Chương trình đưa thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản: Cơ hội đối với lao động trẻ

Thanh Nga| 08/09/2016 09:27

Chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản được thực hiện từ năm 2006 theo thỏa thuận giữa Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐTB-XH) Việt Nam và Tổ chức đào tạo nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan).

ADQuảng cáo

Đây là chương trình phi lợi nhuận với mục đích đưa những lao động trẻ tuổi của Việt Nam sang Nhật Bản vừa làm, vừa học hỏi cách làm việc của người Nhật và rèn luyện kỹ năng nghề để sau này khi trở về nước sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Em Đinh Trọng Tiến (bên trái) trả lời phỏng vấn tuyển chọn ứng viên tham gia chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi Nhật Bản

ADQuảng cáo

Em Đinh Trọng Tiến, tổ 2, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Sau khi học xong lớp 12 và được biết thông tin về có chương trình thì em đã đến Sở LĐTB-XH đăng ký phỏng vấn dự tuyển. Em nghĩ, mình nên chọn một nghề nào đó để tìm kiếm việc làm và muốn làm những công việc liên quan đến kỹ thuật. Qua tìm hiểu thông tin, em được biết môi trường lao động ở Nhật Bản rất nghiêm túc, lao động được đào tạo trình độ kỹ thuật bài bản và tính kỷ luật nghiêm nên rất muốn được tuyển dụng để làm việc ở đây. Em sẽ nỗ lực học tập để đạt được mong ước của mình và sau này có vốn để về nước lập nghiệp”.

Ông Nguyễn Long Hải, cán bộ tuyển dụng của Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết, người lao động đủ điều kiện tham gia chương trình này gọi là thực tập sinh được thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản trong thời gian 3 năm. Sau khi hoàn thành chương trình thực tập sinh kỹ thuật và trở về nước đúng thời hạn sẽ được Tổ chức IM Japan hỗ trợ 600.000 yên Nhật để tái hòa nhập và phát triển sự nghiệp. Đối với các thực tập sinh đã làm việc trong nghề xây dựng và ngành đóng tàu, sau khi hoàn thành 3 năm thực tập kỹ thuật sẽ có cơ hội được gia hạn làm việc tại Nhật Bản thêm 2 năm nếu công ty tiếp nhận có nhu cầu và bản thân thực tập sinh có nguyện vọng. Thực tập sinh sau khi hoàn thành chương trình thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản trở về nước sẽ được Trung tâm Lao động ngoài nước và Văn phòng Tổ chức IM Japan tại Việt Nam giới thiệu việc làm phù hợp tại các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Theo ông Trịnh Công Phái, Trưởng Phòng Việc làm-An toàn lao động (Sở LĐTB-XH) thì trong năm 2016, tỉnh Đắk Nông được phân bổ chỉ tiêu 40 người tham gia chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản. Trong thời gian qua, Sở phối hợp với Phòng LĐTB-XH và các địa phương đã tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn người lao động cũng như cập nhật thông tin về chương trình. Tháng 8 vừa qua, Sở LĐTB-XH phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước và đại diện Tổ chức IM Japan đã tổ chức phỏng vấn tuyển ứng viên và có 20 người đủ điều kiện làm hồ sơ đăng ký. Dự kiến trong tháng 9 này, các ứng viên sẽ bắt đầu thi tuyển theo quy trình và nếu đạt sẽ ra Hà Nội học tiếng Nhật Bản khoảng 7 tháng, sau đó sẽ được xuất cảnh.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình đưa thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản: Cơ hội đối với lao động trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO