“Bức tranh” dạy nghề cho lao động nông thôn (Kỳ 3): Lãng phí ở một số trung tâm dạy nghề

Thanh Nga| 22/08/2016 09:37

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế cho thấy, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn có lúc, có nơi vẫn còn nhiều hạn chế, lãng phí và hiệu quả chưa cao.

ADQuảng cáo

Cơ sở bỏ hoang, nhưng mở lớp phải thuê địa điểm

Năm 2010, Trung tâm dạy nghề huyện Đắk R’lấp được ngân sách Trung ương đầu tư trên 16,5 tỷ đồng để xây dựng 2 dãy nhà cao tầng tại thị trấn Kiến Đức. Tháng 12/2012, công trình được chủ đầu tư là Sở Lao động, Thương binh- Xã hội bàn giao cho Trung tâm dạy nghề huyện Đắk R’lấp và đến năm 2014 mới bắt đầu mở lớp đào tạo.

Ngoài ra, Trung tâm còn được UBND huyện Đắk R’lấp đầu tư, giao đất để xây dựng nhà xưởng, máy móc, hệ thống điện, nước, với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng, phục vụ cho tổ chức dạy nghề may công nghiệp.

Thế nhưng, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm dạy nghề huyện Đắk R’lấp chỉ mở 8 lớp dạy nghề cho 265 học viên. Điều đáng nói là, trong số 8 lớp này chỉ có 3 lớp may công nghiệp với 95 học viên là được tổ chức tại trung tâm; còn lại 5 lớp dạy nghề nông nghiệp thì phải xuống thôn, bon thuê địa điểm.

Trung tâm dạy nghề huyện Đắk R’lấp được đầu tư khang trang, nhưng chỉ mới tổ chức 3 lớp dạy may công nghiệp

Ông Nguyễn Xuân Thùy, Giám đốc Trung tâm dạy nghề huyện Đắk R’lấp cho biết:  Trung tâm có 8 phòng học, nhưng từ khi đi vào hoạt động đến nay chỉ mới dạy 3 lớp may công nghiệp và được 1 năm thì “đóng cửa” vì không hiệu quả. Các lớp thuộc ngành nông nghiệp gồm trồng trọt, bảo vệ thực vật, chăn nuôi thú y thì phải xuống mượn hội trường của các thôn, bon hoặc nhà dân. Học nghề nông nghiệp thì dân không lên trung tâm vì xa quá nên phải mở lớp ngay tại thôn, bon, bà con mới học. Ví dụ như Trung tâm mở 2 lớp trồng trọt và bảo vệ thực vật ở thôn Quảng Sơn, xã Nghĩa Thắng, cách thị trấn 7 km thì đều phải thuê nhà dân. Lớp đầu tiên tổ chức năm 2014 thì may nhờ có 2 gian nhà cũ của thôn trưởng cho mượn. Chúng tôi phải kéo điện và chở bàn, ghế, trang thiết bị thực hành từ Trung tâm xuống để cho học viên trong thôn học. Năm vừa rồi, nhà cũ của ông thôn trưởng hư hỏng không dùng được thì Trung tâm phải thuê mái vòm của ngôi nhà mới của ông này để dạy. Mỗi lớp, chúng tôi phải thuê hết 2 triệu đồng, lãng phí là lãng phí như vậy đấy!.

ADQuảng cáo

Trung tâm giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh Đắk Nông cũng được đầu tư xây dựng để phục vụ cho việc dạy nghề phi nông nghiệp cho phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Năm 2005, Trung tâm được Trung ương phân bổ hơn 18 tỷ đồng xây dựng 8 phòng làm việc, 11 phòng học và các công trình phụ trợ khác như nhà để xe, căng tin, sân vườn và chính thức đưa vào dạy nghề từ năm 2011.

Cơ ngơi hoành tráng là vậy, nhưng từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm chỉ mới thực dạy 1 lớp làm bánh tại trụ sở cho vài chục người, còn lại các lớp khác đều phải đi xuống huyện mới tổ chức dạy nghề được. Hiện tại, toàn bộ khuôn viên của Trung tâm rộng đến mấy ha phải đóng cửa và chỉ có bảo vệ ngày đêm lo canh giữ tài sản, trang thiết bị trị giá tiền tỷ.

Trung tâm dạy nghề huyện Chư Jút cũng trong tình trạng tương tự. Với 2 dãy nhà cao tầng, gồm 8 phòng học và 8 phòng hiệu bộ được xây dựng khang trang, nhưng từ khi thành lập đến nay, Trung tâm chỉ tổ chức được 37 lớp dạy nghề; trong đó, số lớp dạy tại cơ sở chính chỉ chiếm khoảng 20%. Trung tâm dạy nghề huyện Đắk Mil cũng được đầu tư cả chục tỷ đồng và hoàn thành cả năm nay, nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động vì chưa được Sở LĐTB-XH bàn giao.

Trang thiết bị “đắp chiếu”

Từ các nguồn vốn phục vụ cho dạy nghề, Trung tâm giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh Đắk Nông được đầu tư gần 5 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị, nhưng hiện nay đều bị “đắp chiếu”. Lãng phí nhất là hệ thống máy làm bánh có công suất sản xuất công nghiệp với trị giá gần 2 tỷ đồng được Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam ưu ái cho Đắk Nông đang bị tủ bạt. Từ khi được bàn giao cho Trung tâm đến nay đã 3 năm, nhưng nó chỉ mới được sử dụng cho 1 lớp dạy học nghề làm bánh vào năm 2013, còn từ bấy đến nay đành “nằm im”.

Bên cạnh đó, mấy năm nay, hơn 100 chiếc máy vi tính phục vụ công tác hành chính và dạy nghề cũng đành phủ vải nhằm chống bụi bặm bám vào. 180 chiếc máy may công nghiệp, máy may dân dụng, bộ đồ nghề dệt thổ cẩm cũng đang nằm chất đống và bụi bặm phủ lên. Ngoài ra, các thiết bị phục vụ việc dạy các nghề trang điểm, uốn tóc, cắm hoa, nấu ăn… cũng chung số phận.

Trung tâm dạy nghề huyện Chư Jút chủ yếu dạy một số nghề như nông nghiệp, điện, dệt thổ cẩm, tin học, sửa chữa máy nông nghiệp, nhưng thiết bị học nghề lại là máy may công nghiệp, hệ thống điện cao cấp, nên cũng đành “đắp chiếu” trong kho, không sử dụng đến.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bức tranh” dạy nghề cho lao động nông thôn (Kỳ 3): Lãng phí ở một số trung tâm dạy nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO