Chung tay giúp trẻ em khó khăn phát triển, hòa nhập cộng đồng

Phan Tuấn| 24/04/2014 10:03

Trong những năm qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh ngày càng ổn định cuộc sống, có cơ hội hòa nhập với cộng đồng.

ADQuảng cáo

Theo đó, hiện nay, toàn tỉnh có 24 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa đang được trợ cấp hàng tháng, chăm sóc và nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; 408 em được các xã, phường, thị trấn quản lý, trợ cấp xã hội thường xuyên; 500 em được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; 211 em được miễn giảm học phí…

Mặt khác, bằng các nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương, các nhà hảo tâm nên nhiều trẻ em bị khuyết tật, thiểu năng trí tuệ…không đủ khả năng chữa bệnh cũng đã được điều trị phục hồi chức năng, hỗ trợ chỉnh hình.

Các y, bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho các em học sinh khó khăn ở xã Đắk Môl (Đắk Song). Ảnh: V.T

Chỉ riêng từ năm 2006 đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với các tổ chức từ thiện, cơ sở y tế tiến hành phẫu thuật cho 75 trẻ bị tim bẩm sinh, 120 trẻ sứt môi hở hàm ếch, 30 trẻ dị tật vận động, 11 trẻ bị bệnh về mắt. Ngoài ra, nhiều em còn được trợ cấp học bổng, sách giáo khoa, đồ dùng học tập để có thể đến trường.

ADQuảng cáo

Hàng năm, trong các dịp lễ, tết, tháng hành động vì trẻ em, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà… cũng thường xuyên được tổ chức, kịp thời động viên tinh thần cho các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Một số em ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh sau khi thi đỗ vào các trường chuyên nghiệp còn được hỗ trợ kinh phí học tập và tạo việc làm sau khi ra trường…

Tuy nhiên, theo rà soát, phân loại của Sở Lao động, Thương binh - Xã hội thì hiện nay trên toàn tỉnh vẫn còn 1.985 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 19.683 trẻ em sống trong gia đình nghèo; 22.911 trẻ em dễ bị tổn thương.

Qua đánh giá, hầu hết các trẻ em trên đều sống trong gia đình nghèo, hoàn cảnh éo le, người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa… ít được tiếp cận với các điều kiện chăm sóc và sự quan tâm từ xã hội. Vì vậy, để tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em khó khăn vẫn đang rất cần đến sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Về lâu dài, các cấp chính quyền, đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ cần thiết như: trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ học bổng, hỗ trợ học nghề và đào tạo nghề, phục hồi chức năng…để các em có thêm điều kiện phát triển, hòa nhập cộng đồng.

Việc huy động và sử dụng các nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em cũng cần phải được tăng cường hơn nữa, góp phần chăm sóc sức khỏe, bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay giúp trẻ em khó khăn phát triển, hòa nhập cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO