Đời sống

Cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương

Đặng Hiền 31/01/2023 10:00

Không ngừng phát huy tinh thần nhiệt huyết, đổi mới, sáng tạo, cống hiến, tuổi trẻ Đắk Nông đã và đang thực hiện nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo

Ý nghĩa những công trình thanh niên

Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức, tham gia nhiều hoạt động, phong trào thiết thực. Sự chung tay của những bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện góp phần giúp nhiều miền quê khởi sắc.

Đúng như tên gọi, Công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” đã mang ánh sáng, sự tươi vui đến nhiều miền quê trong tỉnh. Ngay từ khi mới ra đời, công trình đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). 5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã xây dựng 38 công trình thắp sáng đường quê dài 62,6km trị giá 2,75 tỷ đồng. Điển hình, tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thực hiện Công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" dài 2km tại xã Trường Xuân (Đắk Song), với 40 bóng đèn năng lượng mặt trời, trị giá 60 triệu đồng do ĐVTN quyên góp, ủng hộ. Ánh sáng từ công trình góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con 2 bon N’Jang Bơ, bon Ding Play, xã Trường Xuân.

4028-xh-1.jpg
Tuổi trẻ tỉnh Đắk Nông tham gia trồng cây xanh, chung tay bảo vệ môi trường

Cùng với các công trình “Thắp sáng đường quê”, lực lượng  ĐVTN đã có nhiều công trình, phần việc tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn; xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn nông thôn...  Nhiều công trình, phần việc sáng tạo, thiết thực được triển khai như Thành đoàn Gia Nghĩa xây dựng tuyến đường hoa thanh niên tại phường Nghĩa Tân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa); Huyện đoàn Đắk Glong tham gia xây dựng 20km đường giao thông nông thôn, huy động ngày công, nguồn lực xây dựng 6 căn nhà nhân ái, 16 công trình sân chơi cho em. Huyện đoàn Cư Jút xây dựng và duy trì 15 tuyến đường thanh niên sáng-xanh-sạch-đẹp, thành lập và duy trì hoạt động 8 đội hình thanh niên tình nguyện “Chống rác thải nhựa”…

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ tỉnh nhà cũng tăng cường triển khai các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng. Các hoạt động đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia hưởng ứng với các đợt tình nguyện cao điểm: “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện”; “Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”; tuần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”... Các phong trào, hoạt động đã góp phần không nhỏ trong công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống của người dân tại vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa.

ADQuảng cáo

Không chỉ nỗ lực trong các hoạt động tình nguyện, các cấp bộ đoàn đã vận động, định hướng, kết nối hỗ trợ nguồn vốn cho ĐVTN thực hiện các mô hình kinh tế phù hợp, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, phát triển kinh tế một cách hiệu quả… Qua đó, từng bước hình thành lớp thanh niên nông thôn có kiến thức, tay nghề, có khát vọng sống và vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình.

Chung tay xây dựng Đắk Nông phát triển

Tỉnh Đắk Nông đang trong giai đoạn phát triển mới, với khát vọng, quyết tâm cao, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII xác định mục tiêu xây dựng tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên; đến năm 2045, trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên, có mức thu nhập bình quân cao hơn bình quân chung cả nước. Đây là nhiệm vụ đòi hỏi sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong đó, có vai trò, trách nhiệm rất lớn của tổ chức Đoàn, lực lượng ĐVTN của tỉnh nhà.

Theo anh Trương Văn Bình, Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Đại hội Đảng bộ tỉnh đã xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược. Trong đó, có nhiều nội dung tổ chức Đoàn và thanh niên Đắk Nông phải là những người xung kích, đi đầu. Cụ thể như chủ trương đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, chuyển đổi số…

hien.jpg

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và suy nghĩ những giá trị mới, sản phẩm mới để thực hiện. Cùng với đó, tổ chức Đoàn đề ra những giải pháp tập hợp, phát huy khả năng sáng tạo, trí tuệ của thanh niên trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương và các vấn đề của chính thanh niên. Mỗi ĐVTN tận dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn; phát huy hơn nữa sức sáng tạo, các ý tưởng, sản phẩm sáng tạo của tuổi trẻ để tham gia có hiệu quả vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.

Nhiệm kỳ 2022-2027, tổ chức Đoàn tập trung nghiên cứu để chuyển tải nội dung tuyên truyền, định hướng chính trị, tư tưởng bồi dưỡng niềm tin, lý tưởng phù hợp với các đối tượng để thanh niên hướng đến cuộc sống có mục tiêu, lành mạnh, có ích cho gia đình và xã hội, luôn có ý chí phấn đấu vươn lên. Xác định rõ nội dung trọng tâm và nhiệm vụ đột phá trong công việc, thực hiện các phong trào, chương trình hành động ngày càng thực chất và hiệu quả. Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng tổ chức và phương thức hoạt động của Đoàn, ra sức xây dựng tổ chức Đoàn và các tổ chức của thanh niên vững mạnh, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên… Bên cạnh đó, mỗi ĐVTN cần tự trau dồi, nghiên cứu, đề xuất những ý tưởng mới để đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO