Cần cẩn thận khi hái tiêu để tránh rủi ro tai nạn

Hoàng Bảo| 02/03/2017 10:03

Thời điểm này, người dân trồng tiêu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang bước vào vụ thu hoạch chính, nên nhu cầu nhân công hái tiêu rất lớn. Công việc hái tiêu tưởng chừng đơn giản, nhưng thực tế nếu không cẩn thận thì cũng sẽ xảy ra rủi ro tai nạn.

ADQuảng cáo

Chứng kiến những người dân hái tiêu ở những địa hình đồi núi của huyện Đắk Song, chúng tôi không khỏi giật mình, bởi không phương tiện bảo hộ, chỉ với đôi tay, đôi chân trần, họ bám lên từng bậc thang dựa vào độ cao của trụ tiêu để hái. Đứng trên thang, có khi cả người bám sát vào trụ tiêu, một tay hái, một tay bám trụ, rất chênh vênh, dễ ngã, nhưng vẫn phải gắng làm.

Dù hái tiêu tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn do trụ tiêu cao, thang hái không bảo đảm trong khi người lao động không có phương tiện bảo hộ

Nhiều năm nay, do kinh tế khó khăn, gia đình bà Dương Thị Anh ở tỉnh Đắk Lắk cả mấy người đến Đắk Song để hái tiêu thuê qua sự giới thiệu của người quen. Hiện nay, mỗi ngày công vào khoảng 180.000 đồng/người, tính ra làm đều đặn thì mỗi tháng, gia đình cũng có nguồn thu kha khá để trang trải chi phí sinh hoạt.

Thế nhưng, bên cạnh niềm vui có việc làm, có thu nhập thì điều mà bà lo lắng đó là nguy cơ mất an toàn lao động khi hái tiêu. Bởi có những hộ gia đình trồng tiêu trên trụ cây sống, tiêu phủ trụ cao, nên phải bắc thang cao mới có thể hái tới. Chưa kể nhiều nơi trồng tiêu trên địa thế đồi dốc, nên vừa leo lên thang thì chân đã run chứ chưa nói đến lúc nhìn xuống dưới. Do đó, chỉ có những thanh niên có sức khỏe thì mới hái ở những khu vực này vì giá cao hơn, chứ có tuổi như ông bà thì phải tìm những vùng an toàn hơn để hái.

ADQuảng cáo

Bà Anh cho biết: “Nhiều lúc trèo lên thang đứng hái, tôi cũng sợ lắm. Bởi chỉ cần lỡ sa sẩy tay chân một chút là tiền bao nhiêu cũng không đủ. Thế nhưng, vì miếng cơm manh áo nên phải cố gắng mà làm thôi”.

Tương tự, ông Trần Ngọc Tú, người thường xuyên hái tiêu thuê ở địa bàn xã Đắk Búk So (Tuy Đức) cũng luôn lo lắng mỗi khi được gọi đi hái tiêu. Do hoàn cảnh khó khăn, vợ thường xuyên đau ốm, một mình làm lụng nuôi hai con ăn học nên hễ ai gọi là ông đi ngay, không kể nơi xa hay khó. Thế nhưng, trong một lần hái tiêu, vô tình thang đổ, ông ngã xuống, may mà không bị thương nặng. Cũng từ lần đó, khi đi hái tiêu, ông vẫn nơm nớp lo sợ, vì lắm lúc gặp trụ tiêu cao quá, leo thang lỡ bị ngã thì lại làm khổ vợ con.

Trên thực tế, ngành chức năng chưa thể thống kê được số tai nạn lao động xảy ra trong quá trình thu hoạch nông sản, bởi hoạt động này chủ yếu theo hộ gia đình, cá thể, nên khó có thể kiểm soát được. Tai nạn trong khi thu hoạch nông sản như hái tiêu cũng được xem là một trong những tai nạn lao động thuộc lĩnh vực nông nghiệp.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn một phần lớn là do sự bất cẩn của người dân, vì chưa chú trọng đến bảo đảm an toàn cho bản thân bằng cách trang bị các dụng cụ bảo hộ lao động. Phần nữa là do việc bảo đảm an toàn lao động trong nông nghiệp vẫn chưa thực sự được chú trọng, hầu như chỉ dừng lại ở khâu tuyên truyền, chưa đến được với người dân.

Do đó, việc đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông về an toàn vệ sinh lao động trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như hướng dẫn người dân các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn là điều cần được đặt ra một cách nghiêm túc. Nhưng trên hết, bản thân mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức, tự bảo vệ an toàn cho mình trong quá trình lao động, sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần cẩn thận khi hái tiêu để tránh rủi ro tai nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO