Cần sớm khắc phục tình trạng ngập nước trên tỉnh lộ 1 đoạn qua xã Quảng Tâm

Lê Phước| 31/07/2019 09:26

Tỉnh lộ 1 đoạn qua thôn 5, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) đã xuống cấp trầm trọng. Gần như năm nào cơ quan chức năng cũng đều đầu tư kinh phí duy tu, sửa chữa, nhưng sửa rồi lại hư.

ADQuảng cáo

Đoạn tỉnh lộ 1 qua xã Quảng Tâm (Tuy Đức) thường xuyên được sửa chữa nhưng nhanh chóng hư hỏng do bị ngập nước

Theo cơ quan chức năng, đoạn đường này bị trũng, nước thường xuyên đọng lại trên mặt đường. Do đó, kết cấu mặt đường thường xuyên bị sụt lún, xói mòn tạo thành hố sâu. Gần đây, Sở Giao thông - Vận tải đã thuê máy móc đào 2 hố sâu hai bên đường để thu gom nước ở khu vực này. Tuy nhiên, việc này đang tác động trực tiếp tới một số hộ dân có nhà cửa, đất canh tác liền kề rãnh thoát nước.

Để khắc phục tình trạng ngập cục bộ, đơn vị quản lý tỉnh lộ 1 đã tạo hai hố gom nước ở hai bên đường

Theo bà Trần Thị Xoan, ở thôn 5, xã Quảng Tâm, sau mỗi trận mưa lớn, lượng nước dồn về 2 hố sâu rất nhiều. Rãnh thoát nước nằm phía bên hông căn nhà của gia đình bà lại nhỏ, thoát không kịp. Nước nhiều, chảy mạnh đã gây nên tình trạng xói mòn vào móng căn nhà của gia đình bà và phần cây trồng phía hạ lưu. Để cứu nhà và cây trồng, gia đình bà Xoan đã dùng bao đất đắp chặn phía đầu rãnh, không cho nước thoát ra phía sau. Bà Xoan đề nghị cơ quan chức năng xây dựng rãnh thoát nước kiên cố hoặc lắp ống dẫn nước để không gây tác động đến tài sản, sinh hoạt của gia đình bà.

Hố sâu vô tình trở thành “bẫy” đối với người tham gia giao thông

ADQuảng cáo

Hiện nay, 2 hố sâu hai bên đường đã bị “tê liệt” vì nước quá nhiều, không thể gom hết được. Thậm chí nó lại trở thành những cái “bẫy” đối với người tham gia giao thông. Theo người dân địa phương, nơi đây cũng xảy ra một số trường hợp người đi xe máy bị sập xuống 2 hố sâu này do không thấy đường đi, đặc biệt là khi trời mưa lớn, nước ngập sâu.

Một số người đân địa phương cũng cho biết, tình trạng ngập nước chỉ xảy ra cách đây vài năm, khi các hộ gia đình phía bên taluy âm của đường dựng nhà cửa, xây lấn vào phần miệng cống và rãnh thoát nước. Trước đây, miệng cống thoát nước rộng đến 3-4 m nhưng hiện tại chỉ còn chưa tới 1 m. Rãnh thoát nước phía dưới cũng bị một số hộ dân xây công trình lấn vào chỉ còn một khe nhỏ.

Người dân chặn cống thoát nước vì lượng nước đổ về hố sâu quá lớn, gây hư hại tài sản của họ

Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Võ Văn Hùm, những năm gần đây, đoạn đường này thường xuyên bị ngập nước nên năm 2019, đơn vị có phương án chỉnh tu lại hệ thống thoát nước tại đây. Theo thiết kế là đào mương dẫn dòng từ thượng lưu về 2 hố thu gom, sau đó thoát nước qua hệ thống rãnh phía hạ lưu. Tuy nhiên, sau khi máy móc đào 2 hố gom nước thì một số người dân đã chặn cống thoát, gây nên tình trạng ngập cục bộ tại khu vực này.

Ông Hùm cho biết: Dòng chảy và hệ thống thoát nước ở khu vực này đã có từ lâu, nằm trong khu vực hành lang an toàn đường bộ nhưng hiện đã bị người dân địa phương lấn chiếm, xây dựng công trình phía trên. Để khắc phục tình trạng ngập nước, hư hỏng nặng ở đoạn đường này, chúng tôi đề nghị huyện Tuy Đức tiến hành giải tỏa khu vực hạ lưu, trả lại khu vực rãnh thoát nước trước đây. Ngành Giao thông sẽ cải tạo hệ thống thoát nước, tránh tình trạng hư hỏng đường thường xuyên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm khắc phục tình trạng ngập nước trên tỉnh lộ 1 đoạn qua xã Quảng Tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO