Chị Đinh Thị Mùa “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Lê Quang Sáng| 14/10/2015 09:45

Tháng 7/2006, chị Đinh Thị Mùa rời quê hương Nông Cống (Thanh Hóa) theo gia đình vào tham gia dự án kinh tế quốc phòng của Trung đoàn 720 – Binh đoàn 16. Gia đình chị nhận khoán vườn điều nhân giống của đơn vị để hàng năm cung cấp mắt ghép, tạo cây giống ghép phục vụ trồng mới.

ADQuảng cáo

Chị Mùa chăm sóc cà phê

Đôi vợ chồng trẻ nhận khoán của đơn vị 1,7 ha cà phê, 1 ha điều, 1,2 ha cao su. Với sự cần cù lao động, cùng với kinh nghiệm học được từ việc ghép chồi, chị Mùa đã thử nghiệm và ghép thành công mắt ghép chồi tự thân.

Cách làm là lựa chọn các cây có năng suất, chất lượng cao, khả năng kháng bệnh tốt ghép vào những cây năng suất thấp, bộ rễ còn phát triển tốt. Bằng cách làm này, chị đã cải tạo toàn bộ diện tích cà phê, điều của gia đình trở thành vườn cây cho năng suất cao. Bên cạnh đó còn tìm tòi học cách chế biến phân hữu cơ vi sinh bằng nguyên liệu có sẵn như vỏ trấu cà phê, lá cây có sẵn ở bờ lô, hợp thủy để tạo nguồn phân đầu tư cho vườn cây, góp phần tiết kiệm chi phí và cải tạo đất.

Ở những khu đất đốc dễ bị xói mòn, chị trồng khoai lang tăng thêm nguồn rau xanh phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi. Đến nay, mỗi năm thu nhập bình quân của gia đình chị sau khi đã trừ chi phí đạt trên 250 triệu đồng. Gia đình chị đã xây được nhà cửa khang trang, mua sắm được nhiều tiện nghi, máy móc phục vụ sản xuất.

ADQuảng cáo

Tuy bận rộn nhưng chị Mùa luôn tham gia đầy đủ các phong trào của đơn vị. Chị là một cây văn nghệ "đỉnh" của Đội nghệ thuật quần chúng Trung đoàn 720, và cũng là một cầu thủ bóng chuyền. Các đợt hội thao, hội diễn do Binh đoàn 16 và địa phương tổ chức chưa một lần nào thiếu vắng chị.

Hiện nay, chị đang đảm nhiệm cương vị ủy viên Ban Chấp hành Đoàn cơ sở Trung đoàn 720, Bí thư Chi đoàn Đội sản xuất 3, ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn bộ phận đội 3. Trên từng cương vị, chức trách được phân công, chị luôn gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm.

Là Bí thư Chi đoàn, chị luôn quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, giúp đỡ đoàn viên trong lao động sản xuất. Từ phong trào “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế”, 100% đoàn viên thanh niên Chi đoàn 3 đều có thu nhập ổn định từ vườn cây nhận khoán, bình quân thu nhập gần 100 triệu đồng/đoàn viên thanh niên/năm. Hầu hết đoàn viên đã xây được nhà khang trang.

Là ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn bộ phận, chị luôn bàn bạc cùng với tập thể Ban Chấp hành đưa ra ý kiến để tập trung nâng cao đời sống cho người lao động, tham gia xây dựng đơn vị. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, chị đã cùng với tổ chức công đoàn quyên góp được trên 100 triệu đồng ủng hộ các đoàn viên gặp khó khăn, thăm hỏi hiếu hỉ, tặng đồ dùng cho học sinh, khen thưởng các cháu có thành tích cao trong học tập.

9 năm là công nhân trong môi trường quân ngũ, chị đã được nhận trên 30 bằng khen, giấy khen. Năm 2015, chị là một trong 5 gương mặt trẻ tiêu biểu của Binh đoàn 16; hai lần vinh dự được ra báo công dâng Bác tại Đại hội Thi đua quyết thắng toàn quân lần thứ IX và tại Lễ tôn vinh các đoàn viên công đoàn xuất sắc toàn quân trong "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chị Đinh Thị Mùa “giỏi việc nước, đảm việc nhà”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO