Công tác cấp, sử dụng thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi: Cần được quan tâm đúng mức

Vũ Trang| 14/05/2018 09:13

Cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi là chính sách của Nhà nước nhằm tạo điều kiện để mọi trẻ em được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe miễn phí. Tuy nhiên, hiện nay, do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc.

ADQuảng cáo

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 4/2018, toàn tỉnh có hơn 76.800 trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí. Tuy nhiên, hiện nay, số lượng trẻ dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ vẫn còn khá nhiều, cơ quan chức năng không thể thống kê đầy đủ số liệu.

Ông Hồ Tấn Lộc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Theo quy định, việc lập danh sách cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi được tiến hành từ cấp xã, phường, thị trấn, nhưng hiện nay, công tác này chưa được quan tâm đúng mức. Tại các xã, phường, thị trấn, đội ngũ cán bộ phụ trách phải rà soát, lập danh sách các cháu mới sinh, rồi chuyển cho BHXH để in, cấp thẻ. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các địa phương đều không có cán bộ chuyên trách về BHYT và việc thống kê được giao cho cán bộ lao động - thương binh và xã hội. Trong khi đó, việc thống kê, lập danh sách thường là kiêm nhiệm, không có chế độ lương bổng hay hỗ trợ nên một bộ phận cán bộ phụ trách thiếu quan tâm hoặc làm không tích cực”.

Trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT để khám, chữa bệnh miễn phí

Điều đáng nói, từ tháng 7/2015, Thông tư liên tịch 05/2015 về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi bắt đầu có hiệu lực. Điểm nổi bật của Thông tư liên tịch là thay đổi một cách cơ bản cách thức làm việc cũ bằng cách thức làm việc mới giữa các cơ quan nhà nước, đơn giản hóa việc giải quyết các nhóm thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch, cư trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tuy nhiên, đến nay, tại một số địa phương, việc triển khai thông tư này vẫn chưa được quan tâm.

ADQuảng cáo

Một khó khăn khác trong công tác cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, đó là việc thống kê số trẻ sinh ra trên địa bàn. Bởi lẽ, không phải trẻ nào sinh ra cũng đến UBND xã, phường đăng ký làm giấy khai sinh ngay. Tình trạng này khá phổ biến ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số. Điều này dẫn đến tình trạng lập danh sách không kịp thời để đề nghị cấp thẻ BHYT. 

Bên cạnh đó, Thông tư liên bộ 41/2014 ngày 24/11/2014 quy định trẻ em dưới 6 tuổi khi đi khám, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT, trường hợp chưa có thì xuất trình giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh… Điều này đã làm cho nhiều phụ huynh không quan tâm đến việc làm thẻ BHYT cho trẻ. Ngoài ra, công tác thông tin, tuyên truyền chưa được triển khai rộng rãi nên nhiều người dân chưa biết đến chủ trương cấp thẻ BHYT cho trẻ. Một số trường hợp khác tuy có biết đến chủ trương nhưng lại không biết lấy thẻ ở đâu và thủ tục để được cấp thẻ như thế nào.

Cũng theo BHXH tỉnh, tình trạng trẻ sử dụng giấy khai sinh, giấy chứng sinh đi khám, chữa bệnh gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc quản lý thẻ, thanh quyết toán và quản lý quỹ của nhóm đối tượng này. Riêng trong năm 2017, toàn tỉnh có hàng chục ngàn lượt trẻ em dưới 6 tuổi khám, chữa bệnh không có thẻ BHYT, với tổng số chi phí khám, chữa bệnh hơn 7 tỷ đồng.

Về phía ngành Y tế, việc dùng giấy khai sinh khi khám, chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi cũng tạo khó khăn, áp lực cho các bệnh viện, nhất là bệnh viện tuyến tỉnh. Thực thế cho thấy, không ít trường hợp trẻ mắc các bệnh thông thường, chỉ cần điều trị tại tuyến cơ sở nhưng các bậc phụ huynh vẫn đưa đến khám và điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh. Vì vậy, hàng năm, bệnh viện tỉnh phải gánh thêm hàng nghìn trường hợp khám, chữa bệnh vượt tuyến. Điều này không những gây tốn kém cho gia đình mà còn dẫn đến tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Để hướng tới mục tiêu 100% trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn tỉnh được cấp thẻ BHYT miễn phí, BHXH tỉnh đã có văn bản yêu cầu BHXH các huyện, thị xã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, thống kê, lập danh sách trẻ em dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT để cấp bổ sung kịp thời. Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền cũng cần tiếp tục được tăng cường để mọi người dân biết và nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc làm thẻ và khám, chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi bằng thẻ BHYT. Ngoài ra, ngành BHXH sẽ tăng cường phối hợp với ngành Y tế trong việc cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân khi đưa con đi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác cấp, sử dụng thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi: Cần được quan tâm đúng mức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO