Cần làm rõ việc hỗ trợ hạn hán ở thôn Đắk Tiên, xã Đắk N’drung

Phan Tuấn| 31/08/2016 10:43

Qua thực tế cho thấy, việc thực hiện chính sách hỗ trợ thiệt hại do hạn hán ở thôn Đắk Tiên, xã Đắk N’drung có nhiều vấn đề khuất tất cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ cũng như sớm đưa ra các biện pháp để khắc phục sai sót, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân.

ADQuảng cáo

Thôn Đắk Tiên, xã Đắk N’drung (Đắk Song) có khoảng 190 ha các loại cây trồng như tiêu, cà phê… Trong đợt hạn hán vụ đông xuân vừa qua, hầu hết diện tích canh tác của người dân nơi đây đều bị thiệt hại nặng nề, dẫn đến nguy cơ mất trắng, thậm chí phải nhổ bỏ để trồng mới.

Trước thực tế trên, thực hiện chủ trương chung, tỉnh đã triển khai chính sách hỗ trợ cho những gia đình bị thiệt hại một phần kinh phí để khôi phục lại sản xuất. Theo quy định hỗ trợ của Nhà nước, đối với diện tích cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm nếu bị thiệt hại trên 70%, mức hỗ trợ 4 triệu đồng/ha; thiệt hại từ 30-70% sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng/ha.

Nhiều hộ dân bức xúc phản ánh việc trưởng thôn tự quyết danh sách hỗ trợ hạn hán

Chính sách quy định là vậy, nhưng theo các hộ dân phản ánh, trong thôn có tổng cộng 86 hộ có diện tích cây trồng bị ảnh hưởng bởi hạn hán, nhưng chỉ có 21 hộ được kê khai để nhận tiền hỗ trợ với tổng diện tích 30,1 ha.

Anh Nguyễn Văn Hưởng, một người dân cho biết: “Gia đình tôi có tất cả 1,1 ha cà phê, tiêu bị khô hạn, chết cháy, nhưng không nhận được hỗ trợ hạn hán. Tuy nhiên, xung quanh nương rẫy của gia đình tôi có 4 hộ cùng chung một khu đất, sử dụng chung một dòng suối thì lại được nhận tiền hỗ trợ là điều hết sức khó hiểu”.

Rơi vào hoàn cảnh nặng nề hơn, anh Nguyễn Xuân Phúc, một hộ dân khác bức xúc: “Gia đình tôi có 1,8 ha cà phê và tiêu thì tất cả đều bị thiệt hại hết sức nặng nề. Thế nhưng, chẳng hiểu sao gia đình tôi lại chẳng nhận được một đồng nào từ tiền hỗ trợ hạn hán. Điều khó hiểu nhất là cán bộ thôn cũng có đến kiểm kê thiệt hại, nhưng khi gia đình hỏi vì sao không nhận được tiền hỗ trợ thì chỉ nhận được câu trả lời là lên hỏi xã. Tôi tiếp tục lên hỏi xã thì nhận được câu trả lời là do nhầm lẫn”.

ADQuảng cáo

Cũng theo phản ánh của các hộ dân thì trong số 21 hộ dân, với diện tích 30,1 ha được nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do hạn hán gây ra là đều do trưởng thôn tự quyết chứ không đúng thực tế.

Cụ thể, trong 21 trường hợp này, thời điểm xảy ra hạn hán thì có một số hộ gia đình đất chưa canh tác, nhưng vẫn được lập danh sách bị thiệt hại bởi hạn hán. Hơn nữa, điều khiến người dân bức xúc hơn là có 3 hộ gia đình không hề có đất canh tác, không có hộ khẩu tại địa phương nhưng bất ngờ xuất hiện trong danh sách kê khai thiệt hại.

Chị Phạm Thị Khuyến cho biết: “Tôi thấy gia đình bà Nguyễn Thị Thục ở gần nhà chỉ có 3 sào đất canh tác, nhưng lại nhận tiền hỗ trợ hạn hán là 2,6 triệu đồng với diện tích là 1,3 ha”.

Tương tự, các hộ dân ở đây còn bức xúc khi hộ gia đình anh Nguyễn Văn Hoàng có 1 ha đất trống, không có cây trồng, nhưng lại được hỗ trợ 2 triệu đồng.

Theo phản ánh, chúng tôi đã gặp và trao đổi thì anh Hoàng cho biết: “Thời điểm cán bộ thôn đến kiểm kê thiệt hại, vợ chồng tôi đều đi vắng, không ở nhà nên không nắm rõ việc kê khai thiệt hại như thế nào” (?). Từ thực tế cho thấy, đây là điều khó hiểu khi cán bộ thôn lấy căn cứ gì để kê khai thiệt hại của gia đình anh Hoàng?

Trao đổi về vấn đề này, ông Nông Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk N’drung cho biết: Qua làm việc, tìm hiểu, xã đã phát hiện thấy sai sót và trưởng thôn cũng đã thừa nhận trước nhân dân thôn Đắk Tiên. Tuy nhiên, do hiện nay thời tiết đã bước vào mùa mưa nên hiện trạng khô hạn là không còn nữa nên rất khó kiểm kê để thống kê thiệt hại cho người dân. Về việc này xã chỉ biết đề nghị lên cấp trên để có hướng giải quyết quyền lợi cho người dân (?!).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ việc hỗ trợ hạn hán ở thôn Đắk Tiên, xã Đắk N’drung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO