Ấm tình phiên chợ quê

Hoàng Thanh| 27/10/2020 09:26

Ngày 11/10 vừa qua, giáo viên, học sinh Trường tiểu học-THCS Trần Quốc Toản, xã Đắk Ha (Đắk Glong) có một buổi ngoại khóa khá thú vị, đó là cùng chung vui tại “Phiên chợ quê” ấm áp chân tình được tái hiện ngay sân trường.

ADQuảng cáo

Lần đầu tiên biết chợ quê

Trường tiểu học và THCS Trần Quốc Toản đứng chân trên địa bàn các thôn 4 và 5, xã Đắk Ha, là vùng sâu, vùng xa, xa trung tâm xã trên 20 km, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài việc xa xôi, cách trở, đường sá đi lại khó khăn, trong khu vực cũng không có chợ để buôn bán, trao đổi các sản phẩm của người dân địa phương. Từ trước đến nay, người dân chỉ quen mua hàng hóa ở các chợ di động, sản phẩm làm ra chủ yếu tự cung tự cấp.

Phiên chợ tấp nập người mua, người bán

Toàn trường có 608 học sinh, trong đó có tới 89,7% là người dân tộc thiểu số. Vì vậy, phần lớn học sinh không biết đến chợ hay mua bán hàng hóa.

Với mục đích giúp học sinh tìm về cội nguồn, đồng thời trang bị những kỹ năng sống đơn giản như mua bán, giao tiếp ứng xử khi tham gia mua bán, nhà trường đã tổ chức “Phiên chợ quê” và được Hội cha mẹ học sinh nhiệt tình hưởng ứng, giúp đỡ.

Theo ông Bùi Cao Chung, Hội trưởng Hội cha mẹ học sinh, sau khi có ý kiến của ban giám hiệu, công đoàn trường, Hội rất ủng hộ. Ban tự quản các thôn 4, 5 vận động người dân, chủ yếu là những hộ có con đang theo học cùng chung sức với trường. Ngay từ đầu tháng 10, người dân vào rừng chặt tre, nứa, lồ ô, cắt tranh để dựng chợ. Trong vòng 1 tuần, người dân gom đủ vật liệu và mất 2 ngày dựng nên 9 gian hàng.

Sau đó, người dân tại địa bàn đã đem tới những hàng hóa do mình tự làm ra như các loại rau, củ, quả, cá, gà, vịt. Ngoài ra, bà con còn nấu các món ăn truyền thống của các dân tộc Mông, Tày, Nùng, Dao như xôi ngũ sắc, xôi đậu, bánh sừng trâu, bánh bột lọc, bún… để bán tại “Phiên chợ quê”.

Các em học sinh nữ háo hức chờ mua hàng

ADQuảng cáo

Có mặt tại phiên chợ, chúng tôi nhận thấy hầu như tất cả học sinh của trường đều có mặt. Đứng bán hàng, ngoài người dân, còn một số cô giáo, học sinh tham gia tại các gian hàng bán trái cây, đồ ăn nước uống phục vụ khách đi chợ. Mặc dù chỉ có 9 gian hàng song chợ có đầy đủ các loại rau, thậm chí có nhiều loại rau chỉ có ở đây như lá bép, giá đậu nành, hoa bí…trông rất tươi và ngon mắt.

Các em học sinh xúm xít tại các gian hàng, lộ vẻ thích thú. Em Thào Thị Mua, học sinh lớp 5 cho biết: “Chúng em lần đầu tiên được biết chợ quê như thế nào, thích lắm. Bọn em thích món xôi ngũ sắc, thích bánh sừng trâu, chỉ 5.000 đồng đã được nắm xôi to”.

Nhiều người dân từ trong rẫy xa cách trường hàng chục cây số cũng đổ về phiên chợ, với sự náo nức. Chị Sùng Thị Lở, vừa mua mẹt bún đậu mắm tôm vừa chia sẻ: “Tôi thấy nhà trường tổ chức phiên chợ này rất có ý nghĩa. Không riêng các cháu học sinh, người lớn chúng tôi lâu lắm rồi mới được sống trong không khí chợ quê tấp nập, vui vẻ như thế này”.

Nhiều loại rau quả do người dân làm ra được bày bán

Gây quỹ khuyến học

Theo cô giáo Đinh Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Trần Quốc Toản, nhà trường rất mừng vì được chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Đắk Glong và Hội cha mẹ học sinh đồng tình, ủng hộ. Mục đích chính là giúp học sinh hiểu về cội nguồn văn hóa và rèn luyện thêm kỹ năng sống. Trong ngày diễn ra “Phiên chợ quê”, bà con liên tục bổ sung thêm hàng hóa mới đủ phục vụ. Thậm chí, khi trời tối vẫn còn rất nhiều người đến chợ. Có người khi biết trường gây quỹ còn trả thêm tiền cho người bán.

Các em học sinh nam cũng tham gia bán hàng để học hỏi kỹ năng

Để có hàng hóa phục vụ, nhà trường bỏ vốn cho mỗi gian hàng 500.000 đồng, số còn lại phụ huynh ủng hộ. Trong vòng 1 ngày, toàn bộ số hàng bán ra thu được tổng cộng gần 12 triệu đồng. Tuy không nhiều song nhà trường đã dành toàn bộ số tiền để xây dựng quỹ khuyến học dành tặng học sinh nghèo vượt khó vào cuối năm học.

Cô Đinh Thị Hằng cho biết thêm: “Tuy dựng tạm bằng tranh tre, nứa lá song các gian hàng được làm rất vững chắc, có thể dùng được thời gian dài. Vì vậy, nhà trường giữ lại để thời gian tới tiếp tục thực hiện các buổi ngoại khóa khác. Trước mắt, nhà trường sẽ tổ chức thư viện ngoài trời để khuyến khích học sinh xây dựng niềm đam mê đọc sách”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm tình phiên chợ quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO