Cảnh giác với hiện tượng thời tiết nguy hiểm khi chuyển mùa

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 10/04/2020 10:51

Khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm, ở Đắk Nông là giai đoạn chuyển mùa, thường xuất hiện những hiện tượng thời tiết cực đoan, nguy hiểm. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng những năm qua, các hiện tượng này cũng đã gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản, nên cần đề cao cảnh giác.

ADQuảng cáo

Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, năm 2020, tình hình khí tượng, thủy văn đang có những chuyển biến bất thường hơn so với các năm trước. Cụ thể như việc trên địa bàn các huyện, thành phố xuất hiện các cơn mưa trái mùa, đầu mùa, với lượng mưa lớn đi kèm với sấm sét, dông lốc. Trong khi đó, nắng nóng vẫn không có dấu hiệu suy giảm, nhiều vùng đạt mức nhiệt độ rất cao. Trời càng nắng nóng, càng dễ xuất hiện những trận mưa dông nhiệt có kèm theo lốc tố, sấm sét. Lốc tố xuất hiện trong các cơn dông cũng dữ dội như bão, nó có thể nhổ cây, làm sập và phá hủy nhà cửa, ảnh hưởng đến các công trình kiến trúc, phương tiện giao thông, gây thương tích hoặc làm chết gia súc, gia cầm và cả người.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều hậu quả do lốc tố, sét gây thiệt hại về người và tài sản. Cụ thể, chiều tối ngày 26/3/2020, ông Y Hya, ở thôn 4, xã Trường Xuân (Đắk Song) và con trai Y Khiêm (17 tuổi), đang làm rẫy thì gặp mưa nên vào gốc cây lớn gần đó để trú. Lúc này, sét đánh trúng cây, khiến cả hai bố con bất tỉnh. Khoảng 10 phút sau, ông Y Hya tỉnh dậy phát hiện con trai bị thương nên nhờ người dân đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, Y Khiêm bị thương nặng đã tử vong sau đó.

Năm 2019, nhiều trận mưa lớn kèm lốc đã làm gãy, bật gốc nhiều cây xanh ở thành phố Gia Nghĩa

ADQuảng cáo

Các cơ quan chức năng lưu ý người dân, khi trời đang gặp mưa, có sấm sét thì không nên núp dưới tán cây cao, cột dẫn điện như thu lôi, truyền thanh, truyền hình, những cây rễ nhiều... Những cây đa, sồi, gòn, những gò đất, đỉnh núi nhô cao, vực sâu chứa nhiều hơi ẩm cũng không nên ẩn nấp. Trong lúc dông sét, bà con cũng không nên mang theo bên mình những vật làm bằng kim loại như sắt, thép và tìm chỗ khô ráo, trú vào những chỗ cây thưa, tầm thấp để tránh sét. Khi nghe tiếng sétbà con thực hiện động tác nhón chân, tay ôm cổ, không được nằm xuống đất, không đứng thành nhóm người gần nhau. Trường hợp đang ở trong nhà, nếu giông lốc xảy ra, người dân cần hạn chế sử dụng nước để tắm hay sinh hoạt, đứng xa vị trí cửa sổ, rút phích cắm điện và tắt các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, tủ lạnh để tránh làm chập mạch điện trong trường hợp bị sét đánh trúng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Trung Kiên, Phó Chi Cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão (Sở Nông nghiệp- PTNT), Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông cho biết: Để giảm nhẹ những thiệt hại do thiên tai và các hiện tượng thời tiết xấu xảy ra khi chuyển mùa, hằng năm, đơn vị ban hành văn bản cảnh báo. Cùng với đó hoạt động tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ làm công tác phòng chống thiên tai cơ sở, người dân về các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lũ quét, sạt lở, nứt đất, sét đánh, lốc tố, cách phòng, chống cụ thể cũng được đẩy mạnh. Nhưng thực tế, nhiều người dân vẫn nhận thức chưa đầy đủ về mức độ nguy hiểm, còn tâm lý chủ quan. Sự vào cuộc đồng bộ của ngành, đoàn thể, địa phương trong tuyên truyền vẫn chưa hiệu quả.

Trong năm nay, giai đoạn chuyển từ mùa khô sang mùa mưa, thời tiết cũng sẽ có nhiều biến động, là thời kỳ xảy ra nhiều mưa dông kèm theo sét, lốc, gió giật  mạnh. Đây là các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, xuất hiện và gây hại nhanh, bất ngờ, rất khó dự báo chính xác về thời gian xuất hiện, vùng ảnh hưởng và mức độ gây hại. Do đó, các cấp, ngành, chính quyền và Nhân dân các địa phương cần chú ý đề phòng và chủ động các biện pháp hạn chế thiệt hại. Cụ thể như chằng chống nhà cửa, tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi sử dụng, vận hành máy móc thiết bị điện, điện tử dùng trong sản xuất và sinh hoạt; thực hiện các phương pháp thích hợp để bảo vệ cây trồng, vật nuôi, kiến trúc...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với hiện tượng thời tiết nguy hiểm khi chuyển mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO