Chương trình “Đắk Nông - Mùa bơ chín” năm 2018: Hấp dẫn, đa dạng sắc màu

Lê Phước| 20/07/2018 10:08

Chương trình “Đắk Nông - Mùa bơ chín” năm 2018 không chỉ là cơ hội để “nâng tầm” cho cây bơ Đắk Nông mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh, con người, văn hóa của vùng đất nằm phía cực Nam của Tây Nguyên.

ADQuảng cáo

Từ sáng 18/7, tại khu vực bán đảo hồ Trung tâm thị xã Gia Nghĩa đã bắt đầu diễn ra “Hội chợ thương mại kết nối cung cầu bơ và các sản phẩm nông nghiệp”. Ngoài bơ và các sản phẩm nông nghiệp, hội chợ còn là nơi trưng bày các sản phẩm vật tư nông nghiệp và các loại “đặc sản” khác của Đắk Nông.

Du khách sẽ có cơ hội tham quan, mua sắm nhiều mẫu bơ ngon, chất lượng được trưng bày tại “Hội chợ thương mại kết nối cung cầu bơ và các sản phẩm nông nghiệp”

Mặc dù thời tiết những ngày gần đây có nhiều mưa nhưng không khí tại khu vực hội chợ vẫn rất sôi động. Tranh thủ những lúc ngớt mưa, người người vẫn ùn ùn kéo tới tham quan, mua sắm. Theo anh Mai Văn Tuấn, ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa), các sản phẩm trưng bày tại hội chợ rất đa dạng và phong phú. Sau khi tham quan, gia đình anh đã mua nhiều sản phẩm trưng bày tại hội chợ và tuyển chọn được một số giống cây trồng mới.

Du khách tham quan gian hàng bơ trưng bày tại hội chợ.

Chiều 18/7, tại xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) cũng đã diễn ra Lễ mừng Mùa bơ chín. Lễ cúng tái hiện nghi lễ mừng được mùa của người M’nông. Tại buổi lễ, già làng đã thay mặt dân làng dâng lễ vật cảm tạ trời đất, thần linh phù hộ, mang lại một mùa màng bội thu. Sau lễ cúng, du khách được hòa mình vào không gian văn hóa cồng chiêng, thưởng thức rượu cần cùng với các loại sản vật khác của người bản địa nơi đây.

ADQuảng cáo

Du khách được tìm hiểu, hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào M'nông. Ảnh: Đức Hùng

Lễ mừng Mùa bơ chín là nghi lễ thể hiện tín ngưỡng sâu sắc của đồng bào bản địa và phong tục, tập quán của đồng bào M’nông. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, bơ là một trong những loại nông sản gắn với đời sống của người M’nông. Lễ mừng Mùa bơ chín được tổ chức trước Lễ khai mạc Chương trình “Đắk Nông - Mùa Bơ chín” 2018 (diễn ra tối 19/7) nhằm tôn vinh nét bản sắc văn hóa truyền thống, phong tục tập quán của người bản địa. Ngoài việc cảm tạ trời đất, buổi lễ còn là cơ hội để gắn kết cộng đồng dân cư với nhau.

Già làng M’nông làm lễ cúng cảm tạ trời đất, thần linh trong Lễ mừng mùa Bơ chín. Ảnh: Đức Hùng

Không chỉ có hội chợ và những nghi lễ văn hóa bản địa, Chương trình “Đắk Nông - Mùa bơ chín” 2018 còn có nhiều hoạt động đặc sắc như: Hội thi “Trái bơ ngon”; tham quan, trải nghiệm các mô hình bơ và nông sản, các chương trình văn nghệ đặc sắc… Tham gia chương trình, du khách sẽ được tham quan, tìm hiểu về sản phẩm bơ và các đặc sản khác của Đắk Nông. Qua đó, du khách sẽ hiểu hơn về con người, văn hóa của một vùng đất phía Nam khu vực Tây Nguyên.

Du khách sẽ được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc trưng của vùng Tây Nguyên (Trong ảnh: Tập luyện văn nghệ cho Lễ khai mạc Chương trình "Đắk Nông - Mùa Bơ chín" năm 2018)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình “Đắk Nông - Mùa bơ chín” năm 2018: Hấp dẫn, đa dạng sắc màu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO