Tạp bút: Mùa thu tự hào

31/08/2020 09:25

Tác giả: Hoàng Khánh Duy

ADQuảng cáo

"Sáng mát trong như sáng năm xưa
Gió thổi mùa thu hương cốm mới
Tôi nhớ những ngày thu đã xa”…

(Nguyễn Đình Thi)

Ảnh tư liệu

Đó là những ngày mùa thu cách mạng. Nắng Ba Đình vàng rực rỡ, giọng Bác yêu thương đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

ADQuảng cáo

Thuở ấy tôi chưa chào đời. Nhưng nhờ có mùa thu cách mạng đó mà ngày nay tôi mới được hưởng không khí mùa thu đất nước những ngày đổi mới. Nhìn về mùa thu cách mạng, chúng ta tự hào vì đất nước đã hiên ngang, hào hùng vượt qua những vất vả đau thương. Tự hào vì đất nước có những con người mang dòng máu  anh hùng, đã chiến thắng trước bạo tàn, đem sức ta để giải phóng cho ta... Và hơn hết, tôi tự hào vì được sinh ra và lớn lên trên đất nước Việt Nam…

Tôi đã từng nghe nói nhiều về mùa thu ở những đất nước hiện đại, phát triển khác. Mùa thu xứ Bạch Dương đẹp như một thiên đường. Mùa thu xứ Kim Chi đỏ rực màu lá. Mùa thu xứ Canada với những cánh rừng lá phong phủ rợp lưng đồi. Mùa thu đất nước mình rất khác. Trời thu Hà Nội ngàn năm văn hiến thắm sắc cây bàng lá đỏ, hương hoa sữa nồng nàn, hương cốm thơm thơm mùi đồng nội… Mỗi thứ một chút, một chút để làm nên đặc sắc của mùa thu Việt Nam. Mùa thu cách mạng, mùa thu Việt Nam giúp tôi thêm yêu đất nước với biết bao tự hào và hiểu thêm về trách nhiệm của các thế hệ với quê hương, đất nước.

Thế hệ chúng tôi may mắn được sinh ra trong thời bình, đất nước không còn đạn bom khói lửa chiến tranh, không còn cảnh loạn ly. Mỗi lần đất trời vào thu, tôi lại nghe ông bà tôi và những người đã đi qua hai cuộc kháng chiến oai hùng kể lại bao chiến công của thế hệ đi trước. Tôi hiểu hơn về đất nước, dân tộc và những con người kiên trung, bất khuất.

Mùa thu năm nay, đất nước tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết đồng lòng chống dịch Covid - 19. Dù còn khó khăn, gian lao nhưng bằng niềm tin, bằng truyền thống kiên cường mà lịch sử đã minh chứng, tôi tin rằng đất nước sẽ vượt qua tất cả. Giông bão đi qua, đất nước bình yên và phát triển. Tổ quốc sẽ mãi đẹp tươi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp bút: Mùa thu tự hào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO