Chưa xây dựng đồng bộ, một số công trình thủy lợi ở Krông Nô gây thiệt hại cho sản xuất

Phan Tuấn| 17/11/2014 11:26

Hiện nay, nông dân trên địa bàn huyện Krông Nô đang chuẩn bị đất đai, bước vào gieo trồng vụ đông xuân 2014-2015. Tuy nhiên, do một số công trình thủy lợi trên địa bàn huyện chưa được đầu tư, xây dựng đồng bộ, nên đã gây không ít thiệt hại trong mùa vụ trước, đồng thời để lại nhiều nỗi lo cho nông dân khi bước vào mùa vụ sản xuất năm nay.

ADQuảng cáo

Cụ thể như công trình thủy lợi Đắk Rồ nằm trên địa bàn xã Đắk D’rô được đầu tư xây dựng từ năm 2009, có công suất phục vụ nước tưới cho khoảng 1.300 ha cây lương thực và cây công nghiệp dài ngày. Thế nhưng, do công trình mới chỉ được đầu tư xây dựng hệ thống kênh tưới, chưa có hệ thống kênh tiêu; còn các cống tiêu nước qua kênh tưới thì chưa thoát được nước mặt khi có mưa lớn, làm ứ đọng, gây ra tình trạng ngập úng trên cánh đồng. Trong vụ hè thu mới đây, trên các cánh đồng K62 và Buôn Ol của xã Đắk D’rô đã xảy ra 2 đợt ngập úng, làm thiệt hại khoảng 45 ha cây trồng.

Công trình thủy lợi Đắk Rồ còn thiếu hệ thống máng dẫn nước nên chưa phát huy hết hiệu quả sử dụng

Tương tự, tại công trình thủy lợi Đắk Rền nằm ở xã Nâm N’dir thì cũng chỉ mới được đầu tư tuyến kênh chính, còn các hệ thống kênh mương nhánh chưa có, nên chưa phát huy hết hiệu quả so với thiết kế ban đầu. Một điều dễ nhận thấy nhất là trên các cánh đồng 25, 38 của xã khi sử dụng nguồn nước tưới từ công trình thì còn phổ biến tình trạng nơi thiếu nước, nơi thừa nước.

ADQuảng cáo

Trong quá trình sản xuất, nhiều người dân vẫn phải túc trực sử dụng máy bơm để đưa nước về ruộng tưới cho cây trồng. Trên cánh đồng 34, do chưa có hệ thống kênh tiêu nên mỗi khi có mưa lớn thì rất dễ gây ra ngập lụt, đất đá trôi vào ruộng, gây thiệt hại không nhỏ cho người dân.

Còn ở cánh đồng Buôn Lang, xã Quảng Phú có diện tích 26 ha cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về nguồn nước tưới do hệ thống kênh mương được đầu tư từ lâu, nhưng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay, nhiều chỗ trên hệ thống kênh mương chính dẫn nước từ đập Buôn Lang vào cánh đồng đã bị vỡ, nước bị thẩm thấu, rò rỉ mạnh, khiến cho nguồn nước không còn về đến tận ruộng được đầy đủ.

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô thì mặc dù là vùng sản xuất lương thực trọng điểm của tỉnh, nhưng hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng của địa phương còn rất nhiều hạn chế, bất cập, gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng cây trồng trên địa bàn huyện. Vì vậy, cùng với việc yêu cầu chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện các hạng mục cần thiết của các công trình nói trên thì huyện cũng đang tính toán, cố gắng huy động các nguồn lực để tổ chức sửa chữa những nơi bị hư hỏng, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất về lâu dài.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa xây dựng đồng bộ, một số công trình thủy lợi ở Krông Nô gây thiệt hại cho sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO