Tản văn: Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội

26/03/2020 07:54

Tác giả: Thu Đình

ADQuảng cáo

Tuổi trẻ, đơn giản và trước hết là rèn luyện cho mình những thói quen tốt. Tuổi trẻ là tuổi mà ai rồi cũng phấn đấu để hoàn thiện bản thân mình. Hoàn thiện bản thân, quan trọng nhất là không ngừng rèn đức, luyện tài bằng con đường học tập. Trong thời đại 4.0 và thời kỳ hội nhập, mỗi bạn trẻ không chỉ biết tích lũy những kiến thức mới mà còn phải học hỏi những kỹ năng mềm cần thiết. Và cho dù bạn có tài đến đâu thì cũng phải đề cao cái đức, đó là những phẩm chất tốt đẹp cần có ở mỗi con người. Bởi như sinh thời, Bác Hồ đã từng nói: "Có tài mà không có đức là người vô dụng…". Điều này lại càng đúng với truyền thống trọng đức, trọng tình vốn có của người Việt.

Ảnh tư liệu

Tuổi trẻ, ngại gì mà ta không mạnh dạn dấn thân khởi nghiệp. Bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, hãy biết biến những kiến thức, kỹ năng đã lĩnh hội thành những sản phẩm thiết thực phục vụ cuộc sống. Có như thế thì màu xám tri thức mới có thể trở thành những cây đời xanh tươi hữu ích. Trên con đường lập thân, lập nghiệp cần lắm sự kiên trì, bền chí của các bạn trẻ. Bởi chẳng có con đường dẫn đến thành công nào mà lại không phải đi qua những gập ghềnh, chông gai. Tuổi trẻ được sống với đam mê của mình, được là chính mình, đi lên bằng chính năng lực của mình thì thật hạnh phúc và tự hào biết bao!

ADQuảng cáo

Khi ta còn trẻ, cao cả và thiêng liêng biết mấy nếu mỗi người luôn có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, với Tổ quốc thân yêu! Điều đó được thể hiện ở tinh thần làm việc hăng say, làm giàu trên chính quê hương của mình. Là sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi Tổ quốc gọi tên mình. Là tinh thần xung kích “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” như hàng ngàn chiến sĩ bộ đội, sinh viên y khoa ở nước ta hiện nay đang sẵn sàng tham gia tuyến đầu trong việc phòng chống đại dịch Covid-19. Thật cảm phục và cảm động biết bao trước những con người biết “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” (Tố Hữu).

Ai qua thời tuổi trẻ mà lại chẳng một lần rạo rực yêu thương. Tình yêu như cơn mưa ngày hạ rải xuống cánh đồng cuộc sống, ươm lên những mầm xanh hy vọng; là món quà ý nghĩa cho mỗi người, nhất là đối với tuổi trẻ. Ta hãy cứ lắng nghe tiếng nói của trái tim, yêu chân thành, đằm thắm trước người ta thương mến. Bởi biết đâu giữa dòng đời xuôi ngược, những lúc mệt nhoài, cũng cần lắm một bến đỗ tình yêu!

Chẳng ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông và cũng chẳng ai có hai lần tuổi trẻ. Thật chẳng sai khi Bác Hồ đã nói rằng: “Một năm bắt đầu từ mùa xuân, đời người bắt đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Nhưng tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu, điều đó còn phụ thuộc vào nhận thức và hành động của mỗi bạn trẻ chúng ta!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO