Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo: Có nhiều chuyển biến tích cực

Đức Hùng| 06/05/2016 10:04

Trong thời gian qua, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tín đồ tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp bộ Đoàn đã vận dụng sáng tạo các nội dung vào chương trình công tác Đoàn, Hội, gắn với các nhiệm vụ chính trị, đặc thù tại từng địa bàn, đối tượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và thực tiễn công tác.

ADQuảng cáo

Hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao được nhiều tổ chức Đoàn chọn để tập hợp thanh niên có đạo

Theo thống kê của Tỉnh đoàn, toàn tỉnh hiện có 40.156 thanh niên có đạo, chủ yếu là theo các đạo Công giáo, Tin lành và Phật giáo. Trong công tác tư tưởng, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn chủ động triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực công tác tôn giáo đến đông đảo ĐVTN. Từ đó, ĐVTN nâng cao nhận thức về những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ở vùng có đông đồng bào có đạo, dân tộc thiểu số (DTTS). Các cấp bộ Đoàn – Hội đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động nhằm thu hút, tập hợp được đông đảo và rộng rãi ĐVTN.

Cụ thể như: Chương trình gặp mặt và tuyên dương gương sinh viên DTTS tiêu biểu tỉnh Đắk Nông; Chương trình gặp mặt thanh niên tín đồ tôn giáo tiêu biểu tỉnh Đắk Nông; Liên hoan Tiếng hát thanh niên DTTS, tôn giáo tỉnh; Hội thi nữ sinh duyên dáng, tài năng tỉnh; tổ chức các lớp tập huấn cán bộ Đoàn - Hội cấp cơ sở.

Trong những năm gần đây, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh còn đẩy mạnh công tác chuyển đổi mô hình tổ chức chi hội theo địa bàn dân cư sang các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên. Hiện nay, toàn tỉnh có 154 câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên (6 câu lạc bộ trực thuộc Hội LHTN tỉnh).

Các câu lạc bộ, đội, nhóm đã trở thành một sân chơi mới, hấp dẫn hơn, thoải mái và phù hợp hơn đối với thanh niên ở giai đoạn hiện nay. Qua đó, thanh niên là người có đạo thấy được sự hòa hợp giữa đạo và đời, xây dựng tinh thần đoàn kết, vun đắp thêm lòng yêu nước, lý tưởng và lối sống đẹp. Không chỉ đoàn kết, tập hợp được đông đảo các bạn ĐVTN tham gia, mà dưới sự định hướng của Hội LHTN tỉnh thì các câu lạc bộ, đội, nhóm này đã truyền tải những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những thông điệp nhân văn và ý nghĩa một cách hết sức sinh động để từ đó định hướng cho thanh niên có đạo có được lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng.

ADQuảng cáo

Điển hình như Đoàn xã Đắk Sắk (Đắk Mil) lấy hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ làm cầu nối để thực hiện đoàn kết tập hợp thanh niên. Đoàn xã có khoảng 1.000 ĐVTN sinh hoạt; trong đó, 84% theo tôn giáo. Trong những năm qua, Đoàn xã đã duy trì tổ chức trại hè hàng năm, được xem là sân chơi lớn thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Nhiều chương trình, hội thi, giao lưu văn nghệ, thể thao cũng được tổ chức thường xuyên, tạo sân chơi, thu hút, tập hợp thanh niên. Qua đó, nhiều thanh niên có đạo được trang bị các kỹ năng quản trò, sinh hoạt nhóm, giúp cho các hoạt động của Đoàn thêm phong phú, đa dạng... Các hoạt động, phong trào đã tạo cầu nối để huy động các bạn trẻ có đạo tham gia các chương trình, phong trào lớn do Đoàn thanh niên các cấp tổ chức.

Anh Trần Khắc Hợp, Bí thư Đoàn xã Đắk Sắk trao đổi: “Tổ chức Đoàn cần có nhiều phong trào, hoạt động, tập trung vào những vấn đề thanh niên quan tâm để tập hợp và thu hút như việc làm, thu nhập và sân chơi lành mạnh. Bên cạnh đó, các hoạt động cũng cần đa dạng hóa để thanh niên thấy được quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia hoạt động đoàn”.  

Theo anh Nguyễn Tường Duy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên thì đại bộ phận thanh niên tín đồ tôn giáo trên địa bàn tỉnh có tư tưởng ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Mối quan hệ giữa các tổ chức Đoàn – Hội với chức sắc các tôn giáo và nhân dân ngày càng gắn bó. Chức sắc, tín đồ tôn giáo tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do Đoàn – Hội phát động.

Tuy nhiên, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tín đồ tôn giáo trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít khó khăn và hạn chế. Cụ thể như hoạt động của Đoàn – Hội mặc dù đã được đa dạng hóa, các hình thức tập hợp quần chúng vào tổ chức cũng phong phú hơn rất nhiều, nhưng chất lượng của đoàn viên, hội viên chưa cao. Các hoạt động, phong trào ở một số nơi chưa đi vào chiều sâu, chưa có biện pháp hữu hiệu để tập hợp, xây dựng lực lượng nòng cốt trong những xã có đông đồng bào có đạo. Công tác phát triển đoàn viên, hội viên, lực lượng nòng cốt và công tác phát triển đảng viên ở vùng đồng bào có đạo còn mỏng. Vì vậy, để công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo đạt hiệu quả hơn, các tổ chức Đoàn cần quan tâm đến việc phát hiện, bồi dưỡng các “hạt nhân” phong trào cơ sở thành những cán bộ cốt cán, đóng vai trò là “cầu nối” giữa đạo với đời, giữa tổ chức Đoàn-Hội với các chức sắc, chức việc và thanh niên tôn giáo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo: Có nhiều chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO