Cư Jút từng bước nâng tỉ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh

Lê Phước| 02/01/2020 08:37

Những năm gần đây, huyện Cư Jút đặc biệt quan tâm đến vấn đề nâng cao tỉ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh.

ADQuảng cáo

Vào năm 2001, gia đình anh Nguyễn Văn Trị, ở thôn 4, xã Trúc Sơn (Cư Jút) thuê người khoan giếng sâu 70m để lấy nước sinh hoạt, sản xuất. Tuy nhiên, anh Trị phát hiện nguồn nước ngầm tại giếng nhiễm kim loại nặng, sau khi bơm nước lên khoảng 15 - 20 phút thì xuất hiện một lớp váng và có mùi hôi tanh. Ấm nhôm dùng để đun nước giếng cũng xuất hiện một lớp váng màu vàng, lâu ngày dầy dần lên. Sợ nguồn nước không bảo đảm, anh Trị chỉ sử dụng nước giếng để tắm, giặt và tưới cây cối trong vườn. Nguồn nước để ăn uống được vợ chồng anh Trị vận chuyển từ nơi khác mang về dùng.

Cuối năm 2018, Công trình cấp nước sinh hoạt của xã Trúc Sơn hoàn thành và bắt đầu đưa vào sử dụng. Công trình này có tổng kinh phí đầu tư hơn 5 tỷ đồng, quy mô xử lý mỗi ngày khoảng 300m3 nước bảo đảm tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế. Sau khi công trình hoàn thành, anh Trị và hàng trăm hộ dân khác trong thôn đã có nguồn nước hợp vệ sinh để sinh hoạt.

Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung xã Trúc Sơn có quy mô cấp nước cho khoảng 350 hộ dân.

Theo Chủ tịch UBND xã Trúc Sơn Trương Việt Vương, nước ngầm tại một số khu vực dân cư trong xã bị nhiễm kim loại, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Sau khi được đầu tư, công trình hiện đang vận hành ổn định, cung cấp nước bảo đảm vệ sinh cho khoảng 350 hộ dân trong xã. Tại các khu vực khác không bị nhiễm kim loại, người dân đã tự đào, khoan giếng để lấy nước về dùng. Hiện toàn xã có 772 hộ dân, trong đó có 763 hộ dân (98,83%) đang sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh theo quy định.

ADQuảng cáo

Hệ thống vận hành của công trình...

Tại xã Nam Dong, hiện đã có trên 96% số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có trên 51% sử dụng nước sạch theo quy định. Theo Chủ tịch UBND xã Nam Dong Bùi Trọng Tuấn, toàn xã có trên 4.300 hộ dân với trên 18.000 nhân khẩu. Thời gian qua, xã đã phối hợp tích cực với các đơn vị cấp nước sạch và chỉ đạo Tổ hợp tác, trạm quản lý nước sạch xây dựng, duy trì, bảo dưỡng, nâng cấp nước sạch tập trung. Nhìn chung, các công trình cấp nước trên địa bàn xã đã và đang phục vụ tốt hơn nhu cầu của Nhân dân.

Cũng theo ông Bùi Trọng Tuấn, trong năm 2019, Nam Dong được ngân sách Nhà nước đầu tư 14,3 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương 12,9 tỷ đồng và Ngân sách địa phương 1,4 tỷ đồng) để xây dựng công trình nước sạch tập trung của xã. Công trình này sẽ hoàn thành trong năm 2020, quy mô cấp nước cho trên 1.600 hộ dân của xã. Dự kiến khi đi vào vận hành, công trình sẽ phát huy được giá trị, tiếp tục nâng cao tỉ lệ người dân được sử dụng nước sạch tại địa phương.

Gia đình anh Nguyễn Văn Trị, ở thôn 4, xã Trúc Sơn phấn khởi vì được sử dụng nước hợp vệ sinh

Ðược sự quan tâm của Nhà nước, những năm qua, Cư Jút đã được đầu tư nhiều công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. Huyện cũng triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nhằm nâng cao tỉ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh. Theo Trưởng Phòng TN&MT huyện Cư Jút Hồ Sơn, hiện toàn huyện có trên 98% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh. Thời gian tới, huyện sẽ đề nghị cấp trên cấp kinh phí đầu tư, sửa chữa các công trình cấp nước hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn. Bên cạnh việc tiếp tục kêu gọi các nguồn vốn đầu tư khác, huyện sẽ tập trung đầu tư vào khai thác có hiệu quả các công trình cấp nước tập trung tại Nam Dong, Ea Pô và Trúc Sơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút từng bước nâng tỉ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO