Buôn văn hóa K62

Hoàng Hoài| 17/09/2018 10:49

Buôn K62 - xã Đắk D'rô (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) - một trong những "cái nôi" ở vùng căn cứ cách mạng Nâm Nung. Nếu năm xưa người dân nơi đây anh dũng trong đấu tranh cách mạng thì hôm nay họ tiếp tục vươn lên trên mặt trận kinh tế, xây dựng quê hương giàu đẹp.

ADQuảng cáo

Nhà văn hóa thể thao rộng rãi là nơi luyện tập thể dục thể thao của đồng bào buôn K62 

Xuất xứ tên K62

Theo lời kể của bà H’Rem Buôn Yă-người đã sinh sống lâu đời ở trong buôn cho biết, năm 1962, bọn Mỹ-ngụy bắt nam thanh niên ở buôn Dur KMăl, xã Dur KMăl, huyện Krông Ana (Đắk Lắk) đi lính, còn phụ nữ trẻ thì đi làm dân công, phục vụ chúng. Trước sự việc này, dân làng trong buôn Dur KMăl rất phẫn nộ, ra sức phản kháng, kiên quyết không theo. Nắm bắt tình hình, một số cán bộ cách mạng nằm vùng đã gặp gỡ nói chuyện, tìm hiểu tâm tư, ý nguyện của bà con rồi báo cáo cho cấp trên. Sau đó, cán bộ cách mạng quyết định đưa bà con ra khỏi làng di chuyển sang vùng căn cứ cách mạng của Nâm Nung, tỉnh Quảng Đức cũ để sinh sống.

Đến vùng đất mới, không có ngày nào máy bay địch không rải bom đạn, cuộc sống còn muôn vàn khó khăn, đói cơm thiếu muối nhưng đồng bào các dân tộc M’nông, Ê đê nơi đây vẫn một lòng một dạ theo Đảng, theo cách mạng. Ban ngày, đồng bào tăng gia sản xuất, đêm về dẫn đường, che giấu bộ đội, vận chuyển vũ khí, lương thực phục vụ cách mạng cho đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Sự đùm bọc, che chở bộ đội và tinh thần quả cảm của quân và dân vùng căn cứ cách mạng Nâm Nung đã góp phần đáng kể trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng Đức Lập, giải phóng Quảng Đức.

Đường bê tông mới đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Kể từ khi qua vùng đất này đến nay, buôn đã được bà con đặt tên là K62, chính là mốc ghi nhớ năm 1962 khi cả làng cùng qua Nâm Nung sinh sống và tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bà H’Rem cho biết: “Cái tên không chỉ nhắc nhở chúng tôi không quên được nguồn cội, thời khắc cả làng di chuyển qua vùng đất Nâm Nung mà còn nhắc nhở các thế hệ trong buôn về tinh thần cách mạng, một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn”.

Ngày càng đổi thay

ADQuảng cáo

Tiếp nối truyền thống đấu tranh anh dũng trong thời chiến, trở về thời bình, dù cuộc sống không ít khó khăn, vất vả, song đồng bào các dân tộc trong buôn K62 vẫn luôn đoàn kết, chung sức, chung lòng xây dựng buôn ngày càng giàu mạnh. Bà con không còn duy trì tập quán canh tác cũ mà đã biết làm ăn, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Bộ mặt của buôn làng có nhiều đổi thay. Những ngôi nhà tạm đã dần được thay thế bằng những ngôi nhà xây khang trang, rộng rãi. Những con đường đất đỏ dần được thay thế bằng đường bê tông mới.

Nhà văn hóa cộng đồng rộng rãi phục vụ sinh hoạt văn hóa của đồng bào địa phương

Đặc biệt, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ngoài làm 3 km đường bê tông, buôn còn xây được hội trường, sân bê tông và sân khấu ngoài trời phục vụ sinh hoạt cộng đồng... Từ sự chung sức, đồng lòng của toàn dân, từ năm 2007 đến nay, buôn K62 luôn giữ vững danh hiệu buôn văn hóa và 80% hộ dân được công nhận gia đình văn hóa.

Buôn cũng là nơi có nhiều lãnh đạo, cán bộ chủ chốt các cấp là người dân tộc thiểu số đang sinh sống, làm việc, cống hiến vào sự phát triển của địa phương. Các thế hệ cán bộ lãnh đạo đã minh chứng rõ nét cho sự thay đổi trong nhận thức của bà con về công tác giáo dục. Hiện nay, con em trong độ tuổi đều được đến trường học chữ. Người không biết đọc, biết viết thì được tham gia lớp học xóa mù chữ tổ chức ngay tại buôn.

Bà H’Rem Buôn Yă (bên trái) là một trong những người trực tiếp chứng kiến sự đổi thay hàng ngày của buôn K62

Bà H’Rem cho biết: “Tôi gắn bó với buôn đã hàng chục năm, nên tận mắt chứng kiến những đổi thay và cảm thấy rất vui mừng, tự hào. Ngày xưa, đường đi lại chủ yếu là hình thành từ các lối mòn, điện không có, nhưng nay đường được mở rộng, bê tông hóa, điện không chỉ thắp sáng trong mỗi gia đình mà còn chiếu sáng cả đường quê. Nhà cửa mọc lên san sát, nhà xây kiên cố vững chắc rất nhiều”.

Rời buôn K62 trong thời tiết mưa nặng hạt, lòng chúng tôi ấm áp niềm vui bởi sự đổi thay của mảnh đất anh hùng. Ánh điện trên những con đường, trong những ngôi nhà đã làm sáng rực thêm hình ảnh của buôn về đêm. Nguồn sáng này, không chỉ minh chứng cho sự phát triển của buôn mà còn hứa hẹn trong một tương lai không xa, với sự đồng lòng quyết tâm của toàn dân làng, K62 sẽ là một trong những buôn giàu mạnh, điểm sáng của xã Đắk D'rô về kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Hứa Văn Sơn, Bí thư kiêm Trưởng buôn K62 thì có được kết quả này, ngoài sự hỗ trợ từ các chương trình, chính sách của Trung ương, địa phương, bà con luôn phát huy tinh thần tự lực, chủ động trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của buôn làng. Hiện nay, toàn buôn có 300 ha cà phê, 20 ha tiêu, 30 ha lúa nước, hàng trăm con heo, hàng ngàn con gia súc, gia cầm. Buôn K62 hiện có 370 hộ dân, trong đó hộ nghèo còn 51 hộ (giảm 17 hộ so với 2016). Năm 2018, buôn có 10 hộ đăng ký thoát nghèo và được các tổ chức, cá nhân nhận giúp đỡ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buôn văn hóa K62
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO