Ấm tình đoàn kết

Hoàng Hoài| 16/11/2017 09:17

Trong những ngày tháng 11 này, hầu hết các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đều tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Bởi đây không chỉ là ngày hội, ngày vui mà còn là ngày để bà con sum họp, gắn kết yêu thương.

ADQuảng cáo

Rộn ràng, phấn khởi

Có mặt tại tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức vào sáng 12/11, chúng tôi cảm nhận rõ không khí rộn ràng, tươi vui, phấn khởi. Ngay từ sáng sớm, người dân trong tổ đến rất đông tại hội trường để dự ngày hội. Năm nay, tổ dân phố 2 đã xây được hội trường mới khang trang, rộng rãi để phục vụ người dân được tốt hơn.

Đại diện các ngành, đoàn thể tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) ký cam kết thực hiện hương ước, quy ước

Trong ngày hội, cùng với việc ôn lại truyền thống 87 năm vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, bà con còn được nghe thông báo về tình hình phát triển văn hóa, xã hội của địa phương mình sinh sống trong năm qua. Qua triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các phong trào, hoạt động của tổ đã phát huy hiệu quả tích cực, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa chính quyền, các ban ngành, đoàn thể với nhân dân. Đặc biệt, tình làng, nghĩa xóm giữa người dân ngày càng mật thiết, gắn bó, góp phần tăng cường sự đồng thuận xã hội.

Tổ dân phố 2 hiện có 187 hộ với 6 dân tộc anh em cùng sinh sống. Cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tổ luôn đoàn kết, chung sức, chung lòng đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu. Tổ có 187 hộ thì chỉ còn 2 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo, đời sống nhân dân ổn định. Các tổ chức đoàn thể cũng đã vận động đóng góp 200 triệu đồng để làm quỹ giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thường xuyên được duy trì luyện tập nhằm nâng cao đời sống tinh thần phong phú cho nhân dân.

Trong năm 2017, tổ có 180 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 3 hộ đạt danh hiệu tiêu biểu cấp phường và 3 hộ tiêu biểu cấp thị xã. Cũng trong ngày hội, Ban công tác mặt trận ở khu dân cư đã phát động cán bộ, nhân dân quyên góp ủng hộ quỹ Vì người nghèo được trên 3,3 triệu đồng.

Ông Vi Hoa Lư, người dân trong tổ cho biết: “Mặt trận thành lập 87 năm thì tôi cũng 87 tuổi rồi. Mặc dù thuộc diện được miễn sinh hoạt vì tuổi cao, nhưng năm nào vào ngày này tôi cũng đi dự hết. Đi và nghe về sự thay đổi của địa phương nơi mình sinh sống, tôi có thể góp phần động viên bà con tiếp tục đoàn kết, xây dựng quê hương giàu đẹp”. Bà H’Xia, người dân trong tổ cho biết: “Dù bận, nhưng tôi luôn sắp xếp thời gian để dự cho vui, gặp mặt bà con. Hơn nữa, mỗi năm tổ chức có 1 lần, nên đi để theo dõi xem nhà mình có được gia đình văn hóa không, tổ mình năm qua làm được cái gì”.

ADQuảng cáo

Nhân dân tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đóng góp xây dựng quỹ Vì người nghèo

Niềm vui được nhân đôi

Cũng trong ngày 12/11, tổ dân phố 8, phường Nghĩa Thành cũng trọng thể  tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Tổ có 70% hộ dân làm nông nghiệp, dù mùa màng bận rộn, song bà con vẫn tranh thủ đến đông đủ để chung vui với nhau. Trong ngày vui này, bà con ai cũng phấn khởi khi nghe thông báo về kết quả tổ đã đạt được trong năm về mọi mặt.

Ông Nguyễn Công Bính, Trưởng Ban công tác mặt trận tổ dân phố 8 cho biết: “Năm nay, toàn tổ chỉ còn 2 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo. Tổ có 97 hộ đăng ký thì có 95 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 93 hộ 3 năm liền đạt gia đình văn hóa. Kết quả này, phần lớn là nhờ vào sự đoàn kết, đồng sức, chung lòng của bà con trong hoạt động. Đây cũng là động lực để tổ chúng tôi cố gắng, nỗ lực hơn nữa để có được thành tích cao hơn, nhất là xóa nghèo bền vững”. Cũng trong năm nay, tổ 8 đã xây dựng được hội trường riêng để làm nơi sinh hoạt cho bà con, nên niềm vui hôm nay như được nhân đôi.

Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa

Theo ông Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, hàng năm, cứ đến tháng 11, tất cả các khu dân cư đều tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Tùy vào thực tiễn mà mỗi địa phương có cách thức tổ chức khác nhau, nhưng vẫn phải bảo đảm được 2 phần theo yêu cầu là lễ và hội. Qua nhiều năm tổ chức, tại các khu dân cư, Ngày hội đại đoàn kết không chỉ là ngày vui, ngày đón nhận thành quả sau một năm cố gắng mà còn là dịp để người dân xích lại gần nhau hơn, hiểu nhau hơn.

Điểm mới của năm nay chính là các địa phương tổ chức nhanh, gọn, tiết kiệm và hiệu quả, nhưng vẫn phấn khởi, vui tươi và bảo đảm đủ các phần theo yêu cầu. Kết thúc phần lễ, đại diện các ban ngành, đoàn thể thôn, bon, tổ dân phố đều ký cam kết thực hiện các quy ước, hương ước đề ra và vận động đóng góp, ủng hộ Quỹ vì người nghèo, đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt. Hoạt động quyên góp, ủng hộ đồng bào rất ý nghĩa và là một trong những hành động cụ thể, thể hiện sự đại đoàn kết dân tộc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm tình đoàn kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO