Chúng tôi có niềm tin chắn chắc Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch nguy hiểm!

Gia Gia| 06/04/2020 19:38

Cũng như nhiều bạn bè cùng trang lứa, trong những ngày qua, hàng ngày cánh du học sinh chúng tôi đang học tại Yokohama-thành phố cảng sầm uất gần sát thủ đô Tokyo (Nhật Bản) luôn theo dõi sát sao diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Nhật Bản cũng như trên thế giới.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, tin tức, hình ảnh về đất nước Việt Nam thân yêu cũng đang căng mình chống dịch luôn được chúng tôi theo dõi kỹ càng nhất. Cũng qua đó, so sánh với những gì hàng ngày thấy ở Nhật Bản, chúng tôi thực sự có niềm tin chắc chắn rằng Việt Nam sẽ chiến thắng được đại dịch hết sức nguy hiểm này.

Người dân Nhật Bản trên đường phố vẫn đông đúc, nhộn nhịp

Có thể nói, con người Nhật Bản trong bối cảnh dịch bệnh lan tràn nhưng xem ra vẫn thể hiện theo kiểu những Samurai với tinh thần “không sợ chết”. Họ cũng giống Mỹ, xem ra vẫn còn rất dửng dưng với con vi rút nguy hiểm đang gây họa cho toàn thế giới này, xem nó như là dịch cúm thông thường. Đặc biệt, khi số lượng nhiễm Covid-19 lên đến con số hơn 3500 người chỉ trong vòng 1 tuần trở lại đây nhưng chính phủ Nhật vẫn chưa có động thái gì là nghiêm khắc để ngăn chặn sự lây lan này.

Bên đất Nhật này, đâu chỉ có những người Nhật sinh sống mà còn bao nhiêu con người từ khắp nơi trên thế giới đến đây học tập và làm việc. Chính phủ chưa đưa ra giải pháp hữu hiệu nào để ngăn chặn thì những người nước ngoài, du học sinh như chúng tôi vẫn luôn phải sống trong nỗi phập phồng. Bên cạnh việc lo lắng bị nhiễm Covid-19 thì vấn đề thất nghiệp thật sự là điều trọng yếu, quan tâm nhất của những người ngoại quốc, hay nói gần hơn là những thực tập sinh và du học sinh như chúng tôi.

Du học sinh là những bạn trẻ sang Nhật vừa học vừa làm. Họ làm theo giờ, tính lương theo giờ, làm được bao nhiêu hưởng bấy nhiêu, nghỉ thì không có lương. Đây là đối tượng bị thất nghiệp nhiều nhất hiện nay. Theo quy định, du học sinh chỉ được đi làm 28 giờ/tuần, với khoảng thời gian ngắn như vậy thì thu nhập cũng chỉ đủ chi tiêu hàng tháng. Nhưng hiện tại, với sự bùng phát dịch Covid-19, Nhật Bản ra chỉ thị hạn chế đi ra ngoài đường, các quán xá hạn chế mở cửa thì phần lớn du học sinh sẽ không được đi làm. Không đi làm thì sẽ không được nhận lương, như vậy tiền đâu ra để các bạn có thể chi trả chi phí đắt đỏ, trong khi nhà nước Nhật lại không có sự hỗ trợ nào cho du học sinh.

ADQuảng cáo

Thực tập sinh là những người sang đây theo dạng làm việc cho công ty, nhưng nhiều công ty hiện tại đóng cửa, sự cắt giảm nhân sự cũng đang diễn ra thì họ cũng không nhận được đồng lương nào. Trong khi đó, họ cũng đều phải đóng thuế, đóng bảo hiểm...hàng tháng, nhưng cũng chưa có sự hỗ trợ nào cả.

Hơn thế nữa, những người ngoại quốc khi đi khám bệnh ở bệnh viện đều không được tiếp nhận, nếu có ca nhiễm nào thì chỉ có thể cách ly tại nhà. Các chuyến bay đi về các nước cũng đều bị hoãn. Những đứa con Việt Nam bây giờ muốn về cũng không được.

Không nói đâu xa, trong bối cảnh khó khăn chung vì dịch bệnh, khu nhà trọ chúng tôi đang ở là do một người Trung Quốc làm chủ, nhưng mấy tháng qua, chúng tôi vẫn phải đóng tiền nhà đầy đủ, không thiếu một đồng. Ông chủ nhà chẳng có một động thái nào để gọi là chia sẻ khó khăn chung với nhóm du học sinh Việt Nam chúng tôi. Trong khi đó, hàng ngày đọc những thông tin về việc đồng bào Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với những người khó khăn, rồi ủng hộ, đóng góp tiền bạc, chung sức, chung lòng với Đảng, Nhà nước, Chính phủ để đẩy lùi dịch bệnh mà đám du học sinh chúng tôi ứa nước mắt cho hoàn cảnh của mình hiện nay.

Như đã nói ở trên, con người Nhật Bản là “Samurai không sợ chết”, ngay cả trong người dân cũng không có ý thức được tình trạng đang gặp nguy hiểm đến mức nào. Tháng 4 là mùa hoa anh đào nở, người người vẫn đi ngắm hoa ngắm cảnh, vẫn tổ chức ăn chơi, nhậu nhẹt như bao năm khác. Chính vì sự ung dung, thản nhiên đó mà con số người bị nhiễm tăng nhanh liên tục, không kiểm soát được.

Đến ngày hôm nay 6/4/2020, Chính phủ Nhật mới đưa ra thông báo tình trạng khẩn cấp. Nhưng với cái thông báo này hiện tại cũng chỉ là thông báo, còn biện pháp quyết liệt thì chưa thấy đâu. Nhật vẫn chưa có giải pháp nào mạnh tay hơn như Việt Nam. Đến tận cuối tháng 3 mới ra thông báo tạm hoãn Olympic đến năm sau thì cũng đủ hiểu.

Điều mà nhiều du học sinh chúng tôi có thể làm bây giờ là cố gắng tự phòng bị, giữ gìn sức khỏe, làm mọi cách phòng ngừa dịch bệnh để may ra vượt qua đại dịch. Và hơn bao giờ hết, chúng tôi luôn cầu mong và  tin tưởng đất nước Việt Nam thân yêu, với sự đồng lòng, chung sức của cả dân tộc sẽ vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch nguy hiểm một cách hào hùng, ấn tượng nhất.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chúng tôi có niềm tin chắn chắc Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch nguy hiểm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO