Chung sức, tạo cho trẻ em có môi trường sống lành mạnh, an toàn

Vũ Trang| 01/06/2020 09:28

Những năm qua, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và địa phương, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em (CSBVTE) trên địa bàn tỉnh đã từng bước quan tâm. Trẻ em được tạo điều kiện sống, học tập và vui chơi trong môi trường lành mạnh, an toàn.

ADQuảng cáo

Trẻ em được trợ giúp các chính sách

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), hiện nay, toàn tỉnh có trên 186.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm hơn 27,7% dân số toàn tỉnh. Trong đó, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 1.389 em, chiếm 0,74%; trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 29.694 em, chiếm 15,9%.

Thực tế trên cho thấy, nhu cầu về chăm sóc, bảo vệ cũng như học tập, vui chơi của trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng trên địa bàn tỉnh ngày càng cao. Với mục tiêu bảo đảm mọi trẻ em đều được thụ hưởng sự phát triển một cách bình đẳng, tỉnh đã và đang triển khai thực hiện nhiều chính sách, giải pháp trong công tác CSBVTE.

Khám sức khỏe miễn phí cho trẻ em nghèo ở xã Đắk Gằn (Đắk Mil)

Mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh tế-xã hội nhưng hàng năm, tỉnh luôn quan tâm bố trí nguồn ngân sách nhất định cho công tác CSBVTE. Ngoài nguồn ngân sách nhà nước, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng huy động từ các nguồn lực khác nhau để chi hỗ trợ cho trẻ em dưới các hình thức như tặng học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi, tặng xe đạp, khám sàng lọc, phẫu thuật tim, phẫu thuật nụ cười, phẫu thuật khuyết tật vận động cho trẻ em…

Công tác CSBVTE có hoàn cảnh đặc biệt được ưu tiên thực hiện với nhiều chính sách cụ thể như trợ cấp xã hội, trợ giúp tiếp cận y tế, giáo dục, học nghề, phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng, miễn giảm học phí, trợ giúp pháp lý miễn phí; trẻ em dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê, hiện nay, trẻ em sống trong các gia đình nghèo được trợ giúp các chính sách y tế, giáo dục là 23.785 em, đạt 100%. Trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế là 73.394 trẻ em, đạt 98,7% . Bên cạnh đó, ước đạt 100% trẻ em nghèo được trợ giúp thông qua các hình thức như: hỗ trợ giáo dục, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ y tế hoặc trợ cấp thường xuyên.

Kéo giảm tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích

ADQuảng cáo

Hàng năm, các ngành, địa phương cũng thường xuyên phối hợp tổ chức truyền thông ở các trường học về phòng, chống tai nạn thương tích, hướng dẫn các em cách sơ cấp cứu ban đầu để hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước. Riêng năm 2019, tỉnh đã cấp phát 45.200 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em cho học sinh tiểu học, THCS; tổ chức 4 lớp tập huấn nâng cao năng lực công tác CSBVTE cho 316 cán bộ làm công tác trẻ em cấp huyện, xã.

Bên cạnh việc truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, làm pano, áp phích…, công tác tuyên truyền đã từng bước được chuyển hướng sang tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ năng cho trẻ em, nhằm nâng cao nhận thức và những kỹ năng cần thiết để giúp các em biết cách tự bảo vệ mình, phòng, chống bị xâm hại, bạo lực.

Các nhà hảo tâm tặng quà trẻ em nghèo ở xã Đắk Som (Đắk Glong)

Năm 2019, từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ phát triển hệ thống trợ giúp xã hội, Sở LĐTB&XH tham mưu triển khai mô hình cung cấp, kết nối dịch vụ trợ giúp chăm sóc sức khỏe, giáo dục, trợ giúp pháp lý và các dịch vụ xã hội cơ bản cho trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại 7 xã, thị trấn của các huyện Cư Jút, Krông Nô, Đắk Mil và Đắk Song. Với những hoạt động cụ thể trên, tình trạng tai nạn thương tích trẻ em đã giảm đáng kể. Trong năm 2019, toàn tỉnh đã xảy ra 172 vụ tai nạn thương tích trẻ em, giảm 137 vụ so với cùng kỳ năm trước. Số trẻ em bị tai nạn thương tích giảm 135 trẻ.

Bảo đảm mọi trẻ em đều được chăm sóc, bảo vệ

Thực tế cho thấy, hiện nay, do một số nguyên nhân như nguồn lực tài chính còn hạn hẹp, hạ tầng chưa đồng bộ, tiềm ẩn nhiều rủi ro, các công trình phúc lợi xã hội dành cho trẻ em chưa nhiều, trẻ em thiếu sân chơi lành mạnh, an toàn… nên công tác CSBVTE còn nhiều khó khăn, tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em bị xâm hại tình dục ... vẫn còn xảy ra tại các địa phương.

Để công tác CSBVTE ngày càng hiệu quả hơn, bảo đảm mọi trẻ em đều được chăm sóc, giáo dục và bảo vệ, thời gian tới, các ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh, thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền cơ bản của trẻ em.

Với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em”, Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 bắt đầu từ ngày 1/6 đến 30/6, các cấp, các ngành và toàn xã hội cộng đồng trách nhiệm trong việc thực hiện tốt công tác CSBVTE; tiếp tục hành động, quan tâm thiết thực, chia sẻ, chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em và tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em sống, học tập và vui chơi trong môi trường an toàn, lành mạnh, nhất là trong dịp hè sắp tới.

Theo Sở LĐTB&XH, cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội trong việc thực hiện công tác CSBVTE trong tình hình mới, ngành tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin, hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, trẻ em bị đuối nước. Công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác trẻ em các cấp cũng như hướng dẫn, kiểm tra các địa phương triển khai đánh giá xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em tiếp tục được thực hiện thường xuyên hơn. Ngành cũng hướng dẫn triển khai hoạt động duy trì, vận hành, quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu, thu thập và cập nhật thông tin trẻ em tại các huyện, thành phố…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung sức, tạo cho trẻ em có môi trường sống lành mạnh, an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO