Thường trực Tỉnh ủy làm việc với huyện Đắk Mil: Huy động, lồng ghép các nguồn lực để xây dựng đô thị Đắk Mil

Phan Tân| 26/11/2014 14:27

Ngày 26/11, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy, gồm các đồng chí: Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Bốn, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã làm việc với huyện Đắk Mil để khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy về “Phát triển đô thị tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.

ADQuảng cáo

Đồng chí Trần Quốc Huy phát biểu tại buổi khảo sát

Theo báo cáo thì thực hiện Nghị quyết 07, huyện đã ban hành chương trình hành động cũng như tổ chức quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất trong nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng, nâng cấp thị trấn Đắk Mil thành đô thị loại IV, tiến tới thành lập thị xã.

Trong 3 năm qua, huyện đã quy hoạch xây dựng khu trung tâm thị trấn Đắk Mil cũng như huy động mọi nguồn lực từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật theo tiêu chuẩn phân loại đô thị. Cùng với đó, việc  bảo vệ môi trường, giữ gìn sự cân bằng sinh thái, tài nguyên, cảnh quan thiên nhiên được chú trọng.

Các giải pháp đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ, kết hợp phát triển ngành nghề mới để chuyển dịch cơ cấu lao động được quan tâm. Các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao phù hợp với yêu cầu phát triển đô thị được ưu tiên đầu tư.

ADQuảng cáo

Huyện cũng đã ban hành các văn bản, quy định thực hiện nếp sống văn minh đô thị, văn hóa ứng xử trong cộng đồng dân cư. Đến thời điểm này, huyện đã hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý để trình cơ quan chức năng xem xét, thẩm định để công nhận thị trấn Đắk Mil là đô thị loại IV.

Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn chung, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách giảm, nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết 07. Việc huy động và sử dụng các nguồn lực chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, trong khi chưa có các cơ chế linh hoạt, thông thoáng để thu hút vốn đầu tư. Công tác quản lý đô thị, quản lý quy hoạch, đất đai còn nhiều hạn chế. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra...

Vì vậy, tỉnh cần có cơ chế đặc thù hỗ trợ huyện tăng cường nguồn lực để đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho thị trấn Đắk Mil, hoàn thành các tiêu chí chưa đạt hoặc đạt thấp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Huy đề nghị, huyện cần phối hợp tốt với các sở ngành của tỉnh trong việc nghiên cứu các phương thức huy động, lồng ghép các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị Đắk Mil. Cụ thể như: phát huy tiềm năng về đất đai theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng; lồng ghép các nguồn vốn ODA, trái phiếu Chính phủ, chương trình dự án trên địa bàn; hình thành các ngành nghề để tạo sự phát triển cũng như  tăng nguồn thu. Trong đầu tư cần khảo sát, đánh giá sát thực về nhu cầu và ưu tiên những công trình, lĩnh vực cấp thiết để tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đô thị Đắk Mil. Mặt khác, với thế mạnh, tiềm năng về nông nghiệp, huyện cần phát huy theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, hình thành các sản phẩm mang tính đặc trưng để phục vụ du khách khi đến địa bàn. Để phát huy những lợi thế về cảnh quan tự nhiên trên địa bàn, huyện cần có hướng kêu gọi, thu hút doanh nghiệp, người dân đầu tư xây dựng, hình thành các dịch vụ, sản phẩm du lịch, vừa phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí tại chỗ vừa tạo đầu mối, kết nối với các điểm du lịch của tỉnh. Huyện cũng cần nghiên cứu hệ thống các loại cây xanh, hoa phù hợp, vừa tạo cảnh quan môi trường vừa mang đặc trưng của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực Tỉnh ủy làm việc với huyện Đắk Mil: Huy động, lồng ghép các nguồn lực để xây dựng đô thị Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO