổng số tiền trên 2,2 tỷ đồng. Còn đối với 550 đối tượng bảo trợ xã hội là người già cô đơn, trẻ em mồ côi đang nuôi dưỡng tại cộng đồng hoặc tại các cơ sở bảo trợ xã hội cũng sẽ được hỗ trợ 400.000 đồng/người từ nguồn ngân sách của tỉnh.

Hiện tại, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thống kê danh sách và tiến hành cấp phát tiền cho người dân, phấn đấu sẽ hoàn thành trước ngày 25 tháng Chạp âm lịch.

Cùng với đó, các tổ chức khác như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ, các doanh nghiệp và cộng đồng cũng huy động các nguồn hỗ trợ  trên 10.000 suất quà, với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách là người có công, người già neo đơn…

Với sự hỗ trợ kịp thời này đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với người nghèo, đối tượng chính sách, bảo đảm mọi người, mọi nhà có một cái tết ấm cúng. Nói một cách khác, toàn tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực để chăm lo tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách.

PV: Để quà tết đến tay đúng đối tượng, ngành LĐTB-XH đã triển khai các hoạt động gì nhằm  đảm bảo đạt hiệu quả cao?

ADQuảng cáo

Ông Hồ Sỹ Hải: Ðể tiền và quà tết đến kịp thời và đúng đối tượng, từ đầu tháng 12/2014, Sở LĐTB-XH đã có văn bản yêu cầu các cấp cấp chính quyền tiến hành khảo sát, nắm vững cụ thể số lượng các đối tượng chính sách, người nghèo tại địa phương, từ đó có sự trợ giúp thiết thực.

Cũng giống như những năm trước, Tết Ất Mùi  2015, các ngành, tổ chức, đoàn thể như: Sở LĐTB-XH, Hội Chữ thập đỏ, Mặt trận Tổ quốc, chính quyền các cấp luôn làm đầu mối trong việc tiếp nhận quà hoặc giới thiệu địa điểm để các đoàn thể, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… trực tiếp đến thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Qua đó, khắc phục được việc trùng lắp đối tượng, tránh trường hợp có đối tượng thì được trao quà nhiều lần, trường hợp khác thì không có.

Ngoài ra, Sở LĐTB -XH còn phối hợp với các địa phương theo dõi, tập hợp số liệu về các hoạt động chăm lo tết cho đồng bào nghèo tại cộng đồng dân cư, đảm bảo việc phân phối tiền, quà đúng đối tượng, công bằng, công khai, minh bạch. Sau tết, Sở LĐTB-XH cũng sẽ tiếp tục kiểm tra, khảo sát lại kết quả trao quà có đến tay các đối tượng một cách đầy đủ hay không.

PV: Theo ông, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động chăm lo tết cho người nghèo, đối tượng chính sách trong thời gian tới, cần phải có những biện pháp gì?

Ông Hồ Sỹ Hải: Quan tâm chăm lo tết cho các đối tượng chính sách, người nghèo là một phần quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Điều này tạo động lực, mang lại niềm tin để các đối tượng chính sách vươn lên trong cuộc sống, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống nhân văn, nhân đạo của dân tộc Việt Nam mỗi khi xuân về.

Chính vì thế, trong thời gian tới, để hoạt động này phát huy hiệu quả, ngành LĐTB-XH sẽ tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương thức vận động, cơ chế ủng hộ từ thiện.

Đồng thời, việc quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ từ thiện cũng cần được tăng cường nhằm thu hút ngày càng cao sự hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân, với phương châm ủng hộ tại chỗ, giúp đỡ tận nơi, thiết thực, hiệu quả.

Mặt khác, công tác tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả cũng như biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những địa phương, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm…có đóng góp tích cực cho công tác xã hội từ thiện cũng cần được quan tâm hơn. Các tổ chức đoàn thể, địa phương cũng cần nhân rộng những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong việc tổ chức làm công tác xã hội từ thiện, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

PV: Xin cảm ơn ông !

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO