Cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH, tạo thuận lợi cho người dân

Vũ Trang thực hiện| 11/10/2018 09:37

Từ năm 2019, người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được cấp thẻ theo mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) và khi tiếp tục tham gia vẫn sử dụng thẻ BHYT cũ mà không phải in đổi thẻ BHYT mới. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Quân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh.

ADQuảng cáo

Ông Trần Ngọc Quân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh

PV: Từ năm 2019, việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH  sẽ được thay đổi như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Quân: Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung; cấp mã số định danh cá nhân cho người tham gia BHXH, BHYT. Đến nay, hệ thống dữ liệu thu và cấp thẻ BHYT đã được BHXH tỉnh cập nhật, quản lý theo mã số BHXH để xác định thời điểm thẻ có giá trị.

Do đó, khi người lao động, người dân tiếp tục tham gia BHYT, cơ quan BHXH chỉ cần cấp nối tiếp giá trị sử dụng thẻ trong dữ liệu và in danh sách thẻ gửi đến đơn vị quản lý đối tượng để thông tin giá trị sử dụng mới của thẻ BHYT. Thẻ BHYT của người tham gia đã được cấp trước đó vẫn tiếp tục được sử dụng và không phải in, đổi thẻ BHYT mới.

PV: Việc không cấp thẻ BHYT theo từng năm sẽ mang lại lợi ích gì, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Quân: Thẻ BHYT được cấp theo mã số BHXH chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày nào, bỏ quy định ghi giá trị sử dụng đến ngày nào. Vì vậy, người tham gia sẽ sử dụng thẻ BHYT lâu dài, không phải đổi lại hàng năm, trừ trường hợp mất, rách, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ.

Những thay đổi này mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng thẻ BHYT. Trước hết, việc không cấp thẻ BHYT theo từng năm sẽ giảm bớt thủ tục nộp lại thẻ cũ còn giá trị sử dụng cho cơ quan BHXH khi ngừng đóng BHYT. Điều này cũng tránh tình trạng cấp trùng một người nhiều thẻ BHYT cũng như việc in, đổi thẻ không kịp thời như các năm trước đây, ảnh hưởng đến quyền lợi khám, chữa bệnh của người tham gia BHYT. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng thuận lợi hơn trong việc quản lý, xác định thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục của từng cá nhân.

ADQuảng cáo

PV: Trên thẻ BHYT chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày... mà không ghi thời hạn sử dụng như trước đây sẽ khiến người tham gia không biết khi nào thẻ hết hạn. Để biết giá trị sử dụng thẻ, người tham gia BHYT phải làm gì, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Quân: Để biết giá trị sử dụng thẻ BHYT, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam tại địa chỉ http://baohiemxahoi.gov.vn theo mã số BHXH ghi trên thẻ hoặc có thể gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài 1900 96.96.68 để được nhân viên tổng đài tra cứu, giải đáp. Trên cơ sở minh bạch thông tin tra cứu thẻ BHYT, người tham gia BHYT có thể chủ động được thời gian, địa điểm để quyết định đăng ký tiếp tục tham gia BHYT cho phù hợp.

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn chỉ đạo, trước khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng, các đại lý thu, các tổ chức quản lý thẻ BHYT phải thông báo cho người tham gia được biết để đăng ký tiếp tục sử dụng thẻ. Đặc biệt, ngành cũng phối hợp với VNPT tỉnh thu thập số điện thoại của người tham gia BHYT để gửi tin nhắn thông báo trước khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng khoảng 10 ngày.  

PV: Thời gian tới, để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia khi thực hiện quy định không in, đổi thẻ BHYT, ngành BHXH có khuyến cáo gì?

Ông Trần Ngọc Quân: Thực tế, thời gian qua, số lượng người tham gia BHYT đăng ký xin cấp lại thẻ khá nhiều. Hầu hết các trường hợp này đều báo thẻ BHYT bị hỏng, mất, sai sót thông tin... Điều đó cho thấy, nhận thức và cách bảo quản thẻ BHYT của người dân còn rất sơ sài. Việc in, cấp lại thẻ BHYT trong trường hợp bị hỏng, mất tuy không mất nhiều thời gian, song để hạn chế tình trạng này thì ý thức của người dân rất quan trọng.

Do đó, khi đăng ký mua thẻ BHYT lần đầu, người tham gia cần kê khai chính xác các thông tin như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi cư trú… để đồng bộ hóa thông tin cho những năm tiếp theo. Mặt khác, khi đã được cấp thẻ, người dân nên giữ gìn cẩn thận, nhằm tránh các trường hợp hư hỏng, thất lạc, qua đó hạn chế tối đa việc đăng ký xin cấp lại thẻ và giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH, tạo thuận lợi cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO