Cần hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng sụt lún đất sản xuất gần khu vực hồ chứa bùn đỏ

Bảo Ngọc| 07/11/2017 16:00

Thời gian gần đây, một số hộ dân tại thôn 1, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) tỏ ra bất an vì một phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp tiếp giáp với khu vực bờ kè mương thoát nước của hồ chứa bùn đỏ Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Công ty Nhôm Đắk Nông–KTV) bị sụt lún ảnh hưởng rất lớn đến quá trình canh tác của họ.

ADQuảng cáo

Theo phản ánh của người dân, việc sụt lún đất sản xuất xảy ra từ thời điểm cuối tháng 7/2017, ảnh hưởng đến 3 hộ dân sinh sống và làm rẫy sát với hồ chứa bùn đỏ. Trong đó, hộ ông Trần Có bị ảnh hưởng nặng nhất với hơn 5000m² đất sản xuất nông nghiệp nằm trong vùng sụt lún.

Theo ông Có, ban đầu chỉ có 1 đường nứt cắt ngang thửa đất với chiều dài hơn 100m. Sau khoảng 1 tháng, đường nứt trên ngày càng rộng và cùng lúc xuất hiện thêm nhiều đường nứt khác với chiều rộng chừng 30-40cm, sâu khoảng 50-70cm.

Những vết nứt trên phần đất nông nghiệp của gia đình ông Trần Có. Ảnh: Phạm Hoài

Điều đáng nói, các đường nứt liên tục tăng trong những ngày tiếp theo. Hiện nay có khoảng 10 đường nứt với chiều dài hơn 100m. Phần lớn các đường nứt gây sụt lún xảy ra trên khu vực mà gia đình ông trồng nhiều chanh dây và cà phê. Do ảnh hưởng của tình trạng sụt lún nên năng suất chanh dây không được bao nhiêu. Mặc dù ông đã đầu tư nhiều công sức, tiền của để trồng chanh dây theo tiêu chuẩn VietGap.

ADQuảng cáo

Ông Có cho rằng: “Nguyên nhân chính dẫn đến việc sụt lún là do tác động từ việc xây dựng hồ chứa bùn đỏ của Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Từ đó, làm thay đổi tầng đất nên khi thời tiết mưa nhiều dẫn đến việc đất bị sụt lún. Những năm trước dù mưa lớn đến mấy vẫn không xuất hiện tình trạng này”.

Cảm thấy bất an và lo sợ tình trạng sụt lún ngày một nghiêm trọng nên ngày 4/8/2017, ông Có cùng hai hộ dân gần đó đã viết đơn kiến nghị lãnh đạo UBND xã Nhân Đạo, UBND huyện Đắk R’lấp cùng Công ty Nhôm Đắk Nông–KTV sớm có biện pháp khắc phục.

Ông Nguyễn Tạo, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo xác nhận, việc sụt lún đất của các hộ dân ở thôn 1, xã Nhân Đạo, xã đã nắm được thông tin và cử cán bộ địa chính khảo sát, sau đó báo cáo với UBND huyện Đắk R’lấp. Ngoài ra, xã cũng tổ chức cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo Công ty Nhôm Đắk Nông–KTV, người dân và đại diện các ngành chức năng trong huyện. Trong buổi họp, đại diện lãnh đạo Công ty hứa sẽ giúp người dân khắc phục tình trạng này trong thời gian sớm nhất.

Ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV khẳng định: Việc đất bị sụt lún ở các hộ dân có đất sản xuất nông nghiệp nằm sát hồ chứa bùn đỏ là do thời tiết mưa nhiều, dẫn đến hiện tượng thẩm thấu chứ không phải do tác động từ hồ bùn đỏ. Về việc khắc phục, trước mắt Công ty sẽ dùng bạt để che chắn nhằm hạn chế nước thẩm thấu. Còn về lâu dài, công ty đã báo cáo với Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam thương lượng, đền bù để thu hồi phần đất của người dân nằm giáp với hồ bùn đỏ nhằm tạo hành lang an toàn quanh bờ hồ. Ngoài ra, công ty cũng thuê đơn vị tư vấn để khảo sát và lên phương án khắc phục, xử lí triệt để đối với khu vực gây sụt lún, đồng thời xem xét đền bù cây trồng bị thiệt hại theo thực tế của người dân. Công ty cam kết sẽ tìm các giải pháp tốt nhất, phối hợp với chính quyền địa phương để hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng sụt lún này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng sụt lún đất sản xuất gần khu vực hồ chứa bùn đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO