Ban tự quản thôn, bon - “cầu nối” giữa ý Đảng, lòng dân

Hồ Mai| 18/09/2014 14:13

Ban tự quản thôn, bon là “cầu nối” cho các đoàn thể, chính quyền địa phương đến với người dân; đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo

Thông qua Ban tự quản, người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình. Những người tham gia Ban tự quản thôn là do dân tín nhiệm bầu ra nên họ hiểu, gần gũi với cuộc sống của bà con, đưa các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống mới lan tỏa trong toàn thể nhân dân.

Điển hình như ông Y K’rang, trưởng thôn Phú Sơn, xã Quảng Phú (Krông Nô) luôn làm hết sức mình, hoàn thành nhiệm vụ trước dân. Để giúp cho công việc ở thôn có hiệu quả cao, ông thường xuyên đến tìm hiểu đời sống của bà con.

Ban tự quản thôn Phú Sơn, xã Quảng Phú (Krông Nô) thăm hỏi sức khỏe người già và truyền đạt những chính sách của Đảng, Nhà nước. Ảnh: Hồ Mai

Những con số liên quan như: Tỉ lệ hộ nghèo, hộ đã thoát nghèo bền vững, hộ khá giàu, số lượng học sinh theo học ở các cấp, sinh viên hay những học sinh bỏ học giữa chừng, đoàn viên, đảng viên… đều được ông thống kê chi tiết và cập nhật đầy đủ, liên tục.

Anh Y Đông, Phó trưởng thôn Phú Sơn tâm sự: “Chúng tôi luôn hết sức với công việc để trọn tình nghĩa với mọi người. Điều đáng mừng và giúp chúng tôi có thêm động lực để công tác là bộ mặt, cuộc sống của người dân đã đổi thay; số hộ nghèo năm 2012 là 40 hộ nay chỉ còn 7 hộ, 89 hộ khá, giàu”.

ADQuảng cáo

Chị Lý Thị Chi, người Mông ở thôn Phú Sơn vui vẻ nói: “Trước đây, gia đình tôi chỉ biết làm lúa, làm mì, nên chỉ đủ ăn, từ khi được chú K’rang, Y Đông thường xuyên đến khuyên bảo, hướng dẫn cách làm ăn, gia đình tôi đã biết cách làm cà phê, nuôi bò, đến nay đã thoát được nghèo. Gia đình cũng đã xây được nhà cửa kiên cố, sắm được tivi, có máy cày…”.

Theo ông Y Ngo, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, Ban tự quản thôn Phú Sơn hoạt động rất hiệu quả, được bà con yêu mến, các công tác địa phương bàn giao xuống thôn luôn được triển khai một cách thuận lợi, dễ dàng hơn”.

Ban tự quản thôn Phú Sơn, xã Quảng Phú luôn theo sát đời sống của bà con nơi đây

Tương tự, ông Phan Văn Biên, trưởng bon Păng Sim, xã Trường Xuân (Đắk Song) là một trong những trưởng thôn nhiệt tình với công việc, được bà con tin tưởng nghe theo.

Ông là người đi đầu trong việc hiến đất làm đường, vận động mọi người cùng nhau đóng góp sức người, sức của để xây dựng đường giao thông. Để thuận tiện trong giao thông, ông đã vận động mọi người mở rộng đường 2 m lên 3m. Đến nay, 4 tuyến đường bê tông trong thôn được đưa vào sử dụng.

Ông Biên cho biết: “Gia đình thường nói “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” vì đôi khi phải bỏ việc nhà để lo chuyện của bon, nhưng tôi không cho là thế. Việc thay đổi được nhận thức, giúp đỡ được đồng bào thiểu số ở đây phát triển kinh tế, nâng cao đời sống trở thành niềm vui để tôi có thêm động lực đóng góp một chút công sức của mình”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban tự quản thôn, bon - “cầu nối” giữa ý Đảng, lòng dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO