Bất đắc dĩ phải “nhốt trẻ” ngày hè

Nguyễn Hiền| 18/07/2019 10:20

Nghỉ hè là thời gian yêu thích của nhiều học sinh, trẻ em. Tuy nhiên, đối với nhiều bậc phụ huynh thì đây lại là thời gian phát sinh nhiều nỗi lo lắng trong việc trông nom, quản lý trẻ, nên tìm nhiều cách “nhốt trẻ” để lo công việc.

ADQuảng cáo

Phụ huynh cần dạy nhiều kỹ năng cần thiết khi để trẻ tự chơi ở nhà

Không biết xoay xở ra sao

Vợ chồng anh Đ.M.Linh ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) là một ví dụ. Những ngày hè này, hàng xóm luôn bắt gặp cảnh hai đứa trẻ con anh Linh, một lên 5 tuổi và một chưa tròn 3 tuổi phải tự trông nom và chơi với nhau ở nhà. Bố mẹ cũng dặn không được mở cửa cho người lạ nên có người đến hai đứa trẻ chỉ nhìn ra từ cửa sổ. Cửa nhà anh Linh luôn khóa để bảo đảm hai đứa trẻ không chạy ra ngoài. Nhiều hàng xóm lo ngại, hai đứa nhỏ vẫn chưa biết cách phòng, chống tai nạn thương tích, chưa biết tự bảo vệ mình nhưng bị “nhốt” vậy sẽ rất nguy hiểm.

Vợ chồng anh Linh đều là viên chức, nội ngoại đều ở xa nên không thể nhờ cậy gửi cháu. Một số ngày trong tuần, vợ chồng anh giải quyết bằng cách gửi con ở các lớp học, nhà trẻ. Tuy nhiên, những ngày cuối tuần khi cả hai đều phải làm việc thì đành cho hai con ở nhà và khóa trái cửa.

Anh Linh cho biết: “Mặc dù biết là nguy hiểm nhưng cũng không biết làm như thế nào, nếu để các con chơi ngoài cũng lo lắng hơn như xe cộ, bắt cóc… Để các con trong nhà và khóa cửa đi làm, vợ chồng tôi cũng không yên tâm, lúc nào cũng thấp thỏm lo các con ở nhà. Ban đầu bị khóa cửa các cháu cũng sợ nhưng dần rồi quen hơn, tự chơi với nhau và không khóc nữa”.

"Ôm" ti vi hoặc đi học nhiều hơn

ADQuảng cáo

Con của chị Nguyễn Thị Liên ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức năm nay 8 tuổi. Việc sắp xếp thời gian cho con trong thời gian hè cũng là vấn đề nan giải đối với chị. Ngoài thời gian cho con đi chơi hè ở nhà người thân, chị cho con đi học một số lớp năng khiếu, kỹ năng nhưng cũng chỉ được trong thời gian ngắn vì không có thời gian đưa đón. Sau khi tính lui tính tới, chị thuê người chở con đi học thêm 3 buổi trong tuần, thời gian còn lại để con ở nhà “ôm” ti vi cho yên tâm.

Chị Liên chia sẻ: “Ở nhà một mình nên phải cho cháu xem ti vi. Mình không ở nhà nên cũng không kiểm soát được thời gian cháu xem. Có khi mẹ bước chân đi làm thì con mở ti vi, khi làm về vẫn thấy con đang xem ti vi. Biết là để các con xem ti vi nhiều sẽ không tốt, nhưng đó là cách tối ưu nhất đối với tôi thời gian này”.

Gia đình chị Trần Thị Khánh ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) lại chọn cách cho hai con đi học phụ đạo ở trường vào buổi sáng và ở các trung tâm vào buổi chiều. Chị Khánh cho biết: “Hè là dịp để các cháu được vui chơi nhưng do bố mẹ bận rộn, không thể nghỉ việc thì các cháu lại phải đi học nhiều hơn. Nếu để các cháu ở nhà lại không yên tâm. Việc đưa đón cháu của bố mẹ cũng rất vất vả vì không trùng khớp với giờ hành chính”.

Nguy cơ xảy ra tai nạn

Thực tế cho thấy, một số trường hợp tai nạn đã xảy ra khi “nhốt trẻ” ở nhà. Anh bạn đồng nghiệp của tôi vẫn chưa quên nỗi ám ảnh khi kể về trường hợp một đứa trẻ vì ngã chúi đầu vào bồn vệ sinh mà tử vong do ngợp nước. Nguyên nhân là do bố mẹ khóa cửa, khi hàng xóm phát hiện được nhờ tiếng la hét của người anh thì cũng phải mất khá nhiều thời gian mới phá được cửa để vào.

Những năm gần đây, vào dịp hè, các đơn vị, trung tâm cũng đã có nhiều hơn những chương trình, các khóa học kỹ năng, năng khiếu cho trẻ tham gia. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện cho con đi học. Có những gia đình có thể trang trải kinh phí thì lại không có thời gian đưa đón. Đối với nhiều gia đình khác thì không đơn giản trong việc lo cho một đến hai trẻ học kín được các ngày trong tuần. Việc để trẻ tự chơi ở nhà tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về cả an toàn, sức khỏe và trí tuệ. Dẫu biết vậy, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải chọn cách “nhốt” trẻ ở nhà.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất đắc dĩ phải “nhốt trẻ” ngày hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO