Buôn Choáh: Nước lũ rút chậm, một số thôn vẫn bị chia cắt nặng

Y Krăk| 04/12/2020 13:22

Theo thông tin từ UBND xã Buôn Choáh (Krông Nô), từ chiều tối 3/12 đến trưa ngày 4/12, nước lũ trên sông Krông Nô đang rút xuống nhưng rất chậm (chỉ khoảng 15 cm). Hiện nay, hàng trăm ha đất canh tác, hoa màu và nhà cửa tại vùng trũng ở một số thôn trên địa bàn xã vẫn còn ngập sâu, bị chia cắt trong biển nước.

ADQuảng cáo

Tính đến nay, sau khoảng 2 ngày ngập lụt, toàn xã đã có 108 nhà dân, một số cây xăng bị ngập nước, hàng chục ngôi nhà bị hư hỏng; hơn 160 lồng nuôi cá bị thiệt hại, 25 km đường giao thông ngập nước không thể di chuyển qua lại.

Do nước lũ rút chậm nên nhiều hộ dân ở thôn Thanh Sơn vẫn chưa thể về nhà

Người dân địa phương cho hay, đây là trận lũ lụt lớn nhất xảy ra từ năm 2016 đến nay. Trước đó, nhận thấy mực nước trên sông Krông Nô có dấu hiệu dâng cao, ngay trong chiều và tối ngày 2/12, nhiều người dân ở các thôn Bình Giang, Ninh Giang, Thanh Sơn và Cao Sơn đã nhanh chóng di dời đồ đạc, tài sản của gia đình đến nơi an toàn để phòng tránh lũ ngập.

Ông Bùi Ðức Hàn, Trưởng thôn Thanh Sơn cho biết, thôn có 67/120 hộ dân bị ảnh hưởng bởi nước lũ; trong đó 30 ngôi nhà bị ngập nặng, hàng chục ha hoa màu, hơn 3 ha ao cá bị mất trắng hoàn toàn. Nhờ làm tốt công tác thông báo, hỗ trợ di dời nên thôn không có thiệt hại về người mà chỉ thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, lồng bè và ao nuôi cá.

Hàng trăm ha đất sản xuất, hoa màu của người dân xã Buôn Choáh vẫn chìm trong biển nước

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Văn Thinh, Chủ tịch UBND xã Buôn Choáh thì ngay khi lũ lụt xảy ra, địa phương đã thực hiện phương châm "4 tại chỗ" chỉ đạo các ban tự quản thôn, buôn, các đơn vị liên quan của huyện phối hợp công tác cứu trợ cứu nạn. Hiện nay, xã chỉ có thể cứu trợ, cứu nạn bằng thuyền, các thôn Bình Giang, Ninh Giang, Thanh Sơn và Cao Sơn vẫn đang bị ngập nặng. Một số tuyến đường bộ đến với dân vẫn còn bị cô lập, chia cắt hoàn toàn. Ðời sống người dân bị đảo lộn, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất.

Lực lượng xung kích tại chỗ tiếp tục hỗ trợ người dân vùng bị ngập sâu di dời đồ đạc đến nơi an toàn trong sáng ngày 4/12

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, xã đã yêu cầu các trường học trên địa bàn cho học sinh được nghỉ học, tuyên truyền vận động người dân không tự ý tới các vùng nước sâu để đánh bắt cá, đồng thời phối hợp với Ðiện lực huyện Krông Nô ngắt toàn bộ điện nguồn điện tại các thôn bị ngập lụt nặng để tránh xảy ra tai nạn điện. Trong sáng nay, chính quyền địa phương cùng các lực lượng tiếp tục triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn; hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân vùng bị chia cắt.

Ngập lụt gây thiệt hại nặng đến sản xuất, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông, do lượng nước lớn từ thượng nguồn sông Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đổ về từ sáng 2/12, cùng với việc thủy điện Buôn Tua Shar xả lũ dẫn đến ngập lụt diện rộng trên địa bàn xã Buôn Choáh. Hiện tại, diễn biến lũ lụt trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều phức tạp và khó lường. Chính vì vậy, địa phương tại các vùng đang bị ngập lụt hoặc có nguy cơ ảnh hưởng bởi ngập lụt cần tiếp tục tăng cường công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn để hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buôn Choáh: Nước lũ rút chậm, một số thôn vẫn bị chia cắt nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO