Bảo hiểm Xã hội huyện Đắk R’lấp: Nhiều giải pháp tăng người tham gia, giảm tỷ lệ nợ đọng

Hồng Thoan| 30/03/2017 10:40

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông) hiện đang quản lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hơn 200 cơ quan, đơn vị sử dụng lao động.

ADQuảng cáo

Năm 2016, đơn vị đã thu được hơn 53,319 tỷ đồng, đạt 103,83% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao, tăng 11,6% so với năm 2015. Về công tác giảm nợ, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN là 470 triệu đồng, tương đương với tỷ lệ nợ 0,92%, thấp hơn 1,06% so với tỷ lệ nợ của BHXH tỉnh cho phép. Theo BHXH tỉnh Đắk Nông đây là đơn vị điển hình về công tác giảm nợ và tăng số lượng người tham gia bảo hiểm.

Chị Lê Việt Hà (bên phải) - nhân viên BHXH Đắk R'lấp luôn chú trọng việc giải quyết công việc nhanh gọn cho khách hàng.

ADQuảng cáo

Theo bà Vũ Thị Nguyệt, Giám đốc BHXH huyện Đắk R’lấp, để có được kết quả trên, trước hết, Ban Giám đốc đã có sự nhận thức đầy đủ, quyết tâm lớn hơn về thực hiện các chính sách bảo hiểm, nhất là các nội dung mới đã được bổ sung, sửa đổi theo luật. Trên tinh thần đó, đơn vị đã quán triệt sâu sắc, đầy đủ đến mọi cán bộ, viên chức, người lao động về sự quan tâm của Đảng, nhà nước đối với công tác an sinh xã hội. Hằng năm, BHXH Đắk R’lấp đều phân chia đơn vị, mảng riêng cho từng cá nhân, từ Ban giám đốc đến các nhân viên, giao chỉ tiêu cụ thể gắn với việc đánh giá bình xét thi đua, khen thưởng cuối năm. Hằng tuần, đơn vị đều tổ chức một buổi hội ý để các viên chức trao đổi nghiệp vụ, nắm bắt tình hình chung và bàn cách giải quyết vướng mắc. Theo đó, mỗi cán bộ, viên chức đã xây dựng cho mình chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể gắn với cơ quan, đơn vị, địa bàn để tăng thu, giảm nợ, phát triển đối tượng. 

Cũng theo bà Nguyệt thì BHXH huyện đã chủ động phối hợp với Bệnh viện Đa khoa và các trạm y tế xã, thị trấn tuyên truyền trên lĩnh vực khám chữa bệnh có BHYT; phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện, Hội nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đài Truyền thanh huyện tuyên truyền thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN… Nhìn chung, công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan được quan tâm, chú trọng, có tác động lan truyền rất lớn nên đạt được hiệu quả cao.

Các hình thức tuyên truyền đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người lao động và nhân dân trong địa bàn huyện, nâng tỉ lệ người tham gia và chấp hành luật BHXH, luật BHYT ngày càng tăng.  Để nâng cao trách nhiệm của các đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp, BHXH huyện đã tranh thủ được sự tác động qua lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương thông qua hoạt động báo cáo tỷ lệ thu, tình hình về Huyện ủy và UBND huyện. Ngoài ra, đơn vị cũng đã phát triển hệ thống 12 đại lý thu BHXH, BHYT tự nguyện tại 11 xã, thị trấn với tổng số 45 nhân viên. Đội ngũ này cũng thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao tinh thần phục vụ, giải quyết công việc nhanh, gọn nên giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chung. Hiện nay, cơ quan đưa ra mục tiêu chung là năm 2017 thực hiện tốt phương châm thu đúng, thu đủ, bảo đảm số thu và tỷ lệ người tham gia bảo hiểm tăng cao hơn so với năm 2016.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm Xã hội huyện Đắk R’lấp: Nhiều giải pháp tăng người tham gia, giảm tỷ lệ nợ đọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO