Cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Phan Tuấn thực hiện| 21/11/2014 09:24

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có hiệu lực từ ngày 1/1/2009 và áp dụng bắt buộc đối với người lao động và người sử dụng lao động. Thế nhưng, hiện nay trên toàn tỉnh mới chỉ có 177/1.508 doanh nghiệp tham gia BHTN, chiếm 11,7%. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

P.V: Ông có thể cho biết, tình hình thực hiện chính sách BHTN hiện nay trên địa bàn tỉnh như thế nào?

Ông Bùi Ngọc Hoa: Theo số liệu điều tra cung cầu lao động hiện nay, toàn tỉnh có 345.258 người đang trong độ tuổi lao động. Trong đó, có khoảng 16.072 lao động đang làm việc trong các cơ quan, đơn vị nhà nước; trên 20.000 lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp; khoảng 242.513 lao động làm việc tại các thành phần kinh tế thuộc hộ gia đình…

Qua đó cho thấy, số lượng người lao động cần phải tham gia BHTN hiện nay là rất lớn. Nhưng tính đến nay, chỉ có 770 đơn vị và 20.337 lao động tham gia BHTN; 2091 lao động bị thất nghiệp được giải quyết các chế độ, chính sách BHTN và 2080 người được tư vấn, giới thiệu việc làm. Đáng chú ý là hiện nay, chỉ mới có 177/1.508 doanh nghiệp ngoài quốc doanh tham gia BHTN và 6/2091 lao động thất nghiệp được hỗ trợ học nghề.

P.V: Khi tham gia BHTN, người lao động sẽ được hưởng những lợi ích gì thiết thực?

Ông Bùi Ngọc Hoa: Người lao động khi đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi thất nghiệp, đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm (trong thời hạn 3 tháng làm việc kể từ khi mất việc làm) và nộp hồ sơ đề nghị thì sẽ được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm: 3 tháng nếu đóng BHTN đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng; 6 tháng nếu đóng BHTN đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng; 9 tháng nếu đóng BHTN đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng; 12 tháng nếu đóng BHTN đủ 144 tháng trở lên.

Ngoài ra, sau khi tham gia BHTN, người lao động sẽ được Trung tâm Giới thiệu việc làm cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí về lao động, việc làm và dạy nghề. Người lao động còn được hưởng một số quyền lợi như: nhận sổ BHXH khi mất việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng việc làm; nhận thẻ BHYT và không phải đóng phí trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp; được hỗ trợ học nghề trình độ sơ cấp (không quá 6 tháng) miễn phí tại cơ sở dạy nghề; được tư vấn giới thiệu việc làm để sớm quay trở lại thị trường lao động…

ADQuảng cáo

P.V: Nguyên nhân do đâu mà các doanh nghiệp dân doanh ít tham gia BHTN?

Ông Bùi Ngọc Hoa: Qua thực tế cho thấy, hiện nay, một bộ phận người lao động, chủ sử dụng lao động, các cơ quan, ban ngành, tổ chức nhận thức về chính sách BHTN còn hạn chế, chưa hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm trong việc tham gia BHTN. Bên cạnh đó, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chỉ là doanh nghiệp nhỏ như: cửa hàng xăng dầu, đại lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…, có số lao động chưa đến 10 người nên không thuộc dạng bắt buộc tham gia BHTN.

Mặt khác, hiện nay, công tác xác định số lượng đơn vị, người lao động thuộc đối tượng tham gia BHTN chưa được các ngành chức năng rà soát và quản lý chặt chẽ. Vì vậy, tình trạng doanh nghiệp trốn đóng BHTN cho người lao động còn diễn ra, bằng cách “lách luật”, ký hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với người lao động dưới 12 tháng.

P.V: Theo ông, trong thời gian tới, để chính sách BHTN đi vào thực tiễn cuộc sống thì cần phải có những biện pháp gì?

Ông Bùi Ngọc Hoa: Bắt đầu từ 1/1/2015, luật Việc làm sẽ chính thức có hiệu lực, khi đó các doanh nghiệp chỉ cần sử dụng 1 lao động có thời hạn hợp đồng làm việc từ 3 tháng trở lên sẽ bắt buộc phải tham gia BHTN. Với quy định này, chắc chắn sẽ ngăn chặn được tình trạng các doanh nghiệp “lách luật” trốn đóng hoặc không đóng BHTN như hiện nay.

Tuy nhiên, để chính sách BHTN ngày càng đi vào thực tiễn cuộc sống thì các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cho người lao động, chủ sử dụng lao động hiểu được những lợi ích thiết thực mà BHTN mang lại, từ đó tham gia một cách tình nguyện, có hiệu quả.

Mặt khác, trong quá trình thực hiện chính sách BHTN, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp để thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh. Thậm chí là cần xử lý mạnh tay đối với những đơn vị chậm đóng hoặc không tham gia BHTN.

P.V: Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO