Các cấp công đoàn chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động

Hoàng Bảo| 01/05/2016 11:13

Đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp công đoàn trong tỉnh chú trọng thực hiện.

ADQuảng cáo

Từ sự hỗ trợ của Quỹ Mái ấm công đoàn, ngôi nhà của anh K’Lai, Phòng Nội vụ huyện Đắk Glong đang được triển khai xây dựng

Theo đó, một trong những hoạt động được các cấp công đoàn quan tâm đó là phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động cùng cấp tổ chức hội nghị dân chủ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có khoảng 82% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị người lao động theo Nghị định 04/2015-NĐ/CP của Chính phủ về Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Đây là dịp để mỗi đoàn viên, người lao động phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, công chức, công khai tài chính…Từ đó, cơ quan, đơn vị thống nhất ban hành các quy chế, quy định, nội quy hoạt động của cơ quan cũng như bổ sung, sửa đổi và ký quy chế về mối quan hệ công tác giữa chính quyền với công đoàn. Còn các doanh nghiệp thì tiến hành sửa đổi, bổ sung và ký thỏa ước lao động tập thể.

Bên cạnh đó, để bảo vệ quyền lợi cho người lao động thì công đoàn các cấp phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động-phòng chống cháy nổ năm 2016 với chủ đề “Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo luật An toàn vệ sinh lao động”.

Điều đáng mừng, hiện nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã trang bị các phương tiện phòng cháy, chữa cháy, trang phục bảo hộ lao động cho người lao động. Công tác tuyên truyền cho người lao động về ý thức tự giác, chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và phòng, chống cháy nổ để bảo vệ chính mình cũng được chú trọng.

ADQuảng cáo

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cũng phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh kiểm tra việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp ở một số doanh nghiệp cũng như đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp tích cực thực hiện tốt việc trích nộp các loại bảo hiểm cho người lao động.

Ban thanh tra nhân dân trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thì tăng cường kiểm tra, giám sát các chế độ có liên quan đến người lao động; theo dõi nâng lương, nâng lương trước thời hạn, công tác thi đua khen thưởng…

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-ĐCT, ngày 18/6/2009 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Đổi mới và nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể”, các cấp công đoàn thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo công đoàn các doanh nghiệp phối hợp với chính quyền cùng cấp nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể có hiệu quả. Trong năm 2015, toàn tỉnh có 27/27 doanh nghiệp Nhà nước ký thỏa ước lao động tập thể, có chất lượng.

Ngoài các hoạt động bảo vệ quyền lợi về pháp luật thì việc chăm lo đời sống đoàn viên cũng được chú trọng thông qua việc thường xuyên thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp lễ, tết... Như dịp Tết Nguyên Đán 2016, toàn tỉnh đã tặng 600 suất quà cho công nhân, viên chức, lao động khó khăn. Trong Tháng Công nhân năm 2016, LĐLĐ tỉnh phân bổ 40 suất vốn (mỗi suất 5 triệu đồng) từ nguồn Quỹ Vì nữ công nhân, viên chức, lao động nghèo, cho nữ công nhân, lao động nghèo vay; phân bổ 17 căn “Nhà mái ấm công đoàn”…

Theo bà Lê Thị Lý, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thì chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động là chức năng chủ yếu của công đoàn. Với phương châm “ở đâu có công nhân khó, ở đó có công đoàn”, các cấp công đoàn luôn dựa vào thực tiễn của cơ quan, đơn vị triển khai nhiều hoạt động nhằm động viên, giúp đỡ những người lao động khó khăn. Việc tạo sân chơi tinh thần lành mạnh cho người lao động tham gia sinh hoạt, nhất là tổ chức các chương trình đối thoại gặp gỡ trên tinh thần nghe công nhân nói, nói công nhân nghe để tìm được tiếng nói chung…cũng được chú trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cấp công đoàn chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO