Bon Bu Nơr sử dụng hiệu quả Nhà văn hóa cộng đồng

Mỹ Hằng| 22/12/2014 11:01

Theo ông Điểu Dơi, Trưởng bon Bu Nơr, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) thì chỉ tính từ đầu năm đến nay, tại Nhà văn hóa cộng đồng bon Bu Nơr đã tổ chức được 15 cuộc họp dân, 6 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăm sóc, bảo vệ cây trồng và 5 buổi tuyên truyền pháp luật cho đồng bào trong bon.

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu được biết, NVHCĐ bon Bu Nơr được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2009. Ngay sau khi tiếp nhận NVHCĐ, với sự hướng dẫn của ngành văn hóa, Ban tự quản bon đã lập sổ theo dõi cũng như xây dựng quy chế, kế hoạch tổ chức các hoạt động, sinh hoạt theo hướng hiệu quả.

Tại NVHCĐ bon Bu Nơr thường diễn ra các hoạt động bảo tồn văn hóa truyền thống

Cùng với việc được trang bị các vật dụng cần thiết như loa, đài, bàn ghế thì NVHCĐ bon còn có tủ sách pháp luật, các văn bản liên quan đến đời sống. Khi đến đây, ngoài việc tiếp thu các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, người dân còn chia sẻ với nhau kinh nghiệm làm ăn cũng như cách chăm sóc gia đình, con cái.

Mỗi khi chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan chuyên môn mở các lớp truyền dạy nghề như đan lát, dệt thổ cẩm, sửa chữa xe máy…thì bà con cũng tập trung về đây để học. Các tổ chức đoàn thể cũng tổ chức các hoạt động tìm hiểu pháp luật, truyền thông dân số, kế hoạch hóa gia đình, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội thi, thu hút bà con tham gia.

ADQuảng cáo

Các câu lạc bộ như: không sinh con thứ 3; phòng chống bạo lực gia đình; văn nghệ dân gian…cũng thường tổ chức sinh hoạt tại NVHCĐ, góp phần giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân trên địa bàn.

Điều đáng ghi nhận nữa là qua một thời gian sử dụng, một số hạng mục đã bị xuống cấp, nhưng bà con cũng sẵn sàng đóng góp hơn 90 triệu đồng cùng hàng chục ngày công để sửa chữa, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, hội họp.

Anh Điểu Keng, một người dân vui vẻ nói:“Trước đây chưa có NVHCĐ, mỗi khi bon tổ chức hội họp gì, bà con phải đến nhà trưởng bon, rất chật chội, không được thoải mái. Vì vậy, từ khi bon có NVHCĐ, bà con vui lắm, có nơi hội họp đàng hoàng, có điều kiện tổ chức các hoạt động, sinh hoạt, học tập cũng như chia sẻ những kinh nghiệm sản xuất, xây dựng cuộc sống gia đình”.

Còn chị Thị Ngót cũng cho hay: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay, NVHCĐ thật sự là một điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng lý tưởng của người dân trong bon. Đây là nơi để mỗi người dân có điều kiện tham gia nhiều hoạt động, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, góp phần gắn kết tình cảm trong cộng đồng dân cư. Vì vậy, bà con trong bon ai cũng có trách nhiệm giữ gìn, đóng góp để NVHCĐ thực sự là ngôi nhà chung của cộng đồng”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bon Bu Nơr sử dụng hiệu quả Nhà văn hóa cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO