Chư Jút tăng cường phòng, chống bệnh sốt rét

Vũ Trang| 16/07/2014 09:50

Là một trong những địa phương có tỷ lệ mắc và lưu hành bệnh sốt rét cao nên hàng năm, công tác phòng, chống sốt rét luôn được ngành y tế huyện Chư Jút quan tâm.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Dự án “Quỹ toàn cầu phòng, chống sốt rét”, nhiều hoạt động đã được triển khai kịp thời, đồng bộ, góp phần giảm thiểu số ca mắc bệnh.

Cộng tác viên y tế thôn 19, xã Đắk D’rông (Chư Jút) tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng, chống bệnh sốt rét

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2014, huyện đã tiến hành cấp hơn 4000 chiếc màn, phun hàng ngàn lít hóa chất, với hơn 53.000 dân được bảo vệ. Huyện cũng tiến hành 1 đợt điều tra dịch tễ sốt rét và côn trùng tại xã Chư K’nia với hơn 250 người dân được lấy máu xét nghiệm…

Ngoài ra, công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng luôn được quan tâm hàng đầu. Bên cạnh việc tuyên truyền bằng tờ rơi, băng rôn, áp phích hay qua các phương tiện thông tin đại chúng thì đội ngũ cán bộ y tế xã cùng cộng tác viên y tế thôn, bon đã thường xuyên đến từng địa bàn dân cư để nắm bắt tình hình sức khỏe nhân dân, giám sát ca bệnh.

ADQuảng cáo

Đồng thời, vào đầu mùa mưa, đội ngũ này cũng thường xuyên đến tận các hộ gia đình để hướng dẫn, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh như: san lấp các hố, ao đọng nước, khơi thông cống, rãnh, loại bỏ các vật dụng chứa nước không dùng để hạn chế loăng quăng, phát quang bụi rậm để ngăn ngừa véctơ gây bệnh…

Theo ông Đoàn Anh Huyền, cán bộ chuyên trách chương trình sốt rét huyện Chư Jút thì so với những năm trước, năm nay, tình hình bệnh sốt rét đã giảm đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện có 73 trường hợp mắc bệnh, tập trung ở các xã Chư K’nia, Ea Pô, Nam Dong, giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, so với các địa phương khác trong tỉnh thì số trường hợp mắc bệnh sốt rét ở huyện vẫn còn cao. Đặc biệt, thời điểm này đang bắt đầu vào mùa mưa nên số ca mắc bệnh có thể sẽ gia tăng. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như: việc tiếp cận người dân để tuyên truyền, quản lý, giám sát bệnh gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn rộng, nhiều cụm dân cư xa trung tâm; một bộ phận người dân thường xuyên đi làm rẫy xa; tư tưởng chủ quan, lơ là trong phòng, chống bệnh... cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình diễn biến của bệnh.

Với việc nhận định tình hình như trên, hiện nay, ngành y tế huyện đang tập trung vào việc nâng cao ý thức tự phòng bệnh của người dân, nhất là người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, người thường xuyên đi rừng, ngủ rẫy...

Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động được huyện chú trọng với nhiều hình thức phong phú, gần gũi hơn. Ngoài ra, cùng với việc nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở, nhất là năng lực, kỹ năng truyền thông của đội ngũ cộng tác viên y tế thôn, bon thì huyện cũng tiếp tục tập trung các hoạt động như: tẩm màn, phun hóa chất, xét nghiệm lam máu tìm ký sinh trùng, giám sát nhà dân, ca bệnh... nhằm phát hiện và điều trị kịp thời, hiệu quả cho các trường hợp mắc, tránh chuyển sang giai đoạn sốt rét ác tính và tử vong.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút tăng cường phòng, chống bệnh sốt rét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO