Công đoàn góp phần chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động

Hoàng Hoài| 23/12/2014 08:42

Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp công đoàn trong tỉnh chú trọng thực hiện, góp phần giúp người lao động yên tâm lao động, cống hiến.

ADQuảng cáo

Theo đó, trong nhiệm kỳ II, các cấp công đoàn đã tích cực tham gia các chính sách có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; trong đó, tập trung tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Bộ Luật Lao động, luật Công đoàn năm 2012, Hiến pháp 2013… nhằm tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của giai cấp công nhân Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Người lao động được trang bị đầy đủ bảo hộ để sản xuất tại Công ty Cổ phần chế biến gỗ xuất khẩu Hưng Thịnh, KCN Tâm Thắng (Chư Jút). Ảnh: L.D

Về phía Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cùng với việc tham gia ý kiến và phối hợp giải quyết các vấn đề về cấp đất ở, đầu tư hạ tầng cho cán bộ thuộc diện điều động, chương trình nhà công vụ cho giáo viên thì còn thường xuyên cử đại diện tham gia trong quá trình thực hiện chủ trương về sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước.

Trên cơ sở đó góp phần sắp xếp lại lao động, đảm bảo việc làm và các quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Đến nay, LĐLĐ tỉnh, các huyện, thị xã và công đoàn ngành đã xây dựng quy chế phối hợp với chính quyền cùng cấp, thể hiện sự gắn bó, hợp tác, trách nhiệm, bình đẳng tôn trọng lẫn nhau trong quá trình thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh cũng như tạo điều kiện để công đoàn tham gia tốt chức năng giám sát, quản lý kinh tế, xây dựng chính quyền các cấp…

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng phối hợp với một số sở, ngành liên quan tiến hành 9 đợt kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật lao động, thực hiện bảo hiểm xã hội và các chế độ, chính sách đối với người lao động tại 111 doanh nghiệp. Đồng thời, các đoàn kiểm tra liên ngành cũng được thành lập và tổ chức 6 đợt kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, quy định về an toàn vệ sinh lao động phòng, chống cháy nổ tại 56 doanh nghiệp và khảo sát tình hình ô nhiễm môi trường tại 13 doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Qua kiểm tra, khảo sát, đối với những doanh nghiệp vi phạm thì LĐLĐ tỉnh đã có hướng dẫn cũng như kiến nghị với chính quyền, cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nhằm đảm bảo an toàn cũng như quyền lợi chính đáng của người lao động.

Thực hiện nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về đổi mới và nâng cao chất lượng ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể, hàng năm, toàn tỉnh có trên 96% các đơn vị thuộc khối hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức và trên 80% doanh nghiệp Nhà nước tổ chức hội nghị người lao động. Quá trình tổ chức các hội nghị đã được các đơn vị gắn với việc phát động các phong trào thi đua như: Lao động giỏi, lao động sáng tạo, Xây dựng người cán bộ, công chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu…

Các hội nghị đã phần nào phát huy được tính dân chủ, tạo điều kiện để người lao động và người sử dụng lao động cũng như thủ trưởng cơ quan, đơn vị tìm được tiếng nói chung trong việc tìm ra những giải pháp, biện pháp thiết thực để đưa cơ quan, đơn vị hoạt động ngày càng hiệu quả hơn. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cũng như xây dựng một số quỹ xã hội…nhằm trợ giúp người lao động tự bảo vệ mình, hay vượt qua những lúc khó khăn.

Theo LĐLĐ tỉnh thì với chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, các cấp công đoàn cũng đang chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”, nhất là trong các loại hình doanh nghiệp.

Cùng với việc từng bước nâng cao chất lượng tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, các cấp công đoàn cũng tăng cường giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, các vấn đề về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; phối hợp trong việc sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp; phát triển các loại quỹ công đoàn cũng đang tiếp tục được chú trọng thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn góp phần chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO