Các nhà vườn chuẩn bị cho vụ hoa tết

Văn Tâm| 27/01/2015 09:24

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, vào thời điểm này, người trồng hoa ở trong tỉnh đang tất bật chăm sóc để có những bông hoa tươi thắm nhất và nở đúng vào dịp tết sắp tới.

ADQuảng cáo

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Anh ở thôn 6, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) vụ hoa này trồng trên 800 chậu hoa cúc

Gia đình ông Nguyễn Tư ở thôn 6, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) hiện tại đang tỉ mỉ tỉa tót những chậu hoa cúc trong vườn nhà.

Ông Nguyễn Tư cho biết: “Trong vụ hoa tết năm nay, tôi trồng chủ yếu là giống hoa cúc pha lê. Đây là giống cúc được thị trường ưa chuộng. Mặc dù so với các loại hoa cúc khác thì cúc pha lê có thời gian sinh trưởng dài hơn, kỹ thuật chăm sóc khó hơn, nhưng bù lại khá phù hợp với điều kiện khí hậu tại địa phương, còn thị trường thì thuận lợi hơn nhiều. Tết năm ngoái, mỗi chậu cúc pha lê, tôi bán được với giá từ 400-500.000 đồng, với số lượng trên 600 chậu, trừ chi phí, lợi nhuận thu về cũng được trên 100 triệu đồng”.

Còn gia đình ông Ngô Văn Nguyện cũng ở thôn 6, xã Kiến Thành, năm nay trồng gần 800 chậu cúc pha lê. Ông Nguyện cho biết: “Đến thời điểm này, nhờ thời tiết thuận lợi, vườn cúc của gia đình tôi đã đồng loạt ra nụ. Để hoa nở kịp bán vào dịp sắp tết, gia đình tôi gần như thường trực ngoài vườn hoa, vừa chong đèn giúp cây hoa tăng cường sinh trưởng, vừa bón phân, tưới nước nhằm mong có được một vụ hoa mỹ mãn”.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyện thì nghề trồng hoa mới nhìn vào, nhiều người cho đây là công việc nhàn nhã, nhưng thực chất lại không hề đơn giản. Bởi, để có được những chậu hoa đẹp, bán được giá cao, người trồng hoa phải biết lựa chọn cây giống tốt, lựa chọn thời điểm xuống giống, có cách chăm sóc hợp lý để cho hoa nở đúng thời điểm.

Bên cạnh đó, việc có biện pháp ứng phó với những biến đổi của thời tiết cũng rất quan trọng với người trồng hoa. Kỹ thuật trồng hoa không đơn giản. Để phục vụ cho vụ hoa tết, gia đình ông đã bắt đầu chuẩn bị vật tư từ tháng Giêng, tháng Hai.

Ông Nguyễn Văn Quân, một hộ trồng hoa lâu năm ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) cho biết: “Mỗi loại hoa có những đặc tính khác nhau nên cách chăm sóc cũng khác nhau, những loại hoa trồng dưới đất thì cần được xử lý môi trường thật kỹ, có nhà kính, loại trồng trong chậu xi măng cần thoáng khí, độ ẩm thích hợp, xử lý ngay từ đầu nhằm tránh côn trùng, nấm bệnh tấn công”.

Bên cạnh các loại hoa, một số nhà vườn còn trồng thêm cây kiểng phục vụ tết, chủ yếu là mai vàng. Theo các nhà vườn thì để mai có nụ to, bông nhiều và nở đúng dịp tết, trước thời điềm vặt lá thì họ đã tăng cường tưới nước, giữ ẩm, phun thuốc dưỡng lá để cây mai thật sung mãn trước bung nụ, nở hoa vào đêm giao thừa, sáng Mùng một Tết Nguyên đán.

Nhìn chung cho đến thời điểm này, người trồng hoa phục vụ nhu cầu tết tại các địa phương như Gia Nghĩa, Đắk R’lấp, Đắk Mil, Chư Jút... đã được chuẩn bị khá tốt và đang chờ ngày khoe sắc. Qua tìm hiểu thì thị trường tiêu thụ của các loại hoa tại các nhà vườn đã được các thương lái đến đặt cọc và mua hết khoảng 1/3 lượng hoa. Số còn lại sẽ được nhà vườn bán cho bà con quanh vùng cho đến những ngày cận tết là hết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà vườn chuẩn bị cho vụ hoa tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO