Chủ động phòng, chống lốc xoáy, lũ quét

Phạm Khánh| 01/06/2016 09:56

Theo Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão tỉnh (Sở Nông nghiệp - PTNT), để chủ động phòng, chống và ứng phó với mọi tình huống trong mùa mưa bão, ngay từ những tháng đầu năm, tỉnh đã kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB & TKCN) từ tỉnh đến các huyện, thị xã, các phường, xã.

ADQuảng cáo

Tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm công tác PCLB & TKCN năm 2015, đồng thời lên kế hoạch, phương án PCLB & TKCN năm 2016 được triển khai đến các phường, xã và các đơn vị đóng trên địa bàn. Cùng với đó, Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh chỉ đạo Ban chỉ huy PCLB&TKCN các địa phương xây dựng, triển khai kế hoạch, phương án PCLB theo phương châm “4 tại chỗ”.

Hiện nay, Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh đã và đang tổ chức kiểm tra các khu vực dễ bị lũ lụt, úng ngập cục bộ, sạt lở đất, các công trình giao thông, thủy lợi, hệ thống đường điện, thủy điện trước mùa mưa bão. Trên cơ sở đó sẽ có kế hoạch chủ động phòng tránh từ đầu, trong đó, đối với những vùng nguy cơ cao có thể thực hiện việc di dời dân và sửa chữa, nâng cấp các công trình.

Lốc xoáy làm sập nhà dân ở xã Đắk Ha (Đắk Glong)

ADQuảng cáo

Trong phương án PCLB & TKCN của tỉnh, các địa phương đặc biệt chú trọng đến việc bảo đảm an toàn cho dân cư sinh sống ở các khu vực dễ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ quét, các khu vực ven sông, ven suối, ven sườn đồi có tầng đất mặt mỏng dễ bị sạt lở, những khu vực dễ xảy ra lốc tố.  Ở những khu vực nguy cơ cao thì các địa phương thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở về nguy cơ lũ, sạt lở núi, bờ sông, suối để nhân dân chủ động phòng ngừa.

Trong mùa mưa bão, ban chỉ huy các cấp cũng tổ chức lực lượng thường trực 24/24 giờ; nắm bắt tình hình về mưa, bão, lũ; tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin từ Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, thông báo kịp thời đến nhân dân. Cùng với việc củng cố, kiện toàn lực lượng, lên kế hoạch, phương án PCLB & TKCN, tỉnh cũng tích cực chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị, vật tư để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong mùa mưa bão năm nay. Cụ thể như mua sắm thêm áo phao, phao cứu sinh; nhà bạt, nhà dù bè phao, dây cứu nạn.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCLB &TKCN tỉnh, từ tháng 3-5/2016, toàn tỉnh đã bị thiệt hại khoảng 2,9 tỷ đồng do mưa đá và lốc xoáy. Lốc xoáy, mưa đá  đã diễn ra ở các địa phương như Gia Nghĩa, Đắk Glong, Krông Nô, Tuy Đức…

Theo ông Lê Viết Thuận, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi và PCLB tỉnh, diễn biến thiên tai năm nay cho thấy sự khác biệt so với mọi năm và thiệt hại cũng nặng nề hơn. Trước đây, những vùng hay xảy ra thiên tai đầu mùa mưa thường ở Tuy Đức, Đắk Glong. Nhưng năm nay diễn ra ở nhiều địa phương hơn và mức độ cũng nghiêm trọng hơn. Điều này, yêu cầu công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão phải chủ động, tích cực hơn, không thể chủ quan, lơ là bởi thiên tai có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ở đâu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng, chống lốc xoáy, lũ quét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO