Cảnh báo hiện tượng mượn thẻ bảo hiểm y tế đi khám chữa bệnh

Nguồn BHXH tỉnh| 21/11/2016 13:49

Hiện nay, nhà nước đang tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo quy định của Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 của Bộ Y tế, Bộ Tài chính về việc quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

ADQuảng cáo

Do giá viện phí thay đổi, gói quyền lợi của người có thẻ BHYT tăng lên, có những dịch vụ kỹ thuật giá tăng từ 2 đến 3 lần. Vì vậy, một số người dân không tham gia  BHYT theo hộ gia đình, lúc bị bệnh đã tìm cách mượn thẻ BHYT của người khác để đi khám chữa bệnh nhằm trục lợi.

Cụ thể: Ngày 18/10/2016, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk có bệnh nhân bị gẫy chân nằm viện đã mượn thẻ BHYT của người khác để hưởng chế độ BHYT. Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông đã kịp thời cử cán bộ trực tiếp đến xác minh.

Người nằm viện là bà Lê Thị Hường ở xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô đã mượn thẻ của bà Võ Thị Lộc đối tượng hộ nghèo ở thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô để chữa bệnh. Bà Lê Thị Hường là bệnh nhân chuyển tuyến từ Bệnh viện Thiện Hạnh.

ADQuảng cáo

Qua làm việc với Bệnh viện Thiện Hạnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, cán bộ BHXH tỉnh Đắk Nông đã xác minh kết quả đúng như người dân phản ánh nên yêu cầu bà Hường trả lại số tiền chi phí khám chữa bệnh gần 13 triệu đồng cho bệnh viện.

Qua sự việc trên cho thấy, để ngăn chặn tình trạng mượn thẻ BHYT đi khám chữa bệnh, ngoài biện pháp thu hồi thẻ và đề nghị xử phạt hành chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông có Công văn đề nghị các bệnh viện có khám chữa bệnh BHYT thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế “Về việc ban hành hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện”: Trước khi cho bệnh nhân hưởng chế độ BHYT phải kiểm tra đối chiếu kỹ giữa thẻ BHYT với chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh, giữa người bệnh với ảnh để kịp thời phát hiện đối tượng mượn thẻ BHYT và báo cho cơ quan BHXH xử lý.

Mặt khác, BHXH tỉnh chỉ đạo cho cán bộ giám định BHYT trực tại bệnh viện phải thường xuyên kiểm tra bệnh nhân nằm điều trị nội trú để kịp thời phát hiện đối tượng mượn thẻ BHYT. Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông đã có văn bản đề nghị BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra đối với bệnh nhân nằm điều trị nội trú: Đối chiếu thẻ BHYT với chứng minh nhân dân, giữa người bệnh với ảnh trên chứng minh nhân dân, giấy tờ tùy thân để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp gian lận. Đồng thời kiên quyết không ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với các cơ sở khám chữa bệnh lơ là hoặc cố ý để xảy ra trường hợp bệnh nhân mượn thẻ BHYT đi khám chữa bệnh mà vẫn cho hưởng chế độ BHYT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo hiện tượng mượn thẻ bảo hiểm y tế đi khám chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO