Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho người nghèo: Vẫn điệp khúc chậm

Vũ Trang| 18/04/2017 10:16

Thời gian qua, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên công tác cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho các trường hợp là người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số vùng khó khăn... trên địa bàn tỉnh Đắk Nông luôn chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người được hưởng lợi.

ADQuảng cáo

Người dân đăng ký khám, chữa bệnh bằng BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Vũ Trang

Khổ với thẻ BHYT

Những ngày gần đây, anh Thào Seo Lềnh ở xã Đắk Som (Đắk Glong) hết sức lo lắng khi cả vợ lẫn con bị ốm phải điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Glong, nhưng thẻ BHYT đã hết hạn mà thẻ mới thì chưa biết bao giờ mới được cấp. Anh Lềnh phải làm thủ tục tạm ứng để người nhà được nhập viện, sau đó mới xin cấp thẻ BHYT bổ sung vào hồ sơ. Vừa phải lo vay mượn tiền, vừa chăm sóc người thân, lại thêm việc hoàn tất các thủ tục để có được tấm thẻ BHYT khiến anh hết sức lo lắng và mệt mỏi.

Cũng trong tình cảnh thẻ BHYT hết hạn mà bệnh còn phải điều trị kéo dài, bà Hà Thị Thuyết ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) như “ngồi trên đống lửa” với khoản tiền gia đình phải tự lo ngày càng tăng. Bà Thuyết cho biết: “Gia đình tôi có thẻ BHYT thuộc diện hộ nghèo, nhưng hiện nay đã hết hạn. Mới đây, tôi chẳng may bị ốm phải điều trị nội trú, khi về địa phương xin cấp lại thẻ, mới hay danh sách thẻ BHYT cho hộ nghèo còn phải chờ phê duyệt”.

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Glong, năm nào cũng vậy, những tháng đầu năm, nhiều bệnh nhân lại gặp không ít rắc rối trong việc chậm cấp thẻ BHYT. Theo nguyên tắc, bệnh viện chỉ thanh toán bảo hiểm cho bệnh nhân trong thời hạn thẻ BHYT có hiệu lực. Nếu sau thời điểm đó, bệnh nhân chưa có thẻ BHYT mới hoặc giấy xác nhận đã mua thẻ, phải tự thanh toán toàn bộ các chi phí thuốc men, vật tư, ngày nằm viện… Bác sĩ Huynh cho biết thêm: “Không chỉ người dân mà bệnh viện cũng khó khăn không kém. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trường hợp người nghèo chưa được cấp thẻ BHYT. Cứ mỗi lần như thế, cán bộ, bác sĩ bệnh viện lại phải giải thích, hướng dẫn làm sao để bà con được hưởng quyền lợi về BHYT, chưa kể đến việc phải thêm các “thao tác” về thủ tục hành chính. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế”.

Qua tìm hiểu, hiện nay, hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh khác trong tỉnh đều gặp tình trạng tương tự. Bác sĩ Đỗ Ngọc Ảnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy Đức cho biết: “Nhiều người dân không hiểu cứ cho rằng việc cấp thẻ BHYT là nhiệm vụ của ngành Y tế nên đến bệnh viện hỏi. Đội ngũ cán bộ y tế của bệnh viện phải liên tục giải thích, hướng dẫn. Có những ngày, thời gian giải thích cho người dân còn nhiều hơn làm công tác chuyên môn”.

Theo bác sĩ Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, hiện nay, thủ tục xác nhận đối tượng giữa Bảo hiểm xã hội và cơ sở khám, chữa bệnh còn nhiều bất cập. Đặc biệt, đối với những bệnh nhân phải chuyển tuyến ngoại tỉnh, do chưa được cấp thẻ BHYT kịp thời nên nơi tiếp nhận không đồng ý cho bệnh nhân hưởng các chế độ của BHYT... Đây thực sự là một gánh nặng không nhỏ cho các bệnh nhân nghèo.

ADQuảng cáo

Người dân đến khám, chữa bệnh bằng BHYT tại Trạm Y tế xã Đắk R'tíh (Tuy Đức). Ảnh: Vũ Trang

Việc cấp thẻ còn bị động

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Huynh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Tuy Đức cho biết: “Những năm gần đây, việc cấp thẻ BHYT cho các trường hợp thuộc hộ nghèo, cận nghèo... đã được BHXH tỉnh giao xuống cho các huyện. Thế nhưng, năm nào đơn vị cũng bị động trong vấn đề này. Bởi lẽ, quy trình cấp thẻ BHYT cho các trường hợp thuộc hộ nghèo, cận nghèo... phải dựa trên cơ sở danh sách đề nghị do ngành Lao động -Thương binh & Xã hội cung cấp, nhưng hàng năm, đơn vị nhận được danh sách này thường rất muộn. Năm nay, đến đầu tháng 4, BHXH huyện mới nhận được danh sách hộ nghèo, cận nghèo... để tiến hành in, cấp phát thẻ BHYT”.

Theo ông Hồ Sỹ Hải, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh & Xã hội), hiện nay, do địa phương chưa được phê duyệt danh sách các thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc khu vực I, II, III giai đoạn 2016-2020 nên người dân ở các vùng này vẫn chưa được cấp phát thẻ BHYT. Bên cạnh đó, giai đoạn 2016-2020, cả nước áp dụng tiêu chí hộ nghèo đa chiều, tức là bao gồm đánh giá thu nhập và cả mức độ thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội của các hộ gia đình. Tuy nhiên, việc tách và thống kê số liệu hộ nghèo trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vướng mắc, nhất là ở các huyện Tuy Đức và Đắk Glong.

Cần linh động trong việc cấp thẻ BHYT

Theo BHXH tỉnh, thông thường trong giai đoạn giao thời khi thẻ cũ vừa hết hạn mà chưa có thẻ BHYT mới, quỹ BHYT vẫn chấp nhận thanh toán cho những bệnh nhân điều trị ngoại trú được lĩnh hết đợt thuốc trong liệu trình điều trị. Với bệnh nhân điều trị nội trú sẽ được bảo hiểm thanh toán từ thời điểm nhập viện khi thẻ còn hiệu lực cho đến lúc bệnh nhân xuất viện. Tuy nhiên, về phía các bệnh viện, việc cho “nợ” thẻ BHYT đối với người nghèo và cận nghèo là rất khó. Bởi, trong trường hợp người được cấp thẻ mới đã thay đổi từ diện nghèo xuống cận nghèo, hay không còn được hỗ trợ mua thẻ hoặc cấp thẻ BHYT mới thì lúc này ai sẽ chịu khoản viện phí mà bệnh viện đã không thu.

Thiết nghĩ, để người nghèo không bị ảnh hưởng khi đi khám, chữa bệnh bằng BHYT trong giai đoạn giao thời, các ngành chức năng cần phải thay đổi cách thức cấp thẻ hoặc đẩy nhanh việc cấp thẻ cho người dân. Nếu phải chờ các kết quả rà soát, các cơ quan có thẩm quyền nên nghiên cứu các giải pháp nhằm chấm dứt chuyện những tháng đầu năm, người nghèo lại gặp khó vì chẳng may có bệnh khi mà chưa có thẻ BHYT.

Phát biểu tại buổi làm việc với Sở Y tế mới đây, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: “Thực hiện BHYT cho người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn... là việc làm nhân văn và thiết thực. Vì vậy, các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ, linh động hơn nữa để bảo đảm việc cấp thẻ cho các trường hợp này được kịp thời, chính xác. Qua đó, người dân, nhất là người nghèo, dân tộc thiểu số vùng khó khăn thực sự được hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT...”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho người nghèo: Vẫn điệp khúc chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO