Chung sức vì hoạt động nhân đạo

Hoàng Bảo| 13/06/2018 09:59

Cùng góp sức, chung tay giúp đỡ các trường hợp khó khăn, dễ bị tổn thương trong xã hội là ý nghĩa mà đợt thiện nguyện do Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Đoàn thầy thuốc tình nguyện (Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp tổ chức tại xã Đức Xuyên (Krông Nô) nhằm hưởng ứng Tháng nhân đạo.

ADQuảng cáo

Đong đầy cảm xúc

Bác sĩ Trịnh Trọng Thuấn-thành viên của Đoàn thầy thuốc tình nguyện năm nay đã 76 tuổi, nhưng hễ có chuyến đi khám bệnh từ thiện nào ông cũng tình nguyện lên đường. Đợt khám bệnh cho bà con xã Đức Xuyên là chuyến đi thứ 9 kể từ đầu năm đến nay của bác sĩ Thuấn. Ra Bắc vào Nam, nơi nào đoàn đi, ông cũng đi, nhưng với ông, đợt về khám bệnh ở Đắk Nông lần này lại đong đầy cảm xúc nhất. Bởi trước đây, ông đã từng tham gia phục vụ quân đội tại chiến trường Quảng Đức cũ.

Bác sĩ Thuấn cẩn thận dặn dò và tư vấn cách phòng bệnh cho người già

Ngày xưa lương thực, thuốc thang ít ỏi, ốm đau, thương tật nhiều, nên những bác sĩ như ông đều phải tận dụng các loại cây lá trong rừng để làm thuốc chữa bệnh cho bộ đội. Khó khăn là thế, nhưng lúc nào các ông cũng quật cường, không ngại khó ngại khổ, giúp những chiến sĩ bị thương nhanh chóng lành lặn, bảo đảm sức khỏe tiếp tục công tác, chiến đấu.

Hôm nay, về lại mảnh đất này, gặp gỡ bà con nơi đây, ông lại nhớ về những kỷ niệm thời kháng chiến chống Mỹ, với bao hồi ức không bao giờ quên để lúc nào cũng đặt trách nhiệm của người thầy thuốc lên đầu như Bác Hồ đã dạy “Lương y như từ mẫu”. Buổi sáng hôm nay, khám cho ai, bao nhiêu tuổi, nhà ở thôn nào, ông đều ghi chép cẩn thận, tỉ mỉ vào cuốn sổ nhật ký.

Cũng qua chuyến đi này, ông nhận thấy, cuộc sống dù phát triển mỗi ngày, nhưng bà con vùng sâu vùng xa vẫn khó tiếp cận được với các dịch vụ y tế hiện đại. Ông cũng nói với từng người, việc khám bệnh này chỉ là một hoạt động nhỏ, căn bản là bà con chủ động phòng bệnh cho mình.

Bác sĩ Thuấn cho biết: “Tôi luôn nhắc nhở bà con, vừa chú trọng phòng bệnh, vừa kết hợp tìm hiểu đặc tính mỗi loại cây thuốc nam để chữa bệnh cho mình. Mỗi cây cỏ quanh ta đều là một vị thuốc, nếu chịu khó tìm hiểu chúng thì nhiều loại bệnh thông thường sẽ tự khắc khỏi mà thôi”.

Làm việc chuyên nghiệp, khoa học, với sự trân trọng dành cho người dân là điều dễ nhận thấy nhất ở Đoàn thầy thuốc tình nguyện

ADQuảng cáo

Giúp người dân là một niềm vui

Cẩn trọng, trách nhiệm, niềm nở, thân mật là điều mà chúng tôi nhận thấy ở các bác sĩ trong đợt khám bệnh lần này. Dù trong đoàn đa số đều là những người lớn tuổi, nhưng họ làm việc rất khoa học, trật tự, không để xảy ra chen lấn, xô đẩy. Người già thì có người trẻ hơn phụ giúp đi lại khám bệnh, lấy thuốc, người tàn tật được dìu bế vào trong. Ai đến trước khám trước, ai đến sau khám sau đã cho thấy cách làm việc chuyên nghiệp và hơn hết là sự công bằng, trân trọng đối với mỗi người dân đến khám bệnh.

Giữa cái nắng oi ả của Đức Xuyên, nhưng những người khoác trên mình áo blu trắng không cảm thấy mệt mà ngược lại ai cũng vui tươi. Bởi với họ được về vùng sâu giúp đỡ một người dân là có thêm niềm vui, giúp bản thân sống yêu đời, yêu người và trên hết là trân trọng hơn với nghề đã chọn. Và niềm vui của các bác sĩ cũng là giúp cho những người dân nghèo khó hiểu thêm về căn bệnh của mình để có cách chữa trị thích hợp hơn.

Mỗi phần quà tuy chưa thực sự lớn, nhưng phần nào giúp các hộ nghèo xã Đức Xuyên thêm ấm áp

Ông Lê Giáo ở thôn Xuyên Hà đã đau khớp gối cả chục ngày nay, nhưng con cái bận bịu, gia đình lại khó khăn, nên chưa đến được các cơ sở y tế để khám bệnh. May thay, đợt này, ông là một trong những người được khám bệnh miễn phí, nên rất vui. Ông Giáo cho biết: “Tuy biết khám 1 lần, uống chừng này thuốc sẽ không thấm vào đâu, vì bệnh của tôi là bệnh người già rồi, nhưng chí ít tôi cũng đỡ được vài ngày để tích góp ít tiền đi khám sau này. Hơn nữa, bác sĩ còn hướng dẫn tôi một vài cách để hạn chế cơn đau và rèn luyện sức khỏe cho khớp gối nên phần nào cũng yên tâm rất nhiều”.

Bà Trần Thị Luyến ở thôn Xuyên Nghĩa bị gai cột sống nhiều năm, nên tốn kém tiền thuốc men không ít. Việc có đoàn khám bệnh về cũng giúp bà vơi đi phần nào nỗi lo thuốc men. Bà Luyến cho biết: “Tôi già rồi, đau ốm là chuyện không tránh khỏi. Trong chuyến khám bệnh lần này đều là các bác sĩ giàu kinh nghiệm, có tay nghề nên tôi được tư vấn nhiều phương pháp để giảm thiểu cơn đau như tập thể dục, vận động nhẹ nhàng, thoải mái…”.

Cùng với việc khám bệnh, cấp phát thuốc cho hơn 300 lượt người dân, đoàn từ thiện còn tặng 300 suất quà cho người dân thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách, trẻ mồ côi, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn và tặng 15 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Mỗi phần quà dù chưa thực sự lớn, nhưng chí ít nó cũng giúp cho bà con vùng sâu, vùng xa cảm nhận được sự quan tâm của xã hội đối với mình, tiếp tục cố gắng nỗ lực hơn nữa để vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2018 là năm đầu tiên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức thí điểm “Tháng Nhân đạo” ở một số tỉnh, thành phố, sau đó tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng dần trên toàn quốc. Với chủ đề "Nhân đạo - từ nhận thức tới hành động", “Tháng Nhân đạo” năm 2018 kêu gọi tinh thần chia sẻ, tương thân, tương ái của mỗi tổ chức, mỗi cá nhân trong xã hội chung tay hoạt động nhân đạo góp phần khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống nhân ái của dân tộc, chăm lo trợ giúp người nghèo, người dễ bị tổn thương vươn lên trong cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung sức vì hoạt động nhân đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO