Bảo đảm quà Tết để trao tặng đến tay người nghèo

Hoàng Hoài thực hiện| 21/01/2022 08:52

Đến nay, công tác chuẩn bị quà Tết cho người nghèo trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện chu đáo, bảo đảm số lượng đề ra. Để hiểu thêm về vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam tỉnh.

ADQuảng cáo

P.V: Thưa bà, đến thời điểm này, phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam xuân Nhâm Dần 2022 trên địa bàn tỉnh đã được triển khai như thế nào?

Bà Trần Thị Tuyết: Cho đến nay, công tác chuẩn bị quà Tết cho người nghèo đã và đang được Ban Chỉ đạo phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” các cấp trong tỉnh gấp rút tiến hành thực hiện. Tiếp nối tinh thần nhân ái của dân tộc, việc tặng quà hàng năm là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đối với người dân nghèo.

Tương tự những năm trước, năm nay, việc kêu gọi, ủng hộ đã được ban chỉ đạo các cấp quan tâm, đôn đốc từ sớm, thường xuyên, liên tục. Cho đến thời điểm này, số quà vận động cơ bản đạt so với kế hoạch đề ra và bảo đảm 100% hộ nghèo đều sẽ có ít nhất 1 suất quà Tết trị giá từ 300.000-600.000 đồng.

Tính đến ngày 17/1, toàn tỉnh đã vận động quy đổi ra quà được 22.498 suất, trị giá gần 7,7 tỷ đồng. Nhiều địa phương vận động vượt so với chỉ tiêu đưa ra đó là TP. Gia Nghĩa và các huyện Đắk Glong, Đắk Song, Cư Jút. Tuy nhiên, còn 3 địa phương đang thiếu quà là các huyện Đắk R’lấp, Tuy Đức, Krông Nô. Trong đó, Đắk R’lấp khả năng từ nay đến Tết sẽ vận động đủ; 2 huyện Tuy Đức, Krông Nô nếu thiếu quà thì tỉnh sẽ phân bổ về.

Hiện Ban Chỉ đạo đã tiếp nhận đăng ký ủng hộ của 1 doanh nghiệp 200 triệu đồng và Binh đoàn 16 là 1 tỷ đồng. Nếu hai đơn vị này ủng hộ thì số quà vận động cho các địa phương còn thiếu sẽ được bảo đảm, ngược lại thì sẽ trích Quỹ Chữ thập đỏ để trao tặng.

Đồ họa: Bình Minh - Hoàng Hoài

P.V: Trong quá trình vận động có những khó khăn, thuận lợi thế nào so với những năm trước, thưa bà?

ADQuảng cáo

Bà Trần Thị Tuyết: So với những năm trước, quá trình vận động quà Tết cho người nghèo năm 2022 có những thuận lợi, khó khăn khác nhau. Cái khó khăn rõ ràng nhất là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên công tác vận động hạn chế hơn, không thể thành lập đoàn trực tiếp đi đến các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp. Thứ hai, cán bộ, công nhân, viên chức đã tham gia nhiều đợt ủng hộ khác nhau như phòng, chống dịch Covid-19, Sóng và máy tính cho em, nên khi vận động ủng hộ quà Tết cho người nghèo thì số lượng đơn vị tham gia cũng như mức đóng góp ít hơn. Thứ ba, trước đây phong trào nhận được nhiều đóng góp từ TP. HCM nhưng năm 2021 này, tình hình dịch bệnh ở các tỉnh phía Nam, nhất là TP. HCM diễn biến phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác kêu gọi, vận động. 

Tuy nhiên, công tác vận động cũng có những thuận lợi, trong đó phải kể đến là sự vào cuộc kịp thời, chủ động của ban chỉ đạo cấp huyện. Năm nay, việc báo cáo tiến độ kết quả huy động đóng góp, khó khăn được thực hiện thường xuyên liên tục, chặt chẽ, không để rơi vào bị động. Các địa phương cũng thống nhất về đối tượng tặng quà, rà soát danh sách sát thực tế, phân loại đối tượng rõ ràng và kịp thời báo cáo số lượng phát sinh để chủ động nguồn quà.

Đặc biệt, các địa phương đã chủ động trong kêu gọi, huy động tặng quà cho người dân, không giao hết cho ban chỉ đạo cấp tỉnh. Qua báo cáo, hiện nay, 6/8 địa phương tự chủ động được nguồn quà, tỉnh chỉ hỗ trợ cho 2 huyện Krông Nô và Tuy Đức. Việc làm này đã góp phần sẻ chia với Ban chỉ đạo cấp tỉnh, thể hiện trách nhiệm với người dân của các địa phương.

P.V: Thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán đang rất gần, vậy tỉnh đã có kế hoạch trao tặng như thế nào để bảo đảm hoàn thành trước Tết?

Bà Trần Thị Tuyết: Hiện nay, một số tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tặng quà trực tiếp cho các địa phương thì đã và đang tiến hành trao tặng. Về phía ban chỉ đạo các cấp đang cân đối nguồn lực để tiến hành trao tặng cho người dân bắt đầu từ tuần này.

Về phía cấp tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đứng ra tổ chức 4 phiên chợ Nhân đạo tại các huyện Đắk Song, Krông Nô, Cư Jút, Tuy Đức. Mỗi phiên chợ sẽ trao tặng 530 phiếu mua hàng bao gồm các nhu yếu phẩm phục vụ Tết như gạo, mắm, muối, bánh kẹo… và 200.000 đồng tiền mặt. Với những địa bàn dịch diễn biến phức tạp chờ khi dịch giảm sẽ tổ chức phiên chợ này.

Chăm lo Tết cho người nghèo là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc. Do đó, ban chỉ đạo các cấp luôn cố gắng làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất để góp phần giúp người dân đón Tết cổ truyền ấm cúng, hạnh phúc và đến nay các nguồn quà đã sẵn sàng để trao tặng đến tay người dân nghèo.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn bà!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quà Tết để trao tặng đến tay người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO