Công tác rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công: Đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng

Phan Tuấn| 30/03/2015 14:16

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp triển khai một cách dân chủ, công khai, minh bạch, đảm bảo đúng đối tượng.

ADQuảng cáo

Theo đó, trong quá trình thực hiện, từ cấp tỉnh cho đến cơ sở đều thành lập Ban chỉ đạo với đầy đủ các thành phần tham gia theo đúng quy định cũng như xây dựng kế hoạch triển khai và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên.

Riêng tại các thôn, bon, cộng đồng dân cư thì từ trước khi triển khai rà soát đều tổ chức họp, công khai các diện đối tượng được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước. Căn cứ vào danh sách các nhóm đối tượng cần rà soát đã được lập, UBND xã, phường, thị trấn gửi giấy mời cho các gia đình liên quan đến nhà văn hóa thôn, bon để các tổ rà soát thực hiện phỏng vấn theo biểu mẫu.

Riêng đối với chính sách về nhà ở cho người có công, việc rà soát được tổ chức đến tận từng nhà để xác định hiện trạng nhà ở. Sau khi tiến hành rà soát, lập phiếu từng cá nhân theo mẫu, xã tổng hợp, niêm yết kết quả rà soát tại các nhà văn hóa thôn, bon và thông tin trên hệ thống truyền thanh để lấy ý kiến của nhân dân về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng.

Có thể nói, do được cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, các kỹ năng nghiệp vụ nên tiến độ thực hiện cuộc tổng rà soát các đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh được bảo đảm đúng kế hoạch.

Tất cả 7 nhóm đối tượng người có công là: liệt sĩ và gia đình liệt sĩ; Mẹ Việt Nam Anh hùng; thương binh, bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người có công giúp đỡ cách mạng; cựu thanh niên xung phong đã được tổ chức rà soát toàn diện, cụ thể, công khai và minh bạch và đảm bảo không bỏ sót đối tượng.

ADQuảng cáo

Cụ thể, qua hơn 8 tháng thực hiện rà soát, tỉnh đã và đang quản lý hồ sơ của 3.610 đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Trong đó, có 2.846/3610 người có công và thân nhân người có công đang hưởng đúng, đầy đủ chế độ ưu đãi; 764 người chưa hưởng đầy đủ các chế độ.

Mặt khác, trong quá trình rà soát còn phát hiện 691 đối tượng chưa được xác nhận, xem xét người có công. Tuy nhiên, điều đáng mừng đối với tỉnh là trong suốt quá trình tổng rà soát chưa phát hiện được trường hợp đối tượng người có công với cách mạng hoặc thân nhân của họ hưởng các chế độ sai quy định.

Theo bà Châu Thị Đào, Trưởng Phòng Chăm sóc người có công (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) để có được kết quả trên thì thời gian qua, trong quá trình tổng rà soát, Ban rà soát các cấp luôn đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra công tác rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo đúng biểu mẫu, quy định của Trung ương. Bên cạnh đó, công tác thẩm định, xác thực số liệu thống kê người có công cũng được thực hiện  một cách cụ thể, rõ ràng và chính xác.

Với vai trò là cơ quan thường trực, Sở LĐTB-XH đã trực tiếp trả lời, giải đáp nhiều ý kiến thắc mắc, đơn thư của nhân dân xung quanh vấn đề người có công với cách mạng. Hiện nay, để đảm bảo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, các cấp, các ngành đang tích cực phối hợp, tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc sau rà soát để hướng dẫn các địa phương thẩm tra, phân loại và xác lập hồ sơ đề nghị công nhận cho các đối tượng người có công theo quy định hiện hành.

Theo kế hoạch, đến tháng 7/2015, tỉnh sẽ hoàn thành công tác rà soát, gửi kết quả cho Bộ LĐTB&XH và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để tổng hợp báo cáo Chính phủ và Quốc hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công: Đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO