Chung tay giúp đỡ người nghèo

Hoàng Hoài| 04/01/2018 09:21

Chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình nghèo trong cuộc sống là hoạt động luôn được Mặt trận các cấp chú trọng thực hiện, góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách" của dân tộc.

ADQuảng cáo

Còn được tín nhiệm giao việc thì vẫn còn làm

Năm nay đã 71 tuổi, có "thâm niên" 10 năm làm công tác mặt trận ở khu dân cư, nhưng bà Vũ Thị Bích ở thôn 2, xã Thuận Hà (Đắk Song) vẫn gắn bó, đam mê với hoạt động, phong trào địa phương. Khi được hỏi, tuổi già sao không nghỉ ngơi, vui chơi cùng con cháu, bà Bích cười nói: “Tuổi già, nhưng tâm hồn có già đâu, còn được tín nhiệm, tin tưởng giao việc thì tôi vẫn còn làm, gừng càng già càng cay mà”.

Quả đúng như bà chia sẻ, hơn 70 tuổi rồi, nhưng bà vẫn minh mẫn, hết lòng, hết sức hoàn thành tốt công việc được giao. Dưới sự vận động của bà Bích, năm 2017, thôn 2 có 176 hộ thì chỉ còn 7 hộ nghèo, 11 hộ cận nghèo, trong khi năm 2016 có tới 29 hộ nghèo và 12 hộ cận nghèo.

Thông qua sự vận động của bà Vũ Thị Bích, người dân thôn 2, xã Thuận Hà tự nguyện góp công, góp của để xây dựng hội trường thôn, có nơi sinh hoạt

Theo bà Bích, để giúp dân thoát nghèo, trước hết, người làm công tác dân vận cần tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, tự giác, chủ động trong lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Vì vậy, hàng ngày, bà đều lân la nhà trên xóm dưới hỏi chuyện con gà, con vịt cho đến chuyện trồng cây rau, cây công nghiệp. Nhà nào lỡ phàn nàn chăn nuôi hay trồng cây này chán lắm, bà lập tức chỉnh ngay. Bà phân tích cho họ thấy, nghèo đói không phải là cái tội, nhưng lúc nào cũng cảm thấy làm không được, không có hy vọng về phía trước là cái lỗi của mình. Vì vậy, qua sự động viên, khích lệ của bà, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, hiệu quả sản xuất ngày càng cao.

Bà Vũ Thị Bích (bên phải) vận động người dân tích cực chăm lo sản xuất để vươn lên làm chủ cuộc sống

Bà Bích cho biết: “Làm công tác mặt trận mà không đến tận nơi, không xem tận mắt, sao biết thực tế đời sống bà con mình ra sao, khó khăn chỗ nào. Tôi không đi được xe máy, nhưng hễ đi đâu xa đều phải nhờ người chở, còn gần thì đi bộ. Mà kỳ lạ, càng đi tôi càng khỏe chân, càng thấy tâm huyết với công việc và nói dân nghe hơn”.

Bên cạnh đó, bà cũng khuyến khích các tổ chức đoàn thể trong xây dựng các hình thức để hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo một cách thiết thực. Chi hội nông dân thường xuyên hướng dẫn khoa học kỹ thuật chuyển đổi cây trồng, định hướng trồng trọt, chăn nuôi. Chi hội phụ nữ đóng góp quỹ được 40 triệu đồng giúp 9 chị vay không lấy lãi…

Ngoài ra, khi có chủ trương, bà tích cực vận động người dân hiến đất, góp công, góp của để xây dựng hội trường thôn. Từ ngày khởi công đến nay, ngày nào bà cũng ra công trường xem xây dựng đến đâu và phối hợp giám sát để công trình bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng.

Mỗi việc làm đều vì thôn xóm

Năm nay 72 tuổi, ông Hà Dung, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Nam Thanh, xã Nam Xuân (Krông Nô) cũng luôn tâm niệm, còn được nhân dân tín nhiệm ngày nào, ông vẫn sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Mặc dù tuổi cao, công việc “làm dâu trăm họ” này không hề dễ dàng, nhưng tâm huyết, trách nhiệm với công việc, ông Dung luôn hoàn thành một cách tốt nhất.

Năm nay đã ngoài 70 tuổi, nhưng ông Hà Dung (bên phải) vẫn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng khối đoàn kết toàn dân

Theo ông Dung, lợi thế của ông là lớn tuổi lại có uy tín, nên đi đâu, nói gì bà con đều tôn trọng, lắng nghe. Hơn nữa, mỗi việc của ông làm đều là vì thôn xóm, không vụ lợi, nhất là luôn quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn. Ông Dung cho biết: “Tôi làm việc gì hay nói gì cũng đều cẩn trọng, cân nhắc, suy nghĩ kỹ càng, không nóng vội. Bởi mình là người già, không phải muốn nói gì thì nói, già mà nói nông nổi, con cháu sẽ chê cười. Hơn nữa, hàng ngàn con mắt nhìn vào, hàng ngàn cái tai đang nghe thì càng phải chuẩn về lời nói và hành động”.

ADQuảng cáo

Với suy nghĩ đó, mỗi khi làm việc gì, ông cũng đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, không nói nhiều, chỉ vừa đủ, vừa thấm. Như trước đây, dù được xét vào hộ nghèo, nhưng ông chủ động xin rút. Bởi theo ông, lúc nào cũng có suy nghĩ mình nghèo, sớm muộn sẽ sinh ra tính ỷ lại và không có động cơ để phấn đấu thoát nghèo mà cần phải tự đứng lên từ trên chính đôi chân của mình. Từ đó, ông nuôi chí làm giàu, nỗ lực làm kinh tế, một phần nâng cao đời sống gia đình, phần thì khi đi vận động bà con đều nghe theo và nể phục.

Ông Hà Dung (bên trái) tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chăm lo phát triển kinh tế, thoát nghèo

Tuổi già không đi xe được, ông đi bộ, có lúc quá giang các hộ dân khác. Thời gian đi vận động, ông cũng lựa chọn kỹ, tránh phiền phức cho nhân dân. Với những cống hiến đó của ông, năm 2017, thôn Nam Thanh đã xóa được 13 hộ nghèo. Bên cạnh đó, ông còn vận động bà con góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn, có thêm thuận lợi trong sinh hoạt, sản xuất. Nhiều hộ dân khi được vận động cũng khó mà nghe, nhưng dần dần hiểu được điều ông làm vì lợi ích chung nên đã tự nguyện làm theo.

Thông qua sự tuyên truyền, vận động của ông Dung (bên phải), thôn Nam Thanh đã có con đường bê tông thuận tiện cho đi lại, vận chuyển

Gắn kết những tấm lòng vì người nghèo

Theo ông Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, chăm lo cho người nghèo không chỉ là nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền mà còn là trách nhiệm của Mặt trận và các tổ chức thành viên, trở thành phong trào sâu rộng trong toàn xã hội. Với những hoạt động thiết thực, Mặt trận các cấp luôn là cầu nối để gắn kết những tấm lòng vì người nghèo, phát huy truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. 

Không những vậy, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phân công cho các tổ chức thành viên đăng ký phần việc về hỗ trợ thoát nghèo cũng như giải pháp giúp đỡ các hộ khó khăn với phương châm “không có hộ nghèo, hộ chính sách nào mà không có ít nhất một tổ chức hỗ trợ”. Trên cơ sở đó, Mặt trận các cấp và tổ chức thành viên đã dựa vào thực tế của mình để triển khai những cách thức giúp đỡ phù hợp, đúng người, đúng đối tượng, đúng việc.

Gần dân, sát dân, luôn lắng nghe dân nói ở mọi lúc, mọi nơi là cách để Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Điểu Xuân Hùng hiểu thêm về cách làm của Mặt trận các cấp thực sự phù hợp với lòng dân đến đâu

Điển hình, Hội Cựu chiến binh đã nâng cao chất lượng các mô hình 2+1 (2 hộ người Kinh giúp 1 hộ dân tộc thiểu số), 3+1 (3 hội viên khá giúp một hội viên nghèo); vận động đóng góp Quỹ Nghĩa tình đồng đội để xây nhà cho hội viên nghèo… Thông qua phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng, một mặt khuyến khích hội viên tự lực tự cường vươn lên trong sản xuất, mặt khác, Hội nông dân các cấp động viên các hộ sản xuất giỏi giúp đỡ các hộ nghèo bằng nhiều cách như hỗ trợ cây, con giống, vốn, khoa học kỹ thuật…

Hội phụ nữ thì phối hợp khảo sát hộ nghèo do phụ nữ nghèo làm chủ hộ, nguyên nhân nghèo để có sự giúp đỡ phù hợp. Năm 2017, Hội phụ nữ đã tuyên dương 206 cá nhân tiêu biểu có những việc làm thiết thực, đóng góp giúp đỡ 105 gia đình chính sách, 1.065 chị trong lúc ốm đau, hoạn nạn. Các cấp hội phụ nữ còn kêu gọi hội viên đóng góp và vận động nguồn lực bên ngoài để xây dựng 20 căn nhà mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo…

Vào Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, người dân tại các khu dân cư người ít người nhiều đều tham gia đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo. (Ảnh: Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Điểu Xuân Hùng đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo tại tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa)).

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Điểu Xuân Hùng khẳng định: “Mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ chỉ là tạm thời, điều căn bản là đội ngũ những người làm công tác mặt trận, các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động, tự giác, tích cực giảm nghèo để vươn lên, tránh ỷ lại vào sự giúp đỡ của bên ngoài, phát huy nội lực mới bền vững”.

Chỉ tính riêng năm 2017, Mặt trận các cấp đã vận động xây dựng được 74 căn nhà đại đoàn kết với số tiền 2,3 tỷ đồng. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7), Ủy ban MTTQVN tỉnh phối hợp vận động, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa, trao học bổng cho con em gia đình chính sách, người có công tiêu biểu được trên 1,2 tỷ đồng và hơn 5.000 suất quà…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay giúp đỡ người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO