Bình đẳng giới trong gia đình

Hoàng Hoài| 30/07/2015 08:59

Với nhận thức, suy nghĩ tiến bộ về bình đẳng giới, trong các gia đình, nam giới có ý thức sẵn sàng hỗ trợ công việc nội trợ, tạo cơ hội để phụ nữ tham gia công việc ngoài xã hội.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa

Do vợ phải đi làm xa, cuối tuần mới về nhà một lần, nên hàng ngày, hễ có thời gian rảnh rỗi, anh Nguyễn Xuân Thạnh ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) lại tranh thủ về làm việc nhà, chăm sóc con cái, đưa đón con đi học.

Anh luôn suy nghĩ, vợ làm lụng vất vả, lại phải xa nhà là một thiệt thòi lớn, nên bản thân cần phải gần gũi, quan tâm đến con cái cũng như  chia sẻ việc nhà. Những buổi cuối tuần, mỗi khi không phải trực ở đơn vị thì anh chị lại cùng nhau làm việc nhà, chăm con. Buổi sáng thức dậy, anh thường đi chợ mua thức ăn về cùng nấu ăn. Khi chị chăm con thì anh lại làm những việc khác như quét dọn nhà cửa, tưới cây, cho heo gà ăn…

Bên cạnh đó, anh cũng luôn khuyến khích chị tham gia các hoạt động phong trào ở công ty, khu phố để tinh thần luôn vui vẻ. Theo anh Thạnh, có thể những việc sẻ chia với vợ chưa thực sự lớn, song đã góp phần không nhỏ vào việc giữ cho không khí gia đình vui vẻ, hòa thuận.

Không chỉ ở góc độ chăm sóc con cái, nội trợ, bình đẳng giới trong gia đình còn thể hiện ở việc nữ giới và nam giới cùng bàn bạc, quyết định những vấn đề lớn, được tự do tham gia các hoạt động ngoài cộng đồng xã hội; trẻ em gái được học hành, được tạo điều kiện phát triển như trẻ em trai.

ADQuảng cáo

Chị Lê Thị Cẩm Thạch, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Gia Nghĩa cho biết: Trước đây, trong gia đình, người phụ nữ thường không được đưa ra ý kiến gì, hoàn toàn phụ thuộc vào chồng từ việc lớn đến việc nhỏ. Song hiện nay, hầu hết chị em không chỉ được tham gia bàn bạc các vấn đề lớn mà còn được chồng động viên, hỗ trợ để tham gia các hoạt động xã hội…

Cũng nhờ có sự nhận thức đúng đắn đó, hiện nay, phụ nữ thị xã đã ngày càng mạnh dạn, tự tin và tích cực với việc nhà, việc xóm, việc xã hội. Đặc biệt, thông qua công tác tuyên truyền, vận động tích cực mà phần lớn nam giới đã xóa bỏ được định kiến cho rằng phụ nữ là phải “tề gia nội trợ”…

Có thể nói, luật Bình đẳng giới ra đời và đi vào cuộc sống đã từng bước xóa bỏ sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ, tạo cơ hội cho nữ giới tham gia vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế, vấn đề bất bình đẳng giới trong xã hội nói chung và bất bình đẳng giới trong gia đình nói riêng vẫn tồn tại, tình trạng bạo lực gia đình tuy có giảm nhưng vẫn còn xảy ra.

Nguyên nhân chính dẫn đến bất bình đẳng giới trong gia đình là do ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến “trọng nam khinh nữ” khiến nam giới tự cho mình vai trò trụ cột trong gia đình, có quyền định đoạt mọi việc. Trong khi đó, phụ nữ còn tự ti, luôn nghĩ mình là “phụ” cho vai trò trụ cột của chồng.

Nhận thức được vấn đề này, thời gian qua, các cấp, ngành liên quan cũng đã có nhiều hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân về bình đẳng giới. Thế nhưng, ngoài sự nỗ lực của các cấp ngành thì gia đình luôn đóng vai trò quan trọng trong việc xóa bỏ bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình. Bởi gia đình là nơi định hình các quan hệ giới, truyền tải những chuẩn mực về giới và quyết định cơ hội cho các thành viên gia đình… Mỗi thành viên trong gia đình cần phải tự làm gương cũng như có nhận thức đúng về bình đẳng giới để có những cách ứng xử, hành động phù hợp.

Người trong cùng một nhà thì ngoài việc tôn trọng, chia sẻ công việc gia đình thì cần cùng nhau bàn bạc và giải quyết các vấn đề. Ngoài ra, để bình đẳng giới đi vào thực chất, cần xóa bỏ phân công lao động theo giới, đầu tư các nguồn lực trên cơ sở bình đẳng giữa nam và nữ. Mỗi thành viên trong gia đình phải tôn trọng các quyền cá nhân của các thành viên khác đã được pháp luật công nhận và đảm bảo được đối xử công bằng…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình đẳng giới trong gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO