Bạo lực dẫn đến phá vỡ hạnh phúc gia đình

Thanh Nga| 19/10/2016 09:16

Thống kê mới đây của UBND tỉnh Đắk Nông, từ năm 2008 đến tháng 6/2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 1.543 vụ bạo lực gia đình; trong đó, bạo lực thân thể 871 vụ, bạo lực tinh thần 467 vụ, bạo lực kinh tế 120 vụ và bạo lực tình dục 75 vụ.

ADQuảng cáo

Đối tượng bị bạo lực gia đình chủ yếu là phụ nữ và người gây bạo lực gia đình chủ yếu là nam giới, là người chồng. Thực tế, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra không ít những vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng dẫn đến chết người.

Đau lòng như vụ Bùi Văn Bút (SN 1977) ở thôn 9, xã Đắk D’rông (Chư Jút) do nghi ngờ vợ ngoại tình đã dùng búa bửa củi giết chết vợ, mẹ vợ, 1 người bà con và 1 cháu bé con nhà hàng xóm vào năm 2008. Cũng trong năm 2008, Hứa Văn Lành ở thôn 7, xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) đã dùng dao chém vào đầu và cổ vợ, làm vợ tử vong ngay tại chỗ.

Theo các cơ quan chức năng, bạo lực gia đình làm đảo lộn cuộc sống gia đình và là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ly hôn gia tăng. Nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình có nhiều như ngoại tình, ghen tuông, thiếu hiểu biết về pháp luật, kinh tế khó khăn..., nhưng chủ yếu là do lạm dụng rượu, bia và các tệ nạn xã hội khác như cờ bạc, nghiện ma túy.

Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa của bạo lực gia đình là sự tồn tại tình trạng bất bình đẳng giới và tư tưởng gia trưởng, có quyền “dạy bảo” các thành viên yếu thế trong gia đình bằng vũ lực hoặc nhục mạ. Những hành vi bạo lực gia đình đã thể hiện lối sống thiếu trách nhiệm, ứng xử thiếu văn hóa trong gia đình, phản ánh sự suy thoái về đạo đức của một số thành viên, làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống gia đình, những người xung quanh và cộng đồng.

ADQuảng cáo

Một thực tế cũng cho thấy, số vụ bạo lực gia đình nhiều, nhưng số vụ xử lý vi phạm lại rất ít và gặp nhiều khó khăn. Đa số các vụ việc bạo lực gia đình xảy ra thường chỉ góp ý tại cộng đồng, khuyên răn, giáo dục để người có hành vi bạo lực gia đình thay đổi nhận thức và hành vi của mình. Chỉ có một số vụ bạo lực gia đình khiến nạn nhân bị thương, chết người với mức độ nghiêm trọng mới được xử lý hình sự.

Theo số liệu của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, tính từ tháng 12/2012 đến 31/8/2016, cơ quan chức năng đã đưa ra xét xử 22 vụ án hình sự liên quan đến xâm phạm tính mạng, danh dự, nhân phẩm có quan hệ gia đình. Trong số này có 13 vụ giết người, gồm: 6 vụ chồng giết vợ; 1 vụ vợ giết chồng; 2 vụ bố giết con; 1 vụ con giết bố; 1 vụ anh giết em; 1 vụ cháu giết chú và 1 vụ con giết mẹ.  Ngoài ra, cơ quan chức năng còn xét xử 4 vụ chồng gây thương tích đối với vợ; 3 vụ bố hiếp dâm con; 1 vụ bố dượng hiếp dâm con riêng của vợ và 1 vụ anh hiếp dâm em.  

Theo ông Ngô Đức Thọ, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, qua theo dõi thực tế án phúc thẩm về hôn nhân và gia đình cho thấy, tỷ lệ ly hôn trong các gia đình ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Có những cặp vợ chồng thời gian chung sống với nhau rất ngắn, thậm chí chưa được 1 năm đã ly hôn. Trước khi ly hôn, các cặp vợ chồng thường đánh đập nhau, bất đồng trong quan điểm, nhất là về kinh tế. Có những vụ án ly hôn vì những lý do rất đơn giản như vợ chồng kết hôn khi còn rất trẻ, chung sống với nhau thời gian ngắn là xảy ra bất đồng. Đặc biệt, trước khi nộp đơn ly hôn, bao giờ giữa các cặp vợ chồng trẻ cũng có chuyện bạo lực gia đình và ly thân một thời gian ngắn là giải quyết ly hôn với nhau rất chóng vánh vì tài sản, con cái không có.

Cũng theo ông Ngô Đức Thọ thì tình trạng án ly hôn ngày càng tăng lên, phần lớn là do uống rượu và các tệ nạn xã hội khác như ma túy, bài bạc...Tất cả những nguyên nhân đó tạo nên sự bất hòa, dẫn đến bạo lực gia đình và ly hôn, nhưng người phụ nữ thường hay che giấu và cho rằng do tính tình không hợp nhau mà thôi. Thực tế này phản ánh tình trạng bạo lực gia đình đã và đang phá vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạo lực dẫn đến phá vỡ hạnh phúc gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO