Cẩn thận, coi chừng bị bỏng !

Hiền Ny| 09/01/2018 09:30

Cồn, gas, xăng, dầu... là những nhiên liệu được các hộ gia đình, quán ăn sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, do bất cẩn trong khi sử dụng, nhiều trường hợp đã bị bỏng nặng, hết sức thương tâm.

ADQuảng cáo

Bỏng cồn trong quán ăn

Hiện nay, rất nhiều cửa hàng ăn uống dùng bếp cồn khô, cồn nước thay cho bếp gas mini hoặc bếp than, nhưng chỉ cần một chút bất cẩn thì rất dễ gây ra tai nạn bỏng. Thực tế, đã có không ít nạn nhân bị phỏng toàn thân vì sơ ý với bếp cồn.

Trường hợp em Phan Thị Thu Lành (18 tuổi), trú tại thôn Nam Nghĩa, xã Nam Đà (Krông Nô) là một ví dụ điển hình vì bị bỏng cồn khi đang phục vụ ở quán ăn vào tháng 11 vừa qua. Trong khi đang làm việc, Lành cùng bà chủ dùng cồn để nướng mực phục vụ khách. Lần thứ nhất đổ cồn vào nướng thì mực chưa chín nên bà chủ mới cầm chai cồn đổ thêm để nướng tiếp thì bất ngờ ngọn lửa bùng lên, bắt vào người Lành đang đứng sát bên khiến cơ thể Lành bốc cháy. Một người khách ngồi gần đó đã lấy tấm khăn trải bàn khô trùm lên người Lành để dập lửa. Ngọn lửa bùng lên mạnh hơn, biến Lành thành một “ngọn đuốc sống”. Lành sau đó được đưa vào bệnh viên điều trị và được chẩn đoán bị bỏng cấp độ 3, chiếm 45% cơ thể, nặng nhất là phần mặt, hai tay, bụng, đùi.

Ngọn lửa cồn có đặc điểm là màu trắng xanh, nhiều người không để ý kỹ sẽ tưởng nhầm lửa đã tắt, hết cồn nên châm thêm vào khiến cồn bắt lửa bùng cháy rất nhanh. Nạn nhân nếu bất cẩn để dính cồn lên da thịt hay quần áo thì hết sức nguy hiểm. Vì thế, khi châm cồn cần chắc chắn lửa đã tắt và khi bị bỏng nên bình tĩnh để dập tắt ngọn lửa và đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Bỏng nặng do bất cẩn khi sử dụng xăng, dầu

ADQuảng cáo

Tại vùng sâu, vùng xa, nhiều gia đình vẫn còn dùng xăng, dầu để đun nấu, thắp sáng trong sinh hoạt. Đây cũng là nguyên nhân gây ra cháy, bỏng đối với người sử dụng.

Do bất cẩn khi soi đèn dầu bắt muỗi, chị Trần Thị Còn bị bỏng nặng. Ảnh: Lê Phước

Do hoàn cảnh khó khăn, gia đình chị Trần Thị Còn (SN 1995) từ Sóc Trăng đến làm thuê tại xã Đắk Ha (Đắk Glong). Ngày 3/10/2017, chị Còn đốt đèn dầu để bắt muỗi trong màn cho cháu Hùng (SN 2015) con trai của mình ngủ. Trong lúc chị đi vệ sinh, cháu Hùng không may quơ tay trúng chiếc đèn dầu làm lửa lan ra màn. Ngọn lửa cháy to khiến chị Còn bị bỏng 60% cơ thể và cháu Hùng bị bỏng 70% cơ thể.

Trước đó, anh Phạm Văn Ngàn ở thôn Thuận Nghĩa, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) lấy can nhựa thường đựng dầu lửa của gia đình để đựng xăng dùng cho máy cắt cỏ. Do tưởng là dầu lửa như mọi khi, chị Lan (vợ anh Ngàn) lấy can nhựa đổ ra nắp để mồi lửa nấu ăn. Bắt được lửa, xăng phụt cháy, hoảng sợ, chị Lan và con gái vội vàng bỏ chạy. Tiếp đó, can xăng bị đổ ra khiến ngọn lửa càng bùng cháy dữ dội hơn thiêu rụi hoàn toàn cả gian bếp, khiến hai mẹ con chị Lan bị bỏng nghiêm trọng. Anh Ngàn chạy vào cứu hai mẹ con cũng bị bỏng trên 30% cơ thể.

Có nhiều nguyên nhân gây nên bỏng nhưng chủ yếu là do sinh hoạt bất cẩn mà ra. Nhiều ca bỏng là do người dân sử dụng cồn, dầu… để đun nấu, nướng thực phẩm. Để bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân, người dân nên hạn chế dùng các vật liệu dễ gây cháy nổ trong sinh hoạt hàng ngày, nếu có sử dụng cũng nên hết sức cẩn thận.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn thận, coi chừng bị bỏng !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO