Bảng hiệu quảng cáo sai quy định vẫn… phổ biến

Phan Tuấn| 20/08/2014 10:02

Hiện nay, tại các địa bàn đông dân cư, thuận tiện cho việc làm ăn, buôn bán như: thị xã Gia Nghĩa, xã Nhân Cơ, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil)..., tình trạng các cửa hàng kinh doanh lắp đặt các loại biển, bảng hiệu quảng cáo vi phạm các quy định còn diễn ra phổ biến.

ADQuảng cáo

Luật Quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, quy định rõ những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo, như: quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam; quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội; quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng...

Tuy nhiên, hiện nay, tại các địa bàn đông dân cư, thuận tiện cho việc làm ăn, buôn bán như: thị xã Gia Nghĩa, xã Nhân Cơ, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil)..., tình trạng các cửa hàng kinh doanh lắp đặt các loại biển, bảng hiệu quảng cáo vi phạm các quy định còn diễn ra phổ biến.

Mỗi cửa hàng một kiểu, “mạnh ai nấy làm”, miễn sao là “khoe” sản phẩm, dịch vụ của mình một cách bắt mắt nhất. Vì vậy, nhiều biển quảng cáo vượt quá kích cỡ cho phép, kiểu dáng, màu sắc, chất liệu không theo một quy chuẩn nào.

Một cửa hàng kinh doanh ở thị xã Gia Nghĩa treo rất nhiều bảng hiệu quảng cáo, đủ kích cỡ

Trong khi quy định mỗi cửa hàng kinh doanh chỉ được phép tối đa có 1 biển hiệu ngang và 2 biển hiệu dọc, nhưng rất nhiều cửa hàng cùng một lúc có tới 4-5 biển quảng cáo, với đủ các loại kích cỡ và màu sắc khác nhau. Vị trí treo, dựng bảng, biển, pano, băng rôn cũng rất lộn xộn, khi thì đặt dưới lòng đường, lúc trên vỉa hè, trên tường, ban công…

Không chỉ có vậy, các hoạt động quảng cáo, rao vặt của các tổ chức, cá nhân không được cấp phép cũng xuất hiện nhan nhản khắp mọi nơi như: khoan cắt bê tông, lắp đặt internet, mua bán nhà đất, cho thuê đất, khai trương quán ăn… được treo trên các cột điện, cột đèn chiếu sáng, cây xanh, tường nhà, khu đất trống, thùng rác công cộng…

ADQuảng cáo

Không chỉ lộn xộn về mặt hình thức mà nội dung của các biển quảng cáo cũng có nhiều điều đáng bàn như việc viết sai chính tả, sai sự thật. Có những cửa hàng kinh doanh còn sử dụng những ngôn từ “gây sốc” kiểu như: giá sốc, xả hàng loạt…

Bên cạnh đó, luật Quảng cáo cũng đã nghiêm cấm sử dụng tiếng nước ngoài, cỡ chữ và diện tích tiếng nước ngoài phải nhỏ hơn tiếng Việt. Thế nhưng, nhiều cửa hàng kinh doanh vẫn “đua” nhau sử dụng tiếng nước ngoài vô lối, thậm chí không có chữ tiếng Việt hoặc chữ tiếng Việt nhỏ hơn tiếng nước ngoài.

Đơn cử như trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa có các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn với các tên gọi: Melody, Sweet Home, Yesterday, Sunrice, Star… vẫn tồn tại từ nhiều năm nay.

Thời gian qua các ngành chức năng như: Thanh tra giao thông,  Quản lý đô thị… cũng đã nhắc nhở, chấn chỉnh, thậm chí là thu hồi và xử phạt các cửa hàng kinh doanh lắp đặt bảng, biển hiệu lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ. Thế nhưng, trên thực tế, ở hầu hết các địa phương vẫn còn rất nhiều cửa hàng kinh doanh bất chấp quy định về hành lang an toàn đường bộ, “đua” nhau dựng bảng, biển hiệu sát lòng đường, lề đường với mục đích lôi kéo thật nhiều người đi đường chú ý và tìm đến cửa hàng của mình.

Riêng về lĩnh vực do ngành văn hóa quản lý, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao - Du lịch cho biết: “Thời gian qua, công tác quản lý ở lĩnh vực quảng cáo bảng, biển hiệu tại các cửa hàng kinh doanh mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, tuyên truyền các chủ cửa hàng nghiêm túc thực hiện đúng quy định của luật Quảng cáo. Đơn vị chưa từng xử phạt các cửa hàng lắp đặt các bảng, biển hiệu nào vi phạm quy định”.

Có thể nói, chính sự vào cuộc chưa thực sự quyết liệt từ phía cơ quan chức năng nên tình trạng các cửa hàng kinh doanh lắp đặt bảng, biển hiệu vi phạm luật Quảng cáo còn diễn ra phổ biến như hiện nay. Trước tình trạng trên, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm có những biện pháp chấn chỉnh những sai phạm trong hoạt động quảng cáo, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị cũng như trật tự an toàn giao thông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảng hiệu quảng cáo sai quy định vẫn… phổ biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO